Hội đồng nhân dân

Xín Mần sẵn sàng cho ngày bầu cử

20/05/2021 04:04 78 lượt xem

Ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đang cận kề, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn huyện Xín Mần đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo đúng quy trình, thời gian theo quy định của Luật bầu cử. Từ đó, sẵn sàng cho cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thực sự là ngày hội của toàn dân.

        Sau khi hội nghị hiệp thương lần thứ ba, các đại biểu đã thống nhất lập danh sách chính thức 55 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện. Trong đó, tỷ lệ nữ chiếm 36,36%, dưới 40 tuổi chiếm 43,63%, người ngoài đảng chiếm 10,91%, dân tộc thiểu số chiếm 72,72%, tái cử 32,35%. Đối với cấp xã, thị trấn, Ủy ban MTTQ  các xã, thị trấn đã thống nhất, lập danh sách 626 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã. Việc lập và niêm yết danh sách cử tri được thực hiện theo đúng luật định. Tính đến thời điểm này, toàn huyện có 43.294 cử tri bầu 3 cấp, 43.041 cử tri bầu 4 cấp, 2.156 cử tri vắng mặt tại địa phương.

Người dân thôn Lủng Cháng (Tả Nhìu) kiểm tra danh sách cử tri được niêm yết tại các điểm bỏ phiếu. 

        Tại trụ sở UBND 18 xã, thị trấn và 158 khu vực bỏ phiếu đã niêm yết danh sách cử tri để người dân thuận tiện theo dõi, trong đó có 28 khu vực bỏ phiếu tại các trường học. Các khu vực bỏ phiếu đã trang bị đầy đủ hệ thống điện, tăng âm, loa đài, thông tin liên lạc… đảm bảo phục vụ bầu cử, các xã đã chuẩn bị phương án cấp điện dự phòng và phương tiện, con người vận chuyển tài liệu phục vụ bầu cử. Ngoài ra, Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện đã cấp phát bảng niêm yết danh sách tiểu sử đại biểu cho UBBC các xã, thị trấn, qua công tác kiểm tra 158/158 khu vực bỏ phiếu đã niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên theo đúng quy định của Luật bầu cử. UBBC huyện cũng đã trang bị toàn bộ hòm phiếu mới với 158 hòm phiếu chính, 101 hòm phiếu phụ, ngoài ra tại 48/158 khu vực bỏ phiếu có trên 300 cử tri chuẩn bị thêm hòm phiếu dự phòng, đồng thời các xã đã chuẩn bị phương án sử dụng hòm phiếu của các đơn vị trường học, trạm y tế nếu cần thiết.

       Để bảo đảm an toàn và thành công của cuộc bầu cử, huyện đã tiến hành kiểm tra toàn bộ về cơ sở vật chất, quyết định và yêu cầu phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của ban bầu cử, tổ bầu cử. Công tác đảm bảo an ninh trật tự được các lực lượng chức năng tăng cường nắm tình hình địa bàn diễn ra bầu cử, tổ bầu cử, địa điểm niêm yết danh sách… Huyện đã xây dựng phương án vận chuyển phiếu bầu từ Tổ bầu cử về UBBC xã, huyện. Chỉ đạo lực lượng Công an huyện có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo tuyệt đối an toàn quá trình vận chuyển phiếu bầu, bảo vệ tài liệu, con dấu và hòm phiếu… Mặt khác, huyện cũng đã xây dựng phương án cụ thể trong việc bỏ phiếu đối với các cử tri đang thực hiện cách cách ly tập trung và theo dõi sức khỏe tại nhà để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo quyền và nghĩa vụ của mỗi cử tri.

        Cùng với công tác chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân lực cũng như bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho ngày bầu cử, công tác tuyên truyền cũng được huyện đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: Qua hệ thống truyền thanh, pano, áp phích, tranh cổ động để nhân dân hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Huyện Xín Mần cũng đã chỉ đạo, yêu cầu các xã tiếp tục tuyên truyền và thực hiện cập nhật danh sách cử tri vắng mặt tại địa phương, bổ sung danh sách cử tri theo quy định, trong đó quan tâm tới đối tượng cử tri tạm trú trên địa bàn. Qua đó, toàn huyện Xín Mần phấn đấu tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt cao nhất và hoàn thành trong thời gian sớm nhất. 


Tin khác

Liên kết website