Văn hóa - Xã hội

Đoàn công tác huyện quang bình đến thăm quan, học tập kinh nghiệm tại Xín Mần

26/11/2018 00:00 95 lượt xem

Trong 2 ngày 23 và 24 tháng 11, Đoàn công tác huyện Quang Bình do đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy làm Trưởng đoàn đã có chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào truyền dạy trong các đơn vị trường học của huyện Xín Mần. Dự và trao đổi kinh nghiệm có đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Xín Mần; Thường trực UBND huyện, lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin; Phòng GD&ĐT huyện Xín Mần.

        Qua đi tham quan thực tế tại trường PTDT nội trú huyện; trường Tiểu học bán trú, THCS xã Bản Ngò, hai huyện đã có buổi trao đổi kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Đề án đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào truyền dạy trong các đơn vị trường học. Qua triển khai, thực hiện từ năm 2013 đến nay, huyện Xín Mần đã đạt được một số kết quả như: Cấp Mầm non đạt trên 80% cháu từ 4 - 5 tuổi được giáo dục kỹ năng về trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa truyền thống; cấp Tiểu học đạt trên 50% học sinh hiểu được ý nghĩa của các Lễ hội truyền thống; các làn điệu dân ca, dân vũ, tổ chức và tham gia các trò chơi dân gian; được tìm hiểu về các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; đối với học sinh các trường THCS cơ bản hiểu biết rõ về ý nghĩa các Lễ hội truyền thống; các phong tục tập quán tốt đẹp của các dân tộc; biết cách làm các đạo cụ dân tộc và biểu diễn được các nhạc cụ dân tộc truyền thống.... Các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về cách thức thâm nhập thực tế đời sống văn hóa truyền thống các dân tộc; xây dựng Nghị quyết, Đề án thực hiện; cách thức thành lập Ban chỉ đạo huyện, xã và tổ chức thực hiện tại các đơn vị trường học; triển khai tập huấn đến các thành phần; theo lộ trình và giai đoạn cụ thể....

        Tại buổi làm việc với tinh thần cởi mở, lãnh đạo hai huyện và các đại biểu đã trao đổi một số kinh nghiệm cũng như các giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện việc đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào truyền dạy trong các đơn vị trường học. Phát biểu trao đổi Đoàn công tác huyện Quang Bình đánh giá cao cách thức tổ chức, triển khai thực hiện của huyện Xín Mầm; đồng thời, mong muốn được phía huyện Xín Mần chia sẻ những kinh nghiệm quý báu này để huyện Quang Bình triển khai, thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới. 


Tin khác

Liên kết website