Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Xín Mần chú trọng phát triển đảng viên từ cơ sở

30/09/2022 14:34 102 lượt xem

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, công tác phát triển đảng viên luôn được các chi, đảng bộ của huyện Xín Mần chú trọng, nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức, cơ sở Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện.

Xín Mần chú trọng phát triển đảng viên từ cơ sở

Xuất phát từ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng và phát triển Đảng, trong đó có phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên, đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Bản Ngò đã đưa công tác phát triển đảng viên vào chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội. Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết đảng bộ và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phát triển đảng viên đã được cấp ủy triển khai thực hiện nghiêm túc. Trên cơ sở đó, các chi bộ trực thuộc đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên hằng năm và cả nhiệm kỳ, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy viên phụ trách thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên. Các cấp ủy cơ sở chủ động thực hiện công tác khảo sát, tạo nguồn phát triển đảng viên, thường xuyên theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng, nhất là ở những thôn còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là khắc phục nguyên nhân khó khăn trong tạo nguồn phát triển Đảng ở chi bộ như thanh niên trong thôn đi làm ăn xa, quần chúng tại địa phương thì đa phần đều có tuổi, một số quần chúng chưa ý thức rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Ông Phí Ngọc Hoan, Bí thư Đảng uỷ xã Bản Ngò cho biết thêm: “Trong các buổi họp Ban Chấp hành, Đảng uỷ xã cũng giao nhiệm vụ cho các chi bộ trực thuộc, các tổ chức đoàn, công đoàn tại địa phương giới thiệu quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp, đồng thời có kế hoạch phân công nhiệm vụ trực tiếp cho đảng viên hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng, sau đó đề nghị lên Đảng bộ xã để kết nạp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 19 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của xã lên 221 đảng viên”. 

Đảng bộ xã Nà Chì hiện có gần 500 đảng viên. Để công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên đạt hiệu quả, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Nà Chì đã xây dựng kế hoạch cụ thể, nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới, cụ thể hóa các chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm, tình hình của chi bộ mình và đảm bảo theo đúng quy trình, quy định, hướng dẫn của Đảng. Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, ngoài thực hiện những nội dung theo Điều lệ Đảng, các chi bộ thường xuyên tổ chức sinh hoạt mở rộng để nắm bắt, sát sao những nội dung, trọng tâm phát triển kinh tế xã hội, phong trào của địa phương. Trên cơ sở này, các đoàn thể tổ chức nghiêm túc lịch sinh hoạt, hằng tháng đánh giá việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của chi bộ, đảng ủy giao; quan tâm, rà soát đoàn viên, hội viên ưu tú để bồi dưỡng, phát triển, tạo nguồn cho Đảng. Anh Hoàng Vũ Tuyển, Bí thư Chi bộ thôn Bản Bó, xã Nà Chì cho biết:“Chi bộ tôi mỗi tháng sinh hoạt một lần, trong mỗi lần sinh hoạt sẽ xem xét một hoặc hai quần chúng do chi đoàn thôn hoặc phụ nữ thôn giới thiệu lên; Quần chúng nào ưu tú sẽ được xem xét, biểu quyết nhất trí, sau đó mới đề nghị Đảng uỷ xã duyệt”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng, giáo viên trường Mầm non xã Nà Chì chia sẻ: “Để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, bản thân cô đã nỗ lực phấn đấu rất nhiều trong các hoạt động của nhà trường, của xã, của thôn, nhất là trong chuyên môn nghiệp vụ hàng ngày”.

Những quần chúng ưu tú sau khi được kết nạp vào Đảng đã chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương, có nhiều đóng góp tích cực cho các chi bộ, cũng như cho sự phát triển của địa phương. Ông Hoàng Đức Viên, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã Nà Chì khẳng định: “Đảng uỷ xã đã lựa chọn những quần chúng ưu tú, xuất sắc cả về phẩm chất, đạo đức lối sống, cũng như tham gia nhiệt tình các hoạt động, các phong trào trên địa bàn phát động; Do đó trong năm 2021 đã đạt được chỉ tiêu kết nạp mới 19/10 đảng viên”.

