Đề tài, chương trình khoa học

Hội thảo khoa học xây dựng chỉ dẫn Địa lý gạo Già Dui Xín Mần

22/04/2016 00:00 294 lượt xem

Nhằm nâng cao giá trị gạo tẻ Già Dui trên thị trường đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân vùng sản xuất trồng lúa Già Dui để góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của huyện Xín Mần.

Ngày 21/4/2016, Cục sở hữu Trí tuệ, Viện nghiên cứu qui hoạch Nông nghiệp, Nông thôn phối hợp với UBND huyện Xín Mần tổ chức Hội thảo khoa học xây dựng chỉ dẫn địa lý “Xín Mần” cho sản phẩm gạo tẻ Già Dui. Tham dự hội thảo có đ/c Sin Văn Đức, Phó Bí thư TT Huyện ủy; đ/c Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện; Tiến sĩ Nguyễn Văn Toàn Viện trưởng Viện nghiên cứu qui hoạch nông nghiệp, nông thôn, lãnh đạo Sở khoa học công nghệ tỉnh Hà Giang, lãnh đạo các xã đề xuất chỉ dẫn.

Tại Hội thảo, Viện nghiên cứu qui hoạch nông nghiệp, nông thôn đã trình bày nội dung xây dựng chỉ dẫn địa lý Xín Mần cho vùng trồng và sản xuất gạo tẻ Già Dui. Sau gần một năm thực hiện Dự án đến nay sản phẩm gạo tẻ Già Dui huyện Xín Mần được các nhà khoa học Viện nghiên cứu qui hoạch nông nghiệp, nông thôn kết luận đây là giống lúa có các đặc thù riêng về hình thái và chất lượng khác biệt so với giống lúa khác, gạo Già Dui có hàm lượng protein và vitamin B1 cao, vùng trồng lúa Già Dui có đặc thù khác biệt với nhưng nơi khác gồm các đặc thù về thổ nhưỡng, địa hình, khí hậu. Đó là những yếu tố chính làm nên đặc thù của hạt gạo Già Dui Xín Mần. Hội thảo đã giành nhiều thời gian để các đại biểu và các nhà khoa học của Viện nghiên cứu qui hoạch nông nghiệp, nông thôn thảo luận, đóng góp ý kiến về qui trình sản xuất, nhận diện LOGO cũng như thống nhất diện tích bảo hộ chỉ dẫn.

Các kết quả nghiên cứu thu được đã chứng minh được tính đặc thù về điều kiện tự nhiên, đất đai và đặc điểm sinh học của giống lúa Già Dui đặc sản ở huyện Xín Mần, làm căn cứ để đăng ký tên gọi theo chỉ dẫn địa lý “Xín Mần” cho sản phẩm gạo tẻ Già Dui của huyện Xín Mần. Đây chính là cơ sở để huyện Xín Mần tiếp tục phối hợp với ngành chức năng hoàn thiện hồ sơ để sớm được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Xín Mần” cho việc duy trì, phát triển và nâng cao đời sống người dân vùng sản xuất, kinh doanh sản phẩm gạo tẻ Già Dui của huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang./. 


Tin khác

Liên kết website