Nghề và làng nghề

Lễ công bố quyết định công nhận Làng nghề chế biến Chè và tổ chức Hội thi sản phẩm của làng nghề chè thôn Bản Vẽ - xã Nà Chì

04/12/2014 00:00 327 lượt xem

Ngày 01/12/2014, UBND huyện Xín Mần tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Làng nghề chế biến Chè và Hội thi sản phẩm của làng nghề chè Bản Vẽ tại thôn Bản Vẽ, xã Nà Chì. Tới dự buổi lễ có đ/c Vũ Thị Hòa, Ủy viên BTV huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo xã Nà Chì, đại diện phòng công thương, phòng nông nghiệp, cùng toàn thể bà con nhân thôn Bản Vẽ.
        Thôn Bản Vẽ xã Nà Chì là một thôn có truyền thống trong việc trồng và chế biến chè khô để uống hàng ngày, với chất lượng sản phẩm rất thơm gon, được nước và được nhiều người tiêu dùng đánh giá chất lượng cao, đây cũng là cây mũi nhọn của xã Nà Chì nói riêng và của huyện Xín Mần nói chung trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, chính vì thế mà người dân không ngừng phát triển diện tích chè của mình. Tính đến nay, riêng thôn Bản Vẽ có 68/68 hộ đều có vườn chè, diện tích chè của thôn là 34 ha, trung bình mỗi hộ có từ 0,3-0,7ha. Sản lượng chè búp tươi ước đạt 33 tạ/ha. Theo người dân ở đây thì cứ 5kg chè búp tươi thì chế biến được 1 kg chè khô, toàn thôn có trên 22 xưởng chế biến chè, chiếm trên 50% số lượng xưởng toàn xã. Với sự duy trì và phát huy những kinh nghiệm trong chế biến chè, ngoài ra được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp Ủy đảng, Chính quyền, Cơ quan đoàn thể, các Ban, Ngành từ tỉnh đến địa phương, đã hướng dẫn cho bà con nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong quá trình trồng, chăm sóc và chế biến chè, nên sản phẩm chè của 22 xưởng trong làng được nhiều người biết đến,  chính vì vậy thôn Bản Vẽ xã Nà Chì được UBND tỉnh công nhận là Làng nghề chế biến Chè. 
        Trao quyết định công nhận Làng nghề và phát biểu tại buổi lễ, đ/c Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện đã biểu dương những nỗ lực mà các tập thể và cá nhân đã có thành tích trong việc gìn giữ và phát huy giá trị của cây chè tại đại phương, nhất là trong việc phát triển Làng nghề chế biến Chè thôn Bản Vẽ.
 
Phần thi Thuyết trình của một hộ tham gia Hội thi     

        Tại buổi lễ cũng đã tổ chức Hội thi sản phẩm của làng nghề chè thôn Bản Vẽ xã Nà Chì năm 2014, cho các đối tượng tham gia là các cá nhân, hộ gia đình trong làng nghề chế biến chè thôn Bản Vẽ.
       Hội thi nhằm tôn vinh những sản phẩm chè có chất lượng cao, giúp các hộ gia đình sản xuất chè tự đánh giá lại công tác chế biến sản phẩm chè của gia đình mình. Qua hội thi còn nhằm thúc đẩy phong trào phát triển, sản xuất, kinh doanh làng nghề chè Bản Vẽ, khuyến khích các hộ tham gia có sự sáng tạo, đưa ra các giải pháp kỹ thuật trong chế biến, tạo nên những sản phẩm chất lượng cao, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, làm giàu cho quê hương. Kết thúc Hội thi, ban tổ chức đã trao giải nhất cho hộ gia đình chị Hoàng Thị Bình. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao giấy chứng nhận cho các tập thể và cá nhân đã có cống hiến cho Làng nghề chế biến Chè thôn Bản Vẽ./. 

 


Tin khác

Liên kết website