Đề tài, chương trình khoa học

Hai cậu học sinh lớp 8 đam mê sáng tạo

31/05/2019 00:00 149 lượt xem

Hai em học sinh: Lý Minh Đức và Xèn Đức Phương lớp 8A, trường PTDTBT THCS xã Ngán Chiên, không chỉ là tấm gương sáng về học tập, các em còn khiến nhiều người ngưỡng mộ, khi cùng thầy giáo Hoàng Văn Mạo Phó hiệu trưởng nhà trường nghiên cứu, lắp ráp thành công “Hệ thống tự động tưới nước phun sương sử dụng năng lượng Mặt trời” và đã đạt giải nhất trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh năm học 2018 – 2019.

         Có cùng sở thích, niềm đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật, ngay từ ngày học lớp 8, đôi bạn Đức - Phương đã chia sẻ ý tưởng, chung tay thực hiện “Hệ thống tự động tưới nước phun sương sử dụng năng lượng Mặt trời”. Ý tưởng của các em được thầy giáo Mạo rất ủng hộ và cùng đồng hành, hướng dẫn cho các em thực hiện đề tài. Sau hơn 2 tháng nghiên cứu, tìm hiểu, Hệ thống tự động tưới nước phun sương sử dụng năng lượng Mặt trời, nhóm tác giả đề tài đã say sưa tìm tòi kiến thức cũng như vật liệu để lắp ráp hoàn thiện và cho ra sản phẩm đầu tiên. Nguyên lý hoạt động, các em đã sử dụng điện từ Tấm pin năng lượng Mặt trời thông qua bộ điều khiển sạc để nạp điện cho ắc quy, cấp nguồn cho 2 công tắc hẹn giờ và bộ cảm biến độ ẩm. Hệ thống lắp đặt máy bơm hoạt động khi đảm bảo 2 yếu tố là rơ le của công tắc hẹn giờ và rơ le của bộ cảm biến độ ẩm đều đóng. Mỗi máy bơm có thể phun được 8 đến 10 ống phun sương 4 cửa, đủ tưới diện tích 12 đến 14m2. Để có thể hoàn thiện sản phẩm, Thầy Mạo đã đặt mua các thiết bị mà các em cần thiết để phục vụ cho việc lắp ráp, lập trình và đưa vào thử nghiệm.

         Hai em Đức – Phương chia sẻ: Quá trình thực hiện sáng chế, các em đã gặp rất nhiều khó khăn khi kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực điện tử, cơ khí vẫn còn hạn chế, việc lên ý tưởng và để biến ý tưởng thành một sản phẩm hoàn thiện mất rất nhiều thời gian và công sức. Qua nhiều lần chạy thử nghiệm, “Hệ thống tự động tưới nước phun sương sử dụng năng lượng Mặt trời” vẫn ổn định, nhất là khi tham dự cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh năm học 2018 – 2019, sản phẩm của các em đạt giải nhất và được đánh giá cao, áp dụng được vào thực tế, chi phí lắp đặt thấp, tiết kiệm nguồn nước vừa tiết kiệm thời gian trong việc tưới nước, chăm sóc cây trồng. Đồng thời, đẩy mạnh sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo vào cuộc sống, góp phần giữ gìn môi trường và tài nguyên thiên nhiên.


Tin khác

Liên kết website