Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Đổi thay diện mạo thôn biên giới Tả Mù Cán

23/04/2019 00:00 244 lượt xem

Thôn Tả Mù Cán là thôn giáp biên của xã Xín Mần (Xín Mần). Những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, người dân trong thôn đã tận dụng linh hoạt các nguồn lực hỗ trợ của cấp trên để phát triển KT – XH của địa phương. Đặc biệt, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi tích cực về diện mạo nông thôn và nhận thức của người dân.

         Trong ánh nắng buổi chiều tà tháng 4, con đường bê - tông dẫn từ trung tâm xã vào thôn. Đứng trước cổng chào thôn, hướng mắt về Cửa khẩu Quốc gia Xín Mần – Đô Long đã được xây dựng khang trang, Chủ tịch UBND xã Xín Mần Nguyễn Thanh Phương cho biết: Sau khi được nâng cấp lên Cửa khẩu Quốc gia, nhiều hộ dân thôn Tả Mù Cán đã mạnh dạn đầu tư phát triển thương mại dịch vụ nâng cao thu nhập cho gia đình. Dẫn chúng tôi vào thăm ngôi nhà của anh Vàng Văn Cường, Bí thư chi bộ thôn Tả Mù Cán. Qua trò chuyện được biết anh Cường đã làm Bí thư Chi bộ được hơn 10 năm qua và anh cũng là người đi đầu trong công tác vận động nhân dân tích cực xây dựng NTM. Ngôi nhà được xây dựng theo kiểu dáng truyền thống, bên trong được sắp xếp đồ đạc gọn gàng, công trình vệ sinh, nhà tắm cũng đã được xây dựng hợp vệ sinh, anh cũng là người tiên phong trong việc thực hiện di dời chuồng gia súc ra xa nhà ở. Nhấp chén trà còn phả hơi nóng, anh Cường cho biết: Đối với chương trình xây dựng NTM, cùng với các thôn trên địa bàn xã, sau khi được phổ biến kế hoạch của cấp trên, Ban quản lý thôn đã tiến hành họp dân và vận động các gia đình tích cực góp công, góp sức, hiến đất làm đường giao thông và thực hiện các tiêu chí khác. Thôn hiện có 31 hộ, trong đó có 3 hộ nghèo. Đến nay, 100% các hộ dân trong thôn đã di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà ở và xây các công trình vệ sinh đầy đủ...

         Thôn Tả Mù Cán là thôn giáp biên, có Cửa khẩu Quốc gia Xín Mần – Đô Long. Tận dụng lợi thế đó, xã đã vận động các hộ dân có điều kiện mở các cửa hàng buôn bán phát triển thương mại, đồng thời thành lập các tổ bốc vác hàng hóa tại cửa khẩu nhằm tăng thu nhập cho người dân. Ông Tải Thiến Vần cho biết: Trước đây, gia đình có nuôi trâu, bò hàng hóa, nhưng do thiếu nhân lực nên giờ chuyển sang nuôi lợn đen địa phương với quy mô từ 20 con trở lên. Ngoài ra, gia đình cũng mở thêm quán ăn tại chợ cửa khẩu để phục vụ cho người dân. Hiện, tại khu vực cửa khẩu có 8 hộ dân đã mạnh dạn đầu tư mở các cửa hàng tạp hóa, quán ăn để phát triển kinh tế. Bên cạnh thi đua phát triển kinh tế, người dân trong thôn luôn nâng cao trách nhiệm trong việc giữ gìn an ninh, trật tự, chấp hành tốt chủ trương của cấp trên.

        Thực hiện xây dựng NTM cùng với việc nhà nước đầu tư, nâng cấp cửa khẩu Xín Mần – Đô Long đã góp phần làm thay đổi diện mạo của thôn Tả Mù Cán. Nhà cửa được sửa sang, phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn minh. Trụ sở thôn được xây mới phục vụ cho công tác xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, hội họp của thôn. Bên cạnh đó, NTM đã thúc đẩy giáo dục, y tế và các dịch vụ công cộng phát triển. Nếu như trước đây các cháu học sinh mầm non phải học nhờ trụ sở thôn, nay điểm trường đã được xây dựng khang trang và trang bị đầy đủ các trang thiết bị đáp ứng cho công tác dạy và học. Cô giáo Hoàng Thị Hoa, giáo viên Điểm trường Mầm non Tả Mù Cán chia sẻ: Điểm trường có 12 học sinh, những năm qua, công tác dạy và học cũng như công tác duy trì sĩ số học sinh luôn được giáo viên, địa phương thực hiện nghiêm túc. Có ngôi trường mới, sạch sẽ, con đường đến trường được bê - tông hóa, tạo cho các em học sinh điều kiện học tập tốt hơn, bớt khó khăn trong đi lại hơn trước.

        Chủ tịch UBND xã Xín Mần, Nguyễn Thanh Phương chia sẻ thêm: Xã Xín Mần được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018. Để đạt được thành tích đó, là nhờ vào nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Hiện tại, xã đang tập trung phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí nâng cao gồm: Giao thông, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Công tác tuyên truyền, thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm túc. 


Tin khác

Liên kết website