Văn hóa - Xã hội

Truyền thông vận động tham gia lớp học xóa mù chữ tại xã Quảng Nguyên

13/08/2023 23:43 63 lượt xem

Ngày 11.8.2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Xín Mần tổ chức các buổi truyền thông vận động nhân dân chưa biết chữ tham gia học các lớp xóa mù chữ (XMC) năm 2023 cho đối tượng từ 15 đến 60 tuổi tại các thôn Nậm Là, Khâu Rom, Vinh Quang và Quang Vinh thuộc xã Quảng Nguyên.

Truyền thông vận động tham gia lớp học xóa mù chữ tại xã Quảng Nguyên
Toàn cảnh buổi Truyền thông vận động tham gia lớp học xóa mù chữ tại xã Quảng Nguyên

Tại các buổi truyền thông, Ban Chỉ đạo công tác xoá mù chữ huyện đã tuyên truyền về lợi ích của việc biết chữ đối với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, cũng như các chế độ mà người dân được hưởng khi tham gia học tập các lớp XMC. Khi tham gia vào lớp XMC, người dân tại các thôn còn được linh hoạt các hình thức học như học trên lớp, học ở nhà và học theo nhóm. Được biết, chương trình XMC chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: Gồm 03 kỳ học với 03 môn học Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và Xã hội, thời gian là 10 tháng; Giai đoạn 2: Gồm 02 kỳ học với 04 môn học Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí thời gian học là 9 tháng. Kết thúc các lớp học này, các học viên của lớp XMC có thể thực hành tốt kỹ thuật đọc và kỹ năng đọc hiểu, viết đung chính tả, từ vựng, ngữ pháp, viết được đoạn, bài văn hoàn chỉnh; Có kiến thức, kĩ năng toán học phổ thông, cơ bản; phát triển khả năng giải quyết vấn đề có tính tích hợp liên môn giữa môn Toán và các môn học khác như: Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử - Địa lý...  từ đó áp dụng kiến thức các môn học vào thực tiễn cuộc sống tại địa phương. Các chế độ của học viên khi theo các lớp XMC sẽ được đảm bảo theo đúng quy định.

Xác định công tác XMC là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài và rất khó khăn, đòi hỏi sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường và của cả người học, đây là cơ hội để cho người dân chưa biết chữ tại xã Quảng Nguyên nâng cao "mặt bằng” dân trí. Từ đó, góp phần phát triển nhận thức, phát triển kinh tế, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng trong huyện, xóa mù kiến thức pháp luật và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, góp phần phát triển cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện./.

Thúy Hậu – Cao Cường

Tin khác

Liên kết website