Cùng với Đảng bộ xã Nà Chì, xác định phát triển đảng viên là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên, thời gian qua, Đảng bộ xã Bản Díu đã tập trung cho công tác này, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, bước đầu việc phát triển đảng viên trên địa bàn huyện cũng gặp một số khó khăn. Trong đó cũng chủ yếu do phần lớn thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số có nhận thức về Đảng còn hạn chế; lực lượng thanh niên làm việc ở thôn, bản không nhiều; thanh niên được học tập một cách cơ bản, có chí hướng phấn đấu ở lại quê hương rất ít. Anh Nông Văn Lý, Bí thư Chi bộ thôn Díu Thượng, xã Bản Díu cho biết, một số quần chúng đang đi học hay đi làm thuê tỉnh khác, trong quá trình làm hồ sơ kết nạp còn gặp chút khó khăn do phải đi lại nhiều lần…

Xác định rõ nguyên nhân cùng những tồn tại, hạn chế trong công tác phát triển đảng, các chi bộ trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể trong thôn phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể của xã quan tâm, tạo điều kiện để các đoàn viên, hội viên rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình và cụm dân cư, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân đối với Đảng, tập thể thôn. Chi bộ giữ gìn tinh thần đoàn kết thống nhất, phát huy trách nhiệm người đứng đầu chi bộ, vai trò của đảng viên, làm gương cho quần chúng tự nguyện, phấn đấu vào Đảng.

Với những giải pháp tích cực nói trên, công tác phát triển đảng viên trong toàn xã luôn có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Năm 2021, toàn xã kết nạp 13/10 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ xã lên 332 đảng viên. Nhiều đảng viên tích cực tham gia các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở; vận động gia đình và nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở thôn, khu dân cư. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN và công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Ông Tẩn Minh Đức, Bí thư Đảng uỷ xã Bản Díu cho biết: “Đảng uỷ xã Bản Díu đã dựa vào tình hình thực tế để phân bổ số lượng đảng viên kết nạp mới đến từng thôn, đồng thời, xã cũng ưu tiên xem xét, cử đi học lớp cảm tình đảng cho quần chúng ưu tú là dân quân tự vệ, hay thanh niên đến tuổi nhập ngũ, sau đó kết nạp vào hàng ngũ của Đảng”.

Công tác phát triển đảng là một yêu cầu khách quan đồng thời là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, nhằm bổ sung đội ngũ đảng viên có chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng trong mỗi giai đoạn cách mạng. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nhằm tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng. Những năm gần đây, Đảng bộ huyện Xín Mần đã và đang có nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên hàng năm cũng như cho cả nhiệm kỳ gắn với nâng cao chất lượng đảng viên mới kết nạp. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở, triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tế cuộc sống ngày càng hiệu quả.

Công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng cũng được huyện chú trọng, đảm bảo về chương trình, nội dung, đồng thời chỉ đạo tốt việc theo dõi, giúp đỡ cho quần chúng sau học tập; Các địa phương phát huy vai trò của hệ thống chính trị, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở trong việc tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu cho chi bộ, bảo đảm chất lượng và số lượng. Cùng với đó, các chi, đảng bộ cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cấp ủy cơ sở trong công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới. Trong năm 2021, số đảng viên được kết nạp mới 200/150 chỉ tiêu, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 5.550 đồng chí. Chất lượng đảng viên mới kết nạp ngày càng được nâng lên, đảm bảo theo quy định của Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Bà Trần Thị Nhàn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết, đối với các quần chúng mới được kết nạp, các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã phân công đảng viên tiếp tục theo dõi, giúp đỡ; đồng thời cử tham gia các lớp bồi dưỡng đảng viên mới do Huyện uỷ tổ chức.

Đảng viên mới cũng là nhân tố tích cực trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng; trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn cán bộ kế cận cho các cấp ủy, chính quyền, nhất là ở các xã, thị trấn, địa bàn vùng sâu, vùng xa. Việc tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng đảng viên và chất lượng công tác kết nạp đảng viên; tập trung bồi dưỡng và tạo nguồn kết nạp, giúp quần chúng nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của Đảng, từ đó tự giác, tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, đối với chi bộ, quy trình kết nạp đảng viên chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình, quy định. Đảng viên được chi bộ phân công, theo dõi, bồi dưỡng quần chúng luôn phát huy trách nhiệm, thường xuyên và gần gũi, giúp đỡ quần chúng không ngừng rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua ở cơ sở, sớm đủ điều kiện được kết nạp Đảng. Từ đó xây dựng nên những đảng viên mới làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Với nhiều giải pháp gỡ khó, khắc phục khó khăn trong việc tạo nguồn, công tác kết nạp đảng viên được Đảng bộ huyện Xín Mần quan tâm, chỉ đạo sát sao, đạt nhiều kết quả quan trọng. Hàng năm, huyện đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới, qua đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng cao, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần lần thứ XVIII đã đề ra./.

Tác giả: Lê Văn Thạch, Chi bộ Trung tâm Văn hoá, TT&DL huyện Xín Mần.

Tin khác

Liên kết website