Văn hóa - Xã hội

Trường PTDT Bán trú Tiểu học Bản Díu tăng cường Tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1

28/08/2023 22:08 102 lượt xem

Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để chào đón năm học mới 2023-2024, từ ngày 14.8.2023, trường PTDT Bán trú Tiểu học Bản Díu đang tổ chức các lớp tăng cường tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1.

Trường PTDT Bán trú Tiểu học Bản Díu tăng cường Tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1
Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1 Điểm trường Chúng Trải

Với mục tiêu tập trung tăng cường tiếng Việt (TCTV) cho trẻ người dân tộc thiểu số, giúp trẻ có những kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt, biết các chữ số tự nhiên, 29 chữ cái, biết nề nếp lớp học và các nội dung giáo dục khác của trường phổ thông để trẻ cơ bản có khả năng giao tiếp bằng tiếng việt trước khi vào lớp 1. Tạo tiền đề để trẻ học tập, tiếp thu kiến thức khi bước vào năm học mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Giáo trình hướng dẫn học sinh làm quen môi trường giáo dục phổ thông theo tài liệu được Sở GD&ĐT biên soạn. Trong quá trình dạy, giáo viên có thể điều chỉnh tài liệu để phù hợp với việc dạy TCTV, nề nếp lớp học cho học sinh. Hướng dẫn các tư thế ngồi viết, cách cầm bút; giới thiệu và dạy 29 chữ cái, 10 chữ số tự nhiên để học sinh cơ bản nắm được các chữ cái và chữ số tự nhiên. Dạy tiết làm quen đối với bài làm quen trong sách Tiếng Việt 1, Tập 1, đảm bảo đầy đủ các nội dung như: Làm quen trường, lớp, thầy cô bạn bè; Cách chào hỏi; Làm quen với sách, vở đồ dùng, tư thế và cách cầm sách để ngồi đọc; Tô viết các nét cơ bản, các dấu thanh...

Giới thiệu và dạy 29 chữ cái và 10 số tự nhiên cho học sinh

Từ ngày 14/08/2023, Các giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp 1 tại các điểm trường đã thực hiện dạy tăng cường Tiếng Việt buổi đầu tiên cho trẻ trước khi vào lớp 1. Vận động 100% trẻ 6 tuổi trên địa bàn tham gia học tập.

Hiện nay, trẻ em người dân tộc thiểu số trên địa bàn xã phần lớn vẫn giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ khi ở nhà, do đó việc rèn thêm kỹ năng nói, giao tiếp bằng tiếng Việt là rất quan trọng. Bên cạnh đó, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa trẻ tham gia các lớp tăng cường Tiếng Việt, khuyến khích các bậc phụ huynh nói tiếng Việt để tạo điều kiện cho con em mình được sử dụng tiếng Việt nhiều hơn trong giao tiếp hàng ngày, tạo môi trường giao tiếp thuận lợi, chủ động tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ, xây dựng môi trường tiếng Việt tại gia đình và cộng đồng, giúp trẻ năng cao kĩ năng đọc, viết, giao tiếp bằng Tiếng Việt, giúp trẻ đáp ứng được yêu cầu cơ bản của chương trình lớp 1.

Trường PTDT Bán trú Tiểu học Bản Díu

Tin khác

Liên kết website