Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM

Nữ nhà giáo tâm huyết với nghề, giàu lòng nhân ái nơi biên cương Tổ quốc

09/09/2023 23:23 111 lượt xem

Gần 15 năm gắn bó với ngành giáo dục, gắn bó với mảnh đất biên cương của xã Xín Mần huyện Xín Mần tỉnh Hà Giang. Cô Đào Thị Nguyệt Thanh giáo viên Trường PTDT NT THCS Xã Xín Mần đã trở thành tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người.

Nữ nhà giáo tâm huyết với nghề, giàu lòng nhân ái nơi biên cương Tổ quốc
Cô giáo Đào Thị Nguyệt Thanh hướng dẫn các em học sinh trong giờ học câu lạc bộ Mĩ Thuật.

Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết với nghề, cô giáo Đào Thị Nguyệt Thanh – Giáo viên dạy môn Mĩ Thuật - Trường PTDT nội trú THCS Xã Xín Mần đã mang lại nhiều thành tích đáng tự hào cho nhà trường, thông qua kết quả các kì thi do các cấp tổ chức. Quan trọng hơn, tinh thần ham học hỏi, không ngừng sáng tạo của cô đã trở thành tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng để cán bộ, giáo viên và học sinh của trường noi theo.

Gần 15 năm bước chân vào nghề giáo, cũng là ngần ấy thời gian cô giáo Đào Thị Nguyệt Thanh gắn bó với mái trường PTDT nội trú THCS Xã Xín Mần – ngôi trường mà đa số các em học sinh là người dân tộc thiểu số của các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ thuật TW1– Khoa Nhạc họa năm 2001 với tấm bằng loại giỏi, cô Thanh được tiếp nhận về công tác tại ngôi trường còn rất nhiều khó khăn, nơi chủ yếu là bà con các dân tộc thiểu số sinh sống. Cô cho biết: “Đó là niềm vinh dự lớn, nhưng cũng gắn một trách nhiệm nặng nề đối với một giáo viên trẻ mới ra trường, khi mà đồng nghiệp cũng như các bà con, người dân không ngừng kỳ vọng vào mình”.

Trải qua giai đoạn đầu đầy bỡ ngỡ không thể tránh khỏi những lúc buồn bã, thất vọng, nhưng bằng nghị lực bản thân và nhất là niềm tin yêu với nghề, cô Thanh luôn phấn đấu, nỗ lực, rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích luỹ kinh nghiệm, để mỗi khi đứng trên bục giảng có thể đem hết kiến thức truyền đạt cho các em học sinh.

“Với tôi công việc trọng tâm của người giáo viên chính là những giờ lên lớp. Tôi luôn tâm niệm làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút được sự hứng thú say mê học tập của học sinh. Tuỳ theo trình độ của học sinh mà mình nghiên cứu tìm ra những phương thức dạy học phù hợp, làm cho tiết học sinh động hơn, giàu tính sáng tạo, giúp học sinh học và nhớ nội dung bài tốt và lâu hơn” - Cô Thanh tâm sự.

Cũng nhờ sự ham học hỏi, luôn tự trau dồi kiến thức nghề nghiệp cộng với niềm đam mê, sự tìm tòi sáng tạo và tấm lòng tất cả vì học sinh thân yêu của mình mà cô đã thu được nhiều kết quả đáng trân trọng. Hơn thế, trong những năm học gần đây cô còn được Ban Giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ chuyên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Mĩ Thuật của trường, chủ nhiệm câu lạc bộ Nghệ thuật, năm nào cũng đạt kết quả khả quan, trong đó đáng kể nhất là năm học 2020 – 2021; 2021 – 2022, đội tuyển học sinh giỏi do cô phụ trách đã đạt kết quả cao trong kì thi học sinh giỏi cấp huyện. Đặc biệt hơn là có 5/6 em học sinh đoạt giải cuộc thi vẽ tranh cấp tỉnh năm học 2021 – 2022.

Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm lớp cô luôn gần gũi, quan tâm, động viên, chăm sóc đến tất cả các em học sinh mỗi khi các em gặp khó khăn trong học tập cũng như trong sinh hoạt hằng ngày, cô thực sự như người mẹ thứ hai của các em vậy. Cô thường xuyên chủ động trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt thêm về tinh thần, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, học lực…của từng học sinh trong lớp. Từ đó có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có lực học yếu, đưa ra các hình thức giảng dạy, học tập phù hợp, giúp các em tiến bộ hơn, đồng thời phát hiện và bồi dưỡng các em có lực học tốt để tham dự các cuộc thi tuyển chọn học sinh giỏi các cấp. Cùng với đó, cô thường xuyên phối hợp, liên lạc với phụ huynh học sinh để nắm được các thói quen, sở thích thái độ của học sinh, cũng như giúp cha mẹ học sinh biết được tình hình học tập của con em mình ở trường.

