Gương điển hình

Cô giáo Nguyễn Thị Ngân, một tấm lòng tâm huyết với nghề

19/11/2014 00:00 175 lượt xem

Một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt – học tốt trên địa bàn huyện Xín Mần là chị Nguyễn Thị Ngân – Bí thư chi bộ, hiệu trưởng trường THPT Xín Mần, một nhà quản lý năng động, sáng tạo, có nhiều thành tích trong ngành giáo dục huyện Xín Mần được bạn bè, đồng nghiệp và các thế hệ học trò tin yêu.
        Trong những ngày qua, không khí ngày lễ Hiến chương nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần ngày càng trở nên trang trọng, có ý nghĩa sâu sắc với thầy và trò của nhiều cấp học, bậc học. Đây là ngày lễ hội của ngành giáo dục và là ngày "Tôn sư trọng đạo" nhằm mục đích tôn vinh, bày tỏ lòng biết ơn với những người thầy giáo, cô giáo đang ngày đêm thầm lặng "chở đò sang sông" quyết tâm thực hiện lời Bác Hồ kính yêu từng căn dặn "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây – Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người". Một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt – học tốt trên địa bàn huyện Xín Mần là chị Nguyễn Thị Ngân – Bí thư chi bộ, hiệu trưởng trường THPT Xín Mần, một nhà quản lý năng động, sáng tạo, có nhiều thành tích trong ngành giáo dục huyện Xín Mần được bạn bè, đồng nghiệp và các thế hệ học trò tin yêu.
        Từ nơi phồn hoa quê nhà (Hoài Đức–Hà Nội), ngay sau khi tốt nghiệp trường ĐHSP Hà Nội, cô giáo Nguyễn Thị Ngân với nhiệt huyết tràn đầy của trí thức và tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp gieo chữ trồng người, đã tham gia giảng dạy tại trường THPT huyện Xín Mần (trước đây là trường cấp 2-3 Cốc Pài), đem ánh sáng văn hóa của Đảng đến với mảnh đất Xín Mần xa xôi. Từ đó đến nay, gần 15 năm công tác trong ngành giáo dục, chị luôn không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, tích luỹ kinh nghiệm, cùng với tập thể HĐSP, cán bộ, giáo viên tìm tòi, vận dụng phương pháp mới, cách làm hay để đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học.
        Từ một cô giáo trẻ bỡ ngỡ mới vào nghề, trải qua nhiều cương vị công tác, chị luôn dành hết những kinh nghiệm và tâm huyết cho nghề nghiệp. Hiện nay, trên cương vị là bí thư chi bộ, hiệu trưởng trường THPT huyện, một ngôi trường trọng điểm của huyện có truyền thống hiếu học, cùng với niềm vinh dự tự hào cũng như không ít áp lực cho chị trong công tác quản lý nhưng bằng tình yêu nghề và sự nỗ lực của bản thân cùng sự đoàn kết đồng lòng chung sức của tập thể sư phạm nhà trường, trong công tác chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, chị luôn là người nhiệt tình, gương mẫu, sát sao, tận tụy trong công việc, cùng cán bộ giáo viên nhà trường thực hiện đồng bộ, hiệu quả các phong trào và cuộc vận động thi đua dạy tốt và học tốt như: Tiếp tục quán triệt các văn bản của ngành bổ sung về thực hiện cuộc vận động “Hai không”; triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện chủ đề năm học “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”; Đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tổ chức nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng việc học tập như tổ chức “Đêm thơ về Bác” ; “Thi kể chuyện về đạo đức Bác Hồ”; Thi viết “ Nêu gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...
        Cùng với việc tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang, đảm bảo các tiêu chí "Xanh – sạch – đẹp – an toàn" với quy mô trường lớp ngày càng được mở rộng, có đầy đủ phục vụ cho việc dạy và học, chị đã cùng tập thể nhà trường làm tốt công tác đẩy mạnh chất lượng giáo dục của nhà trường, chủ động nghiên cứu những mô hình quản lí, mô hình dạy học; định hướng và chỉ đạo thực hiện những kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường, trong đó đặc biệt chú trọng hướng phát triển giáo dục mũi nhọn. Chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên đáng kể, tỉ lệ học sinh khá giỏi ngày càng