Văn hóa - Xã hội

Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ, phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em

07/08/2018 00:00 76 lượt xem

Sáng ngày 6/8, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố tổng kết công tác bảo vệ, phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành và đơn vị liên quan. Tại điểm cầu huyện Xín Mần do đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện làm chủ trì.

        Theo báo cáo của Bộ LĐTB& XH, ước tính mỗi năm trên thế giới có khoảng 1 tỷ trẻ em phải gánh chịu bạo lực; và ở Việt Nam, trung bình hàng năm có khoảng 2.000 trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại được phát hiện, xử lý. Do vậy, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong thời gian qua đã không ngừng được các ngành, địa phương tăng cường đẩy mạnh. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực từ công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao năng lực thực hiện và phối hợp thực hiện cũng như việc tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em đến việc hỗ trợ can thiệp đối với trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục. Tính từ 1/2016 đến 3/2018, Toà án cấp sơ thẩm đã thụ lý trên 3.200 vụ với hơn 3.400 bị cáo; giải quyết trên 3.100 với hơn 3.200 bị cáo; phạt tù chung thân và tử hình 11 bị cáo; tù từ 3 đến 20 năm trên 1.380 bị cáo. Tại Hà Giang, cơ quan chức năng đã thụ lý và giải quyết 20 vụ với 29 bị cáo; phạt tù từ 3 đến 7 năm tù đối với 7 bị cáo…Tuy nhiên, sự phối hợp giữa một số sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em chưa chặt chẽ, cụ thể và mang tính thường xuyên; khi vụ việc xảy ra chủ yếu là thăm hỏi, động viên trẻ em nạn nhân và gia đình; tình trạng chính quyền địa phương, cơ sở giáo dục không thông tin, báo cáo đến cơ quan chức năng về các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em mà tự tìm cách xử lý…

         Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật cũng như đẩy mạnh sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp với các cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em nhằm nâng cao hiệu quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ xâm hại trẻ em; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với việc thực hiện trách nhiệm bảo vệ trẻ em của UBND các cấp, các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, nhất là người đứng đầu các đơn vị; xử lý nghiêm các hành vi bao che, không tố giác, thực hiện không kịp thời trách nhiệm bảo vệ trẻ em. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các cấp củng cố, phát triển đội ngũ nhân lực thực hiện công tác bảo vệ trẻ em tại cộng đồng theo quy định của pháp luật; chú trọng nâng cao kiến thức pháp luật về quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, tư pháp thân thiện với người chưa thành niên và trẻ em, kỹ năng làm việc với trẻ em cho đội ngũ cán bộ điều tra, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục về vai trò, trách nhiệm đi đôi với trang bị kiến thức, kỹ năng cho các thành viên gia đình trong việc bảo vệ, phòng ngừa các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; đồng thời tận dụng ưu thế của mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin, sản phẩm truyền thông về bảo vệ và chăm sóc trẻ em, góp phần thực hiện tốt nhất mục tiêu “ hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”.


Tin khác

Liên kết website