Gương điển hình

Cô giáo Hoàng Thị Huyền tâm huyết với học sinh vùng khó khăn

08/11/2023 22:31 204 lượt xem

Năm 2011, cô giáo Hoàng Thị Huyền xin vào công tác tạị huyện khó khăn Xín Mần. Cô được phân công vào công tác tại xã Ngán Chiên, bây giờ sáp nhập vào xã Trung Thịnh. Hành trang đi cùng của cô giáo trẻ mới ra trường lúc bấy giờ là niềm tin, sự nhiệt huyết tuổi thanh xuân và những kiến thức đã học được để “gieo chữ” cho học sinh vùng khó khăn.

Cô giáo Hoàng Thị Huyền tâm huyết với học sinh vùng khó khăn
Cô giáo Hoàng Thị Huyền, giáo viên tiêu biểu được lựa chọn vinh danh toàn quốc tại Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô năm 2023" sẽ được tổ chức vào dịp 20.11 sắp tới.

Cô giáo Hoàng Thị Huyền (sinh năm 1989) sinh ra và lớn lên tại xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, thay vì tìm kiếm cơ hội làm việc tại thành phố lớn, cô Huyền quyết định trở về quê hương với mong muốn dạy chữ cho trẻ em thôn, bản. Với quyết tâm đó và như một chữ “duyên” đưa cô Huyền trở thành một giáo viên ở xã vùng 3 Trung Thịnh. Trong suốt quá trình công tác tại trường PTDT Bán trú Tiểu học Ngán Chiên, cô không ngừng học tập kinh nghiệm, trau dồi bản thân trong cuộc sống cũng như chuyên môn. Từ công việc ban đầu là Phó Bí thư Chi đoàn của trường đến giáo viên đứng lớp, giáo viên chủ nhiệm, trên cương vị nào cô đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cô Hoàng Thị Huyền tâm sự: Lúc mới vào nhận công tác tại trường PTDT Bán trú Tiểu học Ngán Chiên tôi cũng rất bỡ ngỡ và có lúc chạnh lòng với bản thân. Một cô gái “chân ướt, chân ráo” mới ra trường phải đi làm xa gia đình, xa bố mẹ, trong khi đó chưa trang bị được điện thoại để liên lạc, có nhiều lúc thấy mọi người quây quần bên gia đình lại càng thấy tủi thân hơn. Mặt khác, vào thời điểm năm 2011 ở xã Ngán Chiên (cũ) vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là về đường giao thông đi lại và trình độ dân trí còn hạn chế. Công tác vận động học sinh đến lớp, đến trường cũng khó khăn hơn do rào cản về ngôn ngữ cũng như đường đi lại các thôn rất vất vả.

Thế nhưng với nghị lực và sự động viên của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, nhất là sự yêu nghề, yêu trẻ, quyết tâm “gieo chữ” đã trở thành động lực giúp cô giáo trẻ Hoàng Thị Huyền vượt qua tất cả để trở thành một giáo viên luôn được nhà trường, đồng nghiệp tin tưởng và học sinh mến yêu. Đầu năm học 2022 – 2023, cô Huyền được luân chuyển nhận công tác tại trường PTDT Bán trú Tiểu học Nàn Xỉn - một xã vùng biên giới của huyện Xín Mần. Ở một môi trường công tác mới, nơi ở, con người mới và địa phương mới chắc chắn sẽ là những khó khăn, thách thức không nhỏ đối với bất kỳ ai. Dẫu vậy, với kinh nghiệm nhiều năm công tác ở vùng khó khăn cùng với sự động viên của người thân trong gia đình đã một lần nữa giúp cô Huyền vững tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền cô đều đạt danh hiệu “Giáo viên Chủ nhiệm giỏi”, “Giáo viên viết chữ đẹp” cấp huyện; “Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh” và Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở...

Cô Huyền chia sẻ: Với trách nhiệm là người giáo viên trực tiếp giảng dạy, trực tiếp truyền thụ lại cho học sinh vốn kiến thức, kỹ năng giúp các em học tập đạt kết quả và ứng dụng những kiến thức cơ bản vào cuộc sống. Bản thân tôi chấp hành nghiêm túc sự phân công của Ban Giám hiệu nhà trường và Phòng Giáo dục & Đào tạo. Luôn trau dồi đạo đức, là tấm gương để học sinh noi theo. Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, tích cực tham gia các phong trào thi đua, tự làm đồ dùng dạy học, phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Cùng với đó, tham gia các buổi dự giờ, thao giảng trong Tổ chuyên môn để học tập ở đồng nghiệp những kinh nghiệm giúp việc giảng dạy của bản thân ngày càng có hiệu quả hơn. Không ngừng học tập, nghiên cứu, áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy, quan tâm sâu sát đến từng đối tượng học sinh, tăng giờ, tăng buổi để bồi dưỡng, phụ đạo học sinh. Chính vì vậy, trong các năm học vừa qua khối lớp 1 của trường luôn có học sinh đạt giải trong các kỳ thi các cấp.

Không những thế, với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn khối lớp 1, cô Hoàng Thị Huyền luôn gương mẫu và xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng kỳ, từng tháng dựa trên kế hoạch chuyên môn của nhà trường. Hoàn thành hệ thống hồ sơ sổ sách đúng quy định, trình bày khoa học, được đánh giá cao trong các đợt thanh, kiểm tra. Nhờ đó, các tiết thăm lớp dự giờ, thanh tra chuyên môn đều được đánh giá xếp loại giỏi. Trong các phong trào thi đua do ngành Giáo dục và nhà trường phát động, cô Huyền đều tham gia tích cực nhằm nâng cao chuyên môn, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy và rèn luyện. Quá trình công tác, cô Huyền đã tham gia đóng góp 2 sáng kiến kinh nghiệm và áp dụng thành công trong giảng dạy, gồm: “Rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 3”; “Rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2”.

Với nhiều thành tích cá nhân đạt được cùng với sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn cống hiến cho sự phát triển giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, cô Hoàng Thị Huyền giáo viên trường PTDT Bán trú Tiểu học Nàn Xỉn đã vinh dự là một trong 58 giáo viên tiêu biểu đang công tác ở trường học các xã khó khăn khu vực I, khu vực II, khu vực III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được lựa chọn vinh danh toàn quốc trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2023” do Bộ giáo dục &Đào tạo, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức vào dịp Kỷ niệm Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20.11 sắp tới.

Văn Long

Tin khác

Liên kết website