Chuyển đổi số

Trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong bài trừ hủ tục lạc hậu

26/03/2023 22:12 130 lượt xem

Bài trừ hủ tục lạc hậu trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số ở tỉnh Hà Giang đã trở thành vấn đề cấp thiết. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh Hà Giang, 2 em học sinh của trường PTDTNT THCS&THPT huyện Xín Mần đã lên ý tưởng về xây dựng một kênh thông tin mạng, một website có những thông tin hữu ích có chủ đề bài trừ hủ tục lạc hậu.

Trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong bài trừ hủ tục lạc hậu
Họp nhóm thực hiện đề án Ứng dụng Công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tuyên truyền bài trừ hủ tục.

Xuất phát từ tình huống xảy ra ngay trong thực tiễn, Em Hoàng Thị Hợi hiện là học sinh lớp 10 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT huyện Xín Mần, Hà Giang. Cách đây 3 năm, Hợi chơi thân với một chị người dân tộc Mông cùng trường, lớn hơn Hợi 1 tuổi. Bỗng một ngày, chị nghỉ học, cắt đứt liên lạc với mọi người. Mãi thời gian sau, Hợi được biết, sau khi nghỉ lễ về quê thì đã không được xuống học tiếp, do gia đình ép lấy chồng khi chỉ mới 13 tuổi. Chính vì hủ tục lạc hậu tảo hôn đó mà em học sinh đã không còn cơ hội gặp lại người chị đó, cũng không còn cơ hội để người chị có thể tiếp tục đến trường. Hợi cũng từng nghe nhiều câu chuyện do các bạn cùng lớp kể về việc bố mẹ cãi vã, gia đình không hạnh phúc. Nhận thức được chính những người thân và bạn bè của mình là nạn nhân của tảo hôn, Hợi đã chia sẻ với Mai Thị Sâm - bạn cùng khối về ý tưởng triển khai dự án tuyên truyền về bài trừ hủ tục lạc hậu. Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô trong nhà trường, 2 nữ sinh đã bắt tay vào tìm hiểu, lên ý tưởng cho website.

 Website: https://baitruhutuc.com/ - Kênh thông tin mới về bài trừ hủ tục.

Trên cơ sở thực tiễn và thực trạng tồn tại các tập tục lạc hậu, dự án đã xây dựng được hệ thống thông tin tuyên truyền phù hợp bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số giúp cho việc thực hiện các biện pháp đẩy lùi và bài trừ hủ tục lạc hậu được linh hoạt, phong phú về nội dung, lan rộng hơn trong cộng đồng. Sau khi đã xây dựng nội dung, Hợi và Sâm thiết kế giao diện và cấu hình website trên nền tảng Google Sites với đường dẫn truy cập có tên miền http://baitruhutuc.com. Website hoàn chỉnh bao gồm: Tài liệu tuyên truyền, trắc nghiệm khảo sát, liên hệ hỗ trợ và liên kết, chia sẻ thông tin. Với website này, các bạn học sinh mong muốn sẽ góp sức tuyên truyền chia sẻ thông tin rộng rãi giúp mọi người cùng tìm hiểu, chia sẻ, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm chung tay đẩy lùi những hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại.

Đầu năm 2022, Tỉnh ủy Hà Giang ban hành Nghị quyết chuyên đề số 27 về "Xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh" giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Dưới sự dẫn dắt, định hướng của các thầy cô giáo, một nhóm các em học sinh đã trở thành lực lượng xung kích, tiên phong trên hành trình bài trừ hủ tục, để bảo tồn, phát huy tối đa các mỹ tục. Để những đồng bào dân tộc thiểu số dễ dàng tiếp cận những nội dung trên website, nhóm thực hiện đang xây dựng các file âm thanh theo tiếng dân tộc, các video dựng lại các tình huống. Cùng với đó là liên tục cập nhật thông tin, dữ liệu từ các nguồn được kiểm chứng, số hoá nhiều tài liệu sang dạng infographic, audio, video. Cùng với mong muốn phát triển một Website nhằm chia sẻ thông tin rộng rãi, linh hoạt ai cũng có thể tìm hiểu mọi lúc, mọi nơi, là một kênh tuyên truyền, tương tác hỗ trợ và nguồn tư liệu tham khảo giúp mọi người cùng tìm hiểu, chia sẻ, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm góp phần chung tay bài trừ hủ tục lạc hậu.

Đề tài đạt giải Nhì trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học.

Đề tài Ứng dụng Công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong tuyên truyền bài trừ hủ tục của nhóm học sinh đã giành được giải Nhì trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học. Kết quả nghiên cứu này không chỉ phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu khả năng tư duy, sáng tạo, biết vận dụng kiến thức kỹ năng đã được học của các em học sinh trường PTDTNT THCS&THPT huyện Xín Mần mà còn giải quyết các vấn đề thực tiễn. Qua đó góp phần bài trừ những hủ tục lạc hậu và góp phần xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại, thúc đẩy thanh niên tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Cao Cường – Thuý Hậu

Tin khác

Liên kết website