Chính trị

Thường trực UBND tỉnh khảo sát các dự án liên kết sản xuất tại huyện Xín Mần

28/03/2024 16:11 49 lượt xem

Trong 2 ngày 27 và 28.3.2024, Đoàn công tác của Thường trực UBND tỉnh do đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi khảo sát các dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện Xín Mần.

Đoàn công tác Thường trực UBND tỉnh Khảo sát dự án liên kết nuôi cá nước lạnh tại Nấm Dẩn.

Trong thời gian qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thường trực UBND tỉnh, Huyện ủy, HĐND huyện, sự vào cuộc của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân, doang nghiệp, HTX nắm và tiếp cận các cơ chế, chính sách, nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh. Thường xuyên cử cán bộ theo dõi, giám sát, tập huấn cho bà con KHKT vào sản xuất, như: Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã xây dựng xưởng sơ chế tại huyện và hỗ trợ giống củ cải, giống gừng cho nhân dân; Công ty Cổ phần nông nghiệp Tốt chủ động cung ứng giống cho nhân dân thực hiện trước; HTX Vạn Lộc, HTX Đại An chủ động đối ứng nguồn vốn lớn xây dựng bể nuôi cá nước lạnh; Các doanh nghiệp, HTX xã đã chủ động hơn trong đăng ký thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng và phần kinh phí đối ứng để thực hiện dự án, do vậy bước đầu đã mang lại kết quả trong triển khai thực hiện. Khi triển khai các chuỗi liên kết tại các xã, thị trấn đã được cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đến thời điểm hiện, tại huyện Xín Mần có 25 dự án liên kết sản xuất theo chuỗi, trong đó có 16 chuỗi được UBND huyện phê duyệt và thực hiện. Qua đánh giá thực tế cho thấy huyện Xín mần đã triển khai thực hiện các dự án liên kết một cách tương đối hiệu quả, qua đó đã tạo chuyển biến tích cực trong chuyển đổi phương thức canh tác, người dân đã áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, từ đó đã tạo việc làm, tăng thu nhập ổn định cho bà con nông dân khi tham gia vào các chuỗi liên kết. Nổi bật như dự án liên kết trồng Củ cải, Củ Kiệu, Gừng Trâu tại xã Xín Mần và xã Nàn Ma; nuôi cá nước lạnh tại xã Nấm Dẩn; nuôi lợn đen thương phẩm tại xã Nà Chì.

Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu huyện Xín Mần cần chủ động tập trung rà soát, đánh giá các chuỗi liên kết đã thực hiện, phối hợp với các sở ngành liên quan làm tốt công tác thẩm định, nhất là qui trình kỹ thuật hợp pháp; việc lựa chọn các người chủ trì liên kết phải có tầm nhìn, dám nghĩ, dám làm, cần phải lựa chọn đánh giá các chuỗi một cách khách quan, trung thực, minh bạch, đảm bảo đúng đối tượng, đúng qui định của Pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tránh việc lợi dụng chính sách để trục lợi; các dự án liên kết đã triển khai phải hiệu quả, tính bền vững lâu dài, đảm bảo qui mô dự án, hướng tới người dân là chủ thể được hưởng lợi từ dự án./.

Hồng Hải

Tin khác

Liên kết website