Cô Thanh hướng dẫn học sinh sắp xếp phòng ở.

Ngoài giờ lên lớp cô cùng các em học sinh tham gia các hoạt động như trồng rau giúp các em rèn kĩ năng, hướng dẫn các em thu dọn sắp xếp phòng ở ngăn nắp, gọn gàng, rèn kĩ năng sống cho các em học sinh. Cô còn tham gia các hoạt động thiện nguyện cùng với Liên đội, Công đoàn nhà trường. Các em học sinh lớp cô chủ nhiệm đều rất chăm ngoan học giỏi, thực hiện tốt các phong trào nhà trường cũng như ở địa phương đề ra. Lớp chủ nhiệm đạt kết quả cao trong các đợt thi đua của nhà trường.

Trong những năm học vừa qua cô Thanh đã đạt được rất nhiều thành tích đáng trân trọng. Nhiều năm liền cô giáo Đào Thị Nguyệt Thanh đạt giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện, cấp tỉnh năm học 2020 – 2021; năm học 2021 – 2022; Bằng khen của UBND tỉnh về 2 năm liên tục hoàn thành suất sắc nhiệm vụ; Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2019, 2020, 2021, 2022, nhà giáo tiêu biểu nghành giáo dục huyện Xín Mần giai đoạn 2017 – 2022; đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm học 2021 – 2022. Năm học nào cô cũng là một trong những cán bộ giáo viên của ngành giáo dục huyện Xín Mần được Liên đoàn Lao động, Sở GD&ĐT, UBND tỉnh khen thưởng, …

Ngoài ra, cô còn là một Đảng viên trẻ tiêu biểu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người Đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam, được nhận giấy khen của Công đoàn ngành trong phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” qua nhiều năm học.

Cô Đào Thị Nguyệt Thanh (Áo màu hồng) trong lễ tuyên dương nhà giáo tiêu biểu nghành giáo dục huyện Xín Mần giai đoạn (2017-2022)

Khi được hỏi về cô giáo Đào Thị Nguyệt Thanh, thầy giáo Nguyễn Chí Công - Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú THCS Xã Xín Mần - Nhận xét: “Cô Thanh là một giáo viên trẻ nhiệt tình và năng động, luôn phấn đấu không ngừng, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Đó cũng là lý do mà nhiều năm nay, bộ môn do cô Thanh phụ trách, học sinh đều đạt được nhiều thành tích cao”. Cũng theo thầy Công, trong giảng dạy, ngoài việc truyền đạt kiến thức bộ môn, cô giáo trẻ Đào Thị Nguyệt Thanh còn là một trong những giáo viên tích cực nhất trong việc liên hệ thực tiễn, dạy cho học trò về kinh nghiệm sống làm người, nhất là lồng ghép nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, để giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cho học sinh của mình, giúp các em có ý thức hơn trong việc học tập và trưởng thành trong cuộc sống sau này.

Cùng với nhà trường, cô và tập thể cán bộ, giáo viên còn tổ chức nhiều chuyên đề nâng cao chất lượng dạy học, tìm ra những giải pháp nhằm thực hiện tốt các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua của ngành. Cô luôn dành hết tâm huyết cho nghề nghiệp, được đồng nghiệp mến phục và học sinh tin yêu. Giỏi việc ở trường, ở nhà cô Thanh là một người mẹ, người vợ đảm đang, có ý thức trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình.

Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân đã giúp cô vượt qua nhiều khó khăn, cùng với tập thể nhà trường hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Gần 15 năm đứng trên bục giảng, gắn bó với nghề giáo, thực hiện sứ mệnh trồng người, những đóng góp của cô Đào Thị Nguyệt Thanh thật đáng trân trọng.

Từ chất lượng học tập, rèn luyện của các em học sinh do cô Thanh chủ nhiệm và có nhiều học sinh giỏi do cô bồi dưỡng được công nhận và những thành tích đạt được qua mỗi năm là minh chứng cho thấy sự nhạy bén, năng động, sự tận tâm với nghề cô. Đây cũng chính là động lực quan trọng để cô giáo Đào Thị Nguyệt Thanh tiếp tục phát huy, cống hiến công sức, trí tuệ của bản thân giúp các em học sinh vùng cao có thêm nhiều kiến thức. Từ đó, góp phần đưa chất lượng giáo dục của Trường PTDT nội trú THCS Xã Xín Mần nói riêng và của ngành giáo dục huyện Xín Mần nói chung ngày càng phát triển hơn nữa. Cô giáo Đào Thị Nguyệt Thanh thực sự là một tấm gương sáng cho đồng nghiệp và các thế hệ học sinh học tập và noi theo.

Bài, ảnh: Sùng Hiên – Trường PTDT Nội trú THCS xã Xín Mần

Tin khác

Liên kết website