Lễ hội truyền thống

Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê

22/08/2018 00:00 234 lượt xem

Ngày 21.8, xã Bản Díu huyện huyện Xín Mần tổ chức Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê của dân tộc La Chí lần thứ 5 năm 2018. Dự buổi lễ có đồng chí Vàng Seo Cón, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Hoàng Xuân Tụ, Trưởng Phòng Văn hóa huyện; cùng đông đảo cán bộ, bà con nhân dân xã Bản Díu và một số xã lân cận.

         Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê là Lễ hội dân gian truyền thống được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là Lễ hội tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu rộng và sức lan tỏa đến cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện Xín Mần. Để tưởng nhớ công lao của ông Hoàng Vần Thùng, vào tháng Bảy hàng năm, cộng đồng người La Chí ở xã Bản Díu làm lễ dâng hương Đền Hoàng Vần Thùng và tổ chức ăn Tết Khu Cù Tê để cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, vạn vật sinh sôi, nảy nở, một năm làm ăn hưng thịnh. Sau phần Lễ là phần Hội, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mang đậm đà bản sắc dân tộc, như: Kéo co, đẩy gậy, ném còn... đã được tổ chức để bà con nhân dân cùng tham gia.

        Qua Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê đã góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc, nâng cao ý thức bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện; cũng như phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc trên địa bàn xã Bản Díu nói riêng và huyện Xín Mần nói chung./. 


Tin khác

Liên kết website