Gương điển hình

Cô bé học sinh nghèo vượt khó học giỏi

18/11/2015 00:00 702 lượt xem

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nông nghèo ở thôn Chí Cà Hạ, xã Chí Cà. Em Nông Thị Thắm học sinh lớp 5b trường PTDTBT Tiểu Học Chí Cà, là con lớn trong gia đình, sớm nhận thức được việc học tập tốt để có kiến thức, thì sau này gia đình mới thoát khỏi cảnh nghèo, chính vì vậy Thắm luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn để học tập và trở thành con ngoan trò giỏi.

        Đến thăm em trong căn nhà trình tường đơn sơ, trống trải, nhất là góc học tập của em chỉ là một chiếc hòm gỗ thay cho bàn học. Bản thân em ngoài giờ học ở nhà, em còn phụ giúp bố, mẹ làm những công việc nhỏ như quét dọn nhà cửa, trông em... Những thời gian rảnh rỗi, em lại tranh thủ đọc bài và ôn lại những kiến thức mà thầy cô giảng dạy trên lớp. Không chỉ là một người con ngoan ngoãn, hiếu thảo của gia đình, Thắm luôn là một tấm gương sáng để các bạn trong trường noi theo. Hằng ngày em phải vượt một quãng đường đất đèo núi dốc, đi lại khó khăn, sáng nào em cũng dậy từ 5 giờ đi bộ hơn 1 tiếng đồng hồ để đến trường học, tuy khó khăn vậy nhưng em vẫn không quản ngại và đi học đều. Nói về em Thắm, thầy giáo Hoàng Văn Thắng, giáo viên chủ nhiệm của em cho chúng tôi biết: Ở trường, em Thắm luôn là học sinh ngoan ngoãn, luôn vâng lời thầy cô, trong lớp luôn chú ý lắng nghe thầy, cô giảng bài, đối với những bài tập khó em thường trao đổi và cùng các bạn tìm ra cách giải, em còn thường xuyên giúp đỡ các bạn cùng tiến bộ. Bản thân là giáo viên chủ nhiệm của em, cũng như các thầy cô giáo trong trường thường xuyên quan tâm, động viên em vượt qua mọi khó khăn của gia đình để học tập tốt hơn. Nhờ được các thầy cô và bạn bè động viên giúp đỡ, cùng với ý thức vươn lên trong học tập, trong 5 năm học liên tiếp em đều là học sinh khá giỏi của nhà trường và được nhận học bổng học sinh hiếu học, học sinh nghèo vượt khó. Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng vươn lên trong học tập, Thắm còn là một người khiêm tốn, luôn hoà đồng với bạn bè và được các bạn trong lớp yêu quý. Ngoài các giờ học, em còn tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khoá. Những giờ ra chơi, em cũng tranh thủ đọc thêm sách, báo hay tham gia lao động cùng các thầy, cô và các bạn. Không chỉ tự bản thân nỗ lực học tập tốt, em còn thường xuyên giúp đỡ những bạn học kém hơn, để cùng nhau tiến bộ. Dù điều kiện gia đình khó khăn, vất vả nhưng Thắm luôn nhận được sự động viên quan tâm của nhà trường, cũng như các thầy cô, nên em đã vượt qua mọi khó khăn để đạt được những thành tích như hôm nay. Tâm sự với chúng tôi, em Thắm cho biết: vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em càng phấn đấu học tập thật tốt để khỏi phụ lòng cha mẹ và thầy cô và ước mơ sau này được làm Bác Sỹ để khám chữa bệnh cho những người nghèo nơi vùng quê khó khăn.

          Mặc dù còn ít tuổi, nhưng em Nông Thị Thắm người dân tộc La Chí là một học sinh đã vượt qua sự khó khăn vươn lên trong học tập, cùng với sự dìu dắt của thầy cô, ý thức rèn luyện đạo đức, tính chăm chỉ, cần cù trong học tập sẽ là những hành trang quý báu giúp cho ước mơ của em sẽ trở thành hiện thực. Với ‎ý chí vươn lên, em đã đạt được kết quả cao trong học tập, những thành tích đó, cũng là những lời tri ân gửi tới các thầy, các cô nhân Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, những người đã luôn tận tâm dìu dắt, chắp cánh ước mơ cho em./.

 


Tin khác

Liên kết website