Gương điển hình

Đảng viên gương mẫu trong phát triển kinh tế VAC

07/07/2015 00:00 219 lượt xem

Đến xã Quảng Nguyên chúng tôi được giới thiệu tới thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông: Hoàng Văn Cồ ở thôn Quảng Hạ. Khi hỏi mới biết, ông là người đảng viên năng động, nhiệt tình trong công việc của thôn, mà còn là đảng viên gương mẫu trong phát triển kinh tế, mạnh dạn áp dụng mô hình VAC vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.
        Thấy được lợi thế về đất đai và nguồn nước để phát triển mô hình VAC rất thuận lợi tại xã Quảng Nguyên, nên nhiều hộ gia đình đã đi lên và làm giầu từ mô hình này. Đưa chúng tôi đến thăm gia đình ông: Hoàng Văn Cồ thôn Quảng Hạ mới thấy được quy mô xây dựng vườn, ao, chuồng rất có khoa học, không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn tạo thành một cơ ngơi khang trang, sạch đẹp. Qua tâm sự: Ông cho biết từ năm 1995 đến năm 2008, ông công tác và làm việc tại UBND xã Quảng Nguyên, sau khi nghỉ hưu về gia đình, ông đã tập trung xây dựng mô hình phát triển kinh tế VAC. với kinh nghiệm tích lũy trong quá trình công tác được đi thăm quan học tập ở nhiều nơi, mặt khác ông còn thường xuyên học hỏi qua sách báo và các kênh thông tin đại chúng để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. với thế mạnh của gia đình là có quỹ đất rộng và nguồn nước dồi dào ông đã đầu tư vào chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm như: trâu, bò, lợn, gà, vịt và mở rộng diện tích trồng cỏ, đào ao nuôi cá. Do biết áp dụng khoa học kỹ thuật, cùng với sự cần cù chịu khó và tính tiên phong của người Đảng viên luôn đi đầu trong các phong trào, nên gia đình ông hàng năm cấy được 1,3ha lúa, chủ yếu trống các loại giống lúa như nếp cái hoa vàng, Việt Lai 20, mỗi năm đem lại trên 1,3 tấn thóc. Ngoài ra còn tập trung chuyển đổi diện tích đất ruộng thiếu nước, kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi gia súc. Hiện đã trồng được 1,5 ha cỏ, đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn trâu hàng hóa của ông. Ông còn đào ao thả gần 5 tạ cá các loại và chăn nuôi thêm lợn, gà, vịt... vừa đảm bảo nguồn thực phẩm cho gia đình, vừa có thêm thu nhập. Từ mô hình phát triển kinh tế này, mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông thu nhập gần 150 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình ông có điều kiện chăm lo cho các con ăn học đầy đủ và có công ăn việc làm ổn định. Không chỉ sản xuất giỏi, ông Cồ luôn gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, vận động người dân trong xóm, xã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ gia đình khó khăn trong xóm từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Đồng thời, với vai trò là đảng viên, ông thường xuyên thăm hỏi, tuyên truyền, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa ở Khu dân cư, đảm bảo ANTT trên địa bàn...
        Qua mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông: Hoàng Văn Cồ cho thấy hiệu quả từ mô hình kinh tế tổng hợp Vườn - Ao - Chuồng đã đem lại đời sống ấm no phạnh phúc, từng bước xóa đói giảm nghèo một cách bền vững và cũng là một trong những chỉ tiêu của việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Quảng Nguyên nói riêng và huyện Xín Mần nói chung./.
 

Tin khác

Liên kết website