Văn hóa - Xã hội

Lao động chính ngạch và con đường đúng nghĩa

26/04/2024 23:19 76 lượt xem

Thực trạng xuất khẩu lao động bằng những con đường tự do và hệ lụy của nó không còn là câu chuyện mới đối với người lao động Việt Nam từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, để đổi mới và nâng cao nhận thức với người lao động theo con đường chính ngạch, là phương án mà huyện Xín Mần đang tập trung thực hiện, nhằm giúp những người lao động đảm bảo đời sống thu nhập vùng biên giới.

Lao động chính ngạch và con đường đúng nghĩa
Anh Sài trở về quê hương sau quá trình điều trị được phía công ty giúp đỡ

Xuất khẩu lao động vốn là lựa chọn của nhiều người với mong muốn thoát nghèo và nâng cao thu nhập cho gia đình. Anh Sùng Seo Sài, thôn Hậu Cấu, xã Xín Mần đã lựa chọn huyện Mã Quan (Trung Quốc) là điểm đến để lao động. Thông qua Hội chợ việc làm Xín Mần được tổ chức hồi tháng 2. Được kết nối với công ty TNHH một thành viên Mây Cồ (Hà Giang), anh được lựa chọn lao động tại Xưởng chế biến gỗ ép bên huyện Mã Quan (Trung Quốc). Do không may anh bị tai nạn lao động ở tay. Đáng mừng là anh được hỗ trợ toàn bộ chi phí chăm sóc, điều trị theo đúng quyền lợi người lao động thoả thuận do đi qua lao động chính ngạch. Anh Sùng Seo Sài, thôn Hậu Cấu, xã Xín Mần cho biết: Khi xảy ra tai nạn, phía công ty môi giới và công ty sử dụng lao động đã tạo mọi điều kiện để tôi được đưa đến cơ sở y tế điều trị, đồng thời được chăm sóc tận tình. Với tôi thì khi được đăng ký lao động qua tư vấn, thống nhất của công ty chính thống đã giúp tôi đảm bảo quyền lợi của người lao động, nhất là về sức khoẻ và thu nhập.

Anh Nguyễn Đức Bình, Công ty TNHH MTV Mây Cồ, Hà Giang cho biết: Từ khi đặt văn phòng đại diện tại huyện Xín Mần, Công ty TNHH MTV Mây Cồ, Hà Giang đã đăng ký và giới thiệu cho trên 200 người lao động của huyện Xín Mần (Việt Nam) sang huyện Mã Quan (Trung Quốc) làm dịch vụ với các công việc thuộc lĩnh vực Nông nghiệp và đa dịch vụ. Nhiều lao động đã có mức thụ hưởng lương từ 1000 đến 2000 Nhân dân tệ. Bên cạnh đó, các khoản chi phí đi lại, ăn nghỉ và các quyền lợi bảo hiểm lao động được phía Công ty đảm bảo.

Ở các địa phương gần biên giới như huyện Xín Mần, rất nhiều người lao động sang Trung Quốc làm thuê theo dạng tự do trong các công xưởng, nhà máy mà không qua chính thống. Mọi thứ thuộc về quyền con người của họ không được bảo đảm, đúng hơn, không có một bảo đảm gì về sức khỏe, sinh mạng cũng như tài sản. Sẵn sàng cho các giải pháp nhằm đưa người lao động có việc làm ổn định khi qua biên giới, huyện Xín Mần đã chú trọng việc tuyên truyền và nhất là tư vấn giới thiệu việc làm qua liên kết các công ty môi giới. Đa phần việc đảm bảo thoả thuận và tư vấn giúp người lao động gần như ổn định nhất khi được tham gia lao động ngoài địa phương là phương châm được huyện chú trọng.

Có thể nói xuất khẩu lao động hay đi lao động tại các công ty ngoài tỉnh vẫn là hướng đi tốt nhất để nâng cao thu nhập cho nhân dân ở huyện Xín Mần. Song điều rất quan trọng là phải nâng cao nhận thức của người lao động và gia đình để tránh tình trạng bị lôi kéo vào con đường chui lủi, đánh đổi mạng sống. Với những quyết tâm và nỗ lực của địa phương, thì chính những người lao động hãy tỉnh táo và sáng suốt khi đưa ra những quyết định và sự lựa chọn về con đường mưu sinh nơi xứ người.

Cao Cường

Tin khác

Liên kết website