Chuyển đổi số

Cấp đầy đủ, kịp thời thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên công dịch vụ công

19/04/2024 22:52 28 lượt xem

Với mục tiêu hướng đến đảm bảo an sinh xã hội toàn dân, mọi đối tượng xã hội; trẻ dưới 6 tuổi là đối tượng ưu đãi đặc biệt. Do vậy việc liên thông dữ liệu khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi tại huyện Xín Mần luôn được quan tâm, đảm bảo thuận tiện và đầy đủ quyền lợi cho trẻ để khám bệnh, chữa bệnh.

Cấp đầy đủ, kịp thời thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên công dịch vụ công
Bộ phận một cửa hướng dẫn người dân cấp thẻ BHYT qua Cổng dịch vụ công quốc gia của huyện Xín Mần.

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Trong thời gian qua, BHXH huyện Xín Mần luôn bám sát các quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông điện tử, Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Do vậy sau 2 năm thực hiện quy trình cấp thẻ BHYT liên thông cho trẻ em dưới 6 tuổi đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp giảm thời gian đi lại, chờ đợi…

Đây là 01 trong 05 nhóm tiện ích của đề án, “Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến” mà ngành BHXH triển khai thực hiện đảm bảo quyền lợi của người dân. Theo đó quy trình liên thông “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” được triển khai đồng bộ tại bộ phận giao dịch một của UBND các xã/thị trấn; Do vậy người dân chỉ kê khai thông tin trên tờ khai điện tử, rồi sẽ nhận được cả giấy khai sinh và thẻ BHYT trong vòng 02 ngày làm việc.

Với sự vào cuộc tích cực của BHXH huyện và các ngành, các xã/thị trấn, từ khi triển khai thực hiện, toàn huyện Xín Mần đã cấp 491 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng dịch vụ công và số lượng hồ sơ ngày một tăng. Việc thực hiện các TTHC liên thông đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người dân và các cơ quan nhà nước. Người dân chỉ cần khai báo thông tin một lần nhưng có thể giải quyết được 3 TTHC kèm theo, qua đó thủ tục và thời gian giải quyết hồ sơ của người dân đã được giảm đáng kể.

Ông Ly Seo Lanh (xã Nấm Dẩn) rất phấn khởi khi lần đầu được hướng dẫn thực hiện thủ tục trên Cổng dịch vụ công, ông cho biết: Ngày 16/4/2024 ông đến UBND xã Nấm Dẩn đề nghị cấp giấy khai sinh cho con, được cán bộ tư pháp tại xã hướng dẫn, hỗ trợ ông kê khai thông tin điện tử rất nhanh, đến sáng ngày 18/04/2024 ông Lanh đã nhận được giấy khai sinh và thẻ BHYT.

Kết quả TTHC “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh chuyển đổi số, thay thế các thủ tục hành chính thủ công trước đây hoàn toàn bằng dữ liệu điện tử, tạo sự thuận tiện, nhanh chóng và lòng tin của người dân. Việc liên thông cũng giúp các cơ quan BHXH giảm áp lực tại bộ phận "Một cửa", qua đó giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn; đồng thời tạo công khai, minh bạch trong việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách./.

Việt Tường –BHXH huyện Xín Mần

Tin khác

Liên kết website