Gương điển hình

Cựu chiến binh luôn phát huy bản chất người lính bộ đội Cụ Hồ

24/07/2015 00:00 337 lượt xem

Với bản chất kiên cường, bất khuất của người lính, Cựu chiến binh(CCB) Ly Xuân Mìn ở thôn Nấm Dẩn xã Nấm Dẩn huyện Xín Mần là một trong những tấm gương tiêu biểu về tinh thần, ý chí vượt qua, khó khăn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho gia đình và cống hiến hết mình cho xã hội