được cải thiện; tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp ngày càng cao; tỉ lệ học sinh trúng tuyển tuyển Đại học, cao đẳng luôn ở vị trí cao trong hệ thống các trường THPT trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Giang, trong đó thành tích của trường trong năm học 2013-2014  dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng thầy và trò nhà trường đã nỗ lực phấn đấu đạt danh hiệu trường Lao động tiên tiến; nhiều cán bộ giáo viên của nhà trường được công nhận là danh hiệu “Giáo viên giỏi cấp trường”, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, danh hiệu “Lao động tiên tiến"; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 99,51%; Có 03 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh; 03 học sinh đạt giải cấp Quốc gia cuộc thi “Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông”; nhiều học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng...
        Không chỉ là người quản lý năng động, sáng tạo, chị Ngân còn rất say mê nghiên cứu khoa học, tích cực sáng tạo tìm ra những biện pháp, cách làm hay, phù hợp với lĩnh vực giáo dục, bám sát tình hình đơn vị nhà trường. Thấm nhuần giá trị nhân văn của tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, trong quá trình triển khai thực hiện trong nhà trường, chị luôn tu dưỡng, rèn luyện  học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách của chủ tịch Hồ Chí Minh, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu của ngành giáo dục trong giai đoạn mới. Chị đã xây dựng nhiều mô hình được áp dụng vào thực tế, có sức lan tỏa và đem lại hiệu quả thiết thực cho đơn vị nhà trường. Kết quả là trong năm 2013, mô hình “Đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường khang trang, sạch đẹp gắn liền với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện” của chị đã được Huyện ủy đánh giá là mô hình tiêu biểu trong “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 3 năm (2011-2013) và chị đã có 07 sáng kiến kinh nghiệm với có 02 sáng kiến kinh nghiệm dạy học và 05 sáng kiến kinh nghiệm quản lí giáo dục gửi Sở GD&ĐT Hà Giang thẩm định và đều được xếp loại cấp Tỉnh. Do đó, chị đã thực sự làm gương sáng, khuyến khích cho cán bộ, giáo viên nhà trường thực hiện đăng kí xây dựng mô hình điển hình góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, tạo đà phát triển không ngừng cho sự nghiệp giáo dục của huyện nhà.
        Ngoài công tác xã hội, trong gia đình, chị Nguyễn Thị Ngân còn là một người mẹ, người vợ, người con hiếu thảo, luôn có ý thức trách nhiệm, quan tâm chăm lo nuôi dạy con cái nên người, xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong mỗi thành công của chị chính là tình yêu thương chia sẻ gắn bó của gia đình, tình cảm đồng chí, đồng nghiệp đã giúp cô vượt qua gian khó để hoàn thiện bản thân cùng với tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.
        Với những thành tích đã đạt được, chị Nguyễn Thị Ngân đã nhận được nhiều Bằng khen, giấy khen của Tỉnh, huyện và của ngành giáo dục, công đoàn. Trong đó nổi bật là năm 2013 chị vinh dự được nhận Bằng khen của UBND Tỉnh Hà Giang (Thành tích 2 năm liên tiếp đạt danh hiệu CSTĐCS), Giấy khen của giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang (Thành tích trong phong trào thi đua kỉ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành giáo dục) và nhiều giấy khen của Huyện ủy, UBND huyện trao tặng cho thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
        Hơn 35 năm tuổi đời, gần 15 năm gắn bó với nghề, vừa là bí thư chi bộ vừa là hiệu trưởng nhà trường, chị Nguyễn Thị Ngân luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện mọi nhiệm vụ được giao, lãnh đạo toàn đơn vị đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, xứng đáng là một tấm gương sáng nữ Hiệu trưởng tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của ngành giáo dục huyện Xín Mần./.
 

Tin khác

Liên kết website