Văn hóa - Xã hội

Tuổi trẻ Nấm Dẩn lưu giữ nét đẹp trang phục truyền thống qua Búp Bê

09/10/2023 16:37 141 lượt xem

Qua những sản phẩm búp bê nhỏ xinh với trang phục truyền thống đồng bào các dân tộc thuộc dự án Búp bê với trang phục dân tộc của Hợp tác xã Thanh niên nông nghiệp số, tuổi trẻ Nấm Dẩn đã gửi gắm tâm tư, tình cảm và lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống trang phục Nùng U, tạo nên những sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo của địa phương.

Tuổi trẻ xã Nấm Dẩn tham gia làm búp bê em gái dân tộc Nùng

Xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần nằm dưới đỉnh Đèo gió, nơi đây đa số là đồng bào dân tộc Nùng sinh sống. Xuất phát từ mong muốn gìn giữ bản sắc văn hóa, cùng với việc dự án búp bê với trang phục dân tộc của Hợp tác xã Thanh niên nông nghiệp số của đoàn viên, thanh niên Xín Mần được triển khai tại địa phương, Nhóm các bạn đoàn viên, thanh niên xã Nấm Dẩn đã tham gia hoàn thiện sản phẩm búp bê em gái của dân tộc Nùng. Để làm hoàn được một sản phẩm trang phục búp bê phải mất từ 3 – 5 ngày, bởi do trang phục cho búp bê của người Nùng mất nhiều thời gian nhất vì có nhiều họa tiết, hoa văn phức tạp, đòi hỏi có sự am hiểu và cẩn thận từng chi tiết nhỏ nhất.

Mỗi búp bê trang phục dân tộc Nùng sẽ được thể hiện với màu sắc, họa tiết, kiểu dáng đẹp mắt, kết hợp cùng các phụ kiện như bông tai, vòng cổ, khăn… tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh, đầy đủ như một bộ trang phục truyền thống mà đồng bào Nùng U ở Xín Mần thường sử dụng hàng ngày. Bên cạnh đó, bộ trang phục “Em gái Nùng” còn được các đoàn viên thanh niên triển khai thành nhiều hình mẫu khác nhau, thể hiện vòng đời của một bé gái.

Lan toả những giá trị văn hoá truyền thống dân tộc Nùng qua Búp Bê

Việc triển khai dự án làm búp bê với trang phục truyền thống dân tộc không chỉ giúp ĐVTN hiểu, yêu những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình mà còn tạo việc làm những lúc nông nhàn cho các bạn trẻ. Nghệ nhân Lù Thị Cọt, thôn Nấm Dẩn, xã Nấm Dẩn cho biết “Nhìn thấy các bạn đoàn viên, thanh niên say mê với những bộ trang phục, nên rất vui và tự hào, vì qua đây những nét đẹp của bộ trang phục truyền thống sẽ được biết đến nhiều hơn, việc gìn giữ những giá trị văn hoá ấy sẽ ngày càng lan toả”.

Những búp bê xinh xắn với bộ trang phục truyền thống đã được tuổi trẻ Nấm Dẩn tỉ mỉ, trau chuốt, tạo nên hình khối đẹp mắt, lưu giữ nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Qua những đôi bàn tay khéo léo của các bạn đoàn viên thanh niên đã dệt nên ước mơ lưu giữ những nét đẹp truyền thống của những bộ trang phục, làm lan toả giá trị văn hoá của đồng bào dân tộc Nùng U.

Cao Cường

Tin khác

Liên kết website