Xây dựng Đảng

Chi bộ thôn Chúng Chải – Điểm sáng nơi vùng biên Nàn Xỉn

31/10/2022 15:12 141 lượt xem

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đời sống của bà con nhân dân thôn Chúng Chải đã có nhiều thay đổi tích cực về vật chất và tinh thần, các chương trình chính sách hỗ trợ của nhà nước được nhân dân hưởng ứng tham gia thực hiện có hiệu quả. Để có được sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân phải kể đến sự đóng góp không nhỏ trong công tác lãnh, chỉ đạo của chi bộ thôn Chúng Chải.

Chi bộ thôn Chúng Chải – Điểm sáng nơi vùng biên Nàn Xỉn
Thôn Chúng Chải xã Nàn xỉn

 Là thôn nằm ở trung tâm xã vùng biên Nàn Xỉn của huyện Xín Mần, thôn Chúng Chải có 99 hộ, với 508 khẩu là đồng bào dân tộc Phù Lá. Trước đây, đời sống người dân trong thôn chỉ dựa vào cây lúa, ngô và chăn nuôi tự túc nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, tỉ lệ hộ nghèo trong thôn còn khá cao.

Chi bộ có 11 đảng viên, Ban chi ủy luôn phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, các phong trào thi đua lao động, sản xuất trên địa bàn đến bà con nhân dân. Các đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu, tiêu biểu trong các phong trào thi đua lao động, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng gia sản xuất để các hộ trong thôn học tập, làm theo.

          Là thôn thuần nông, nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp là chính nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, trong Nghị quyết Chi bộ thôn đặt ra các chỉ tiêu kinh tế cụ thể như: Nâng mức thu nhập của hộ gia đình, giảm thiểu tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo….Chi bộ đã vận động, khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng của thôn bản, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới mà kinh tế - xã hội của thôn đã có bước phát triển. Thu nhập bình quân đầu người 17,5 triệu đồng/người/năm. Tỉ lệ hộ nghèo hàng năm đã giảm. Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng mới, năm 2021 từ nguồn vốn hỗ trợ 500 triệu đồng để mua cây giống của nhà nước, các hộ dân trong thôn đã chuyển đổi đất đồi bỏ hoang sang trồng cây mận máu với tổng số cây là 12.000 cây, hứa hẹn đem lại thu nhập mới cho người dân.

     Trồng mận máu -  sự thay đổi về tư duy làm nông nghiệp của bà con Phù Lá thôn Chúng Chải       

Không chỉ chuyển đổi về cơ cấu cây trồng, các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng được bà con nhân dân quan tâm thực hiện có hiệu quả. Từ nguồn vốn của nhà nước, 74 con trâu được trao đến tay 74 hộ nghèo để làm “đầu cơ nghiệp”, chuồng trại được bà con xây dựng kiên cố, cỏ làm thức ăn cho gia súc được trồng nhiều hơn trên các khoảng đất trống, rơm rạ sau mùa gặt được gom lại tích trữ cho trâu, bò ăn vào mùa đông. Hiện nay, tổng đàn gia súc của thôn có là 404 con. Trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, Nhân dân trong thôn đã đồng tình ủng hộ, tự nguyện đóng góp công sức, hiến đất làm đường, với tổng chiều dài là 6.200m; Hoàn thiện dự án xây dựng nhà văn hóa với kiến trúc mô phỏng nhà truyền thống dân tộc Phù Lá- Công trình với 2 dãy nhà được kết cấu bằng khung, cột bê tông, vách nện đất trình tường đã trở thành trung tâm sinh hoạt của bà con dân tộc ít người nơi đây. Công tác văn hóa, văn nghệ, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và nếp sống văn minh ở thôn được duy trì. Chi bộ thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân trong việc cưới, việc tang, bài trừ các hủ tục lạc hậu, thực hiện tốt hương ước, quy ước của thôn, hàng năm đạt 62,6% trở lên gia đình văn hóa.

Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền Chi bộ thôn Chúng Chải được cấp ủy cấp trên đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất trong Chi bộ và toàn thể nhân dân trong thôn, tin tưởng rằng đây sẽ là sức mạnh để tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới, nhân dân trong thôn tiếp tục phấn đấu cùng nhau thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thôn bản ngày một đổi mới và phát triển. Cuộc sống khấm khá lên từng ngày và mạch nguồn văn hóa truyền thống dân tộc Phù Lá sẽ được duy trì nơi biên giới Nàn Xỉn.

 

Hoàng Hằng - Nhữ Yến

Tin khác

Liên kết website