Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

Tấm gương sáng về tri thức trẻ

28/08/2018 00:00 215 lượt xem

Được phân công công tác, với vai trò cán bộ địa chính - nông nghiệp, xây dựng - môi trường xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần theo Đề án 07 của tỉnh ủy Hà Giang, anh Hoàng Ngọc Trung đã từng bước khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn của bản thân, chủ động xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.

        Người dân xã Quảng Nguyên từ lâu đã quen với hình ảnh người cán bộ tri thức trẻ Hoàng Ngọc Trung xuống từng hộ gia đình trò chuyện, hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Tốt nghiệp tại trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, anh Trung là một trong 2 tri thức trẻ trúng tuyển theo đề án 07 về công tác tại xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần. Được phân công chuyên trách mảng nông thôn mới và hỗ trợ địa chính, nông nghiệp, anh luôn chịu khó học hỏi thêm kinh nghiệm thực tiễn, tìm hiểu các cách làm hay, thường xuyên đi thực tế, đến từng hộ gia đình nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân và có phương án tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, để giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Anh cùng các cán bộ xã thường xuyên đến trực tiếp truyên truyền vận động nhân dân tăng gia sản xuất, rà soát và đề nghị Ngân hàng cho các hộ nghèo vay vốn phát triển chăn nuôi, giúp đỡ người dân vươn lên thoát nghèo. Không những vậy, anh còn tự mình thực hiện mô hình gia trại chăn nuôi lợn đen bán chăn thả, đây được coi là mô hình tiềm năng, hứa hẹn là nguồn thu nhập chủ lực để người dân địa phương thoát nghèo bền vững, từng bước xây dựng nông thôn mới. Năm 2017 anh đã mạnh dạn đầu tư gần 300 triệu đồng, trong đó được chương trình dự án 135, chương trình CPRP hỗ trợ 140 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và mua con giống, cùng với số tiền dành dụm được của gia đình, anh đã đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi lợn đen bán chăn thả. Đến nay trong chuồng nhà anh có đến hơn 140 con lợn, trong đó có 22 con lợn nái để lấy giống, còn lại là đàn lợn con đang phát triển tốt, qua hơn 1 năm thực hiện mô hình anh đã xuất bán được 70 con lợn thịt, cho thu lãi gần 100 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi, anh Hoàng Ngọc Trung nói rằng “Với hiệu quả cho thấy, anh cũng dự định sẽ tiếp tục tăng số lượng đàn và nhân rộng mô hình của bản thân đến với người dân trong thôn, trong xã ”.

        Ngoài thực hiện công tác địa chính - nông nghiệp, xây dựng - môi trường, anh còn kiêm nhiệm là trưởng ban công tác thú y xã và phụ trách điểm tư vấn kỹ thuật miễn phí cho bà con nhân dân. Là tri thức trẻ của xã có chuyên môn sâu về lĩnh vực như: chăn nuôi thú y, thủy sản và trồng trọt, có kinh nghiệm trong việc phát hiện và điều trị bệnh cho gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản, anh đã tạo lòng tin cho người dân trong việc thông tin và ứng dụng vào đời sống sản xuất của bà con trên địa bàn xã. Công tác tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nhân dân được anh thực hiện bằng nhiều hình thức như tư vấn, hướng dẫn người dân trong việc chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi tại các điểm thực hiện mô hình; tư vấn ngoài giờ để có thể hỗ trợ nông dân vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Cùng với việc tư vấn, nhân dân còn được tiếp cận, mua các loại thuốc phòng, điều trị bệnh trên cây trồng, vật nuôi đảm bảo an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được anh hướng dẫn sử dụng khiến người dân yên tâm hơn. Nhờ có điểm tư vấn, công tác thú y của xã Quảng Nguyên được thực hiện rất tốt, đặc biệt là công tác tiêm phòng với trên 12 nghìn liều vắc xin cho đàn gia súc. Không những vậy các hộ dân chăn nuôi đều tự nhận thức đến điểm tư vấn để có thể mua đúng thuốc phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Công tác phòng ngừa sâu bệnh hại trên cây trồng cũng được thực hiện tốt hơn. Ông Nguyễn Thế Hệ, Chủ tịch UBND xã Quảng Nguyên, huyện Xín Mần cho chúng tôi biết thêm: “Đối với tri thức trẻ Hoàng Ngọc Trung luôn chủ động đề xuất tham mưu nội dung liên quan đến công tác xây dựng nông thôn mới. Đồng thời quỹ đất sẵn có, đồng chí cùng gia đình đã xây dựng mô hình bán chăn thả lợn đen, với hiệu quả ban đầu trên 100 con, xứng đáng để nhân rộng và làm gương cho các đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã học tập và làm theo”.

        Chăm chỉ, nhiệt tình, cố gắng hết mình vì công việc, những năm qua anh Hoàng Ngọc Trung luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2014, anh chính thức bước vào hàng ngũ của Đảng. Qua 4 năm gắn bó với mảnh đất Quảng Nguyên, huyện Xín Mần, những cố gắng và cống hiến hết mình của đội ngũ tri thức trẻ, trong đó có anh Hoàng Ngọc Trung đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống cho người dân. 


Tin khác

Liên kết website