Lễ hội truyền thống

Xín Mần tổ chức Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê năm 2016

20/08/2016 00:00 255 lượt xem

Trong 2 ngày 18 và 19 tháng 8(tức ngày 16 và 17 tháng 7 âm lịch), tại xã Bản Díu, UBND huyện Xín Mần tổ chức Lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê của dân tộc La Chí lần thứ 3 năm 2016. Dự lễ khai mạc có lãnh đạo huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì và đông đảo bà con nhân dân trong huyện.

Đây là lễ hội được cộng đồng các dân tộc người La Chí trong xã tổ chức thường niên vào tháng 7 âm lịch, lễ hội đã thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài huyện. Năm nay được sự quan tâm giúp đỡ của các ngành, sự chuẩn bị tốt các điều kiện nên lễ hội được diễn ra một cách sôi nổi, hào hứng và mang đậm nét văn hóa truyền thống. Trong không khí sôi nổi, hào hứng của phần hội đã thu hút được đông đảo tầng lớp bà con nhân dân tham gia vào các trò chơi dân gian như: Tung còn, Kéo co và các hoạt động thể thao, đặc biệt đêm giao giao lưu văn hóa nghệ thuật đã cuốn hút được đông đảo cán bộ và nhân dân đến cổ vũ. Những ca khúc ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu đã được khơi dậy, trong đó phải kể đến màn tái hiện về nhân vật truyền thuyết Hoàng Vần Thùng, một vị thần được suy tôn, lưu truyền và gắn liền với trong đời sống văn hóa, lao động sản xuất, của của đồng bào dân tộc La Chí  nói riêng và người dân trong vùng nói chung.

Về phần lễ, đúng 8h sáng ngày 19.8 được tổ chức Lễ dâng hương tại Đền Hoàng Vần Thùng. Trong không khí tôn nghiêm ai ai cũng tỏ lòng thành kính và cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. Một trong những nghi lễ không thể thếu đó là; Lễ cúng đưa các vị thần đi về trời do các già làng, người có uy tín thực hiện, cầu chúc cho một năm hưng thịnh, mùa màng bội thu….

       Lễ hội Tết Khu Cù Tê đã có lịch sử lâu đời thể hiện những yếu tố văn hóa thờ cúng tổ tiên, Lễ hội là dịp để đồng bào các dân tộc trong vùng gặp gỡ, giao lưu để nhau cùng nhau uống rượu, nghỉ ngơi sau những ngày tháng lao động vất vả, qua đó đã thể hiện tinh thần gắn kết cộng đồng, đồng thời cầu cho cuộc sống ấm no hạnh phúc, góp phần gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống tiến tiến đậm đà bản sắc dân tộc./.

 Một số hình ảnh lễ hội Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê năm 2016.

 

 


Tin khác

Liên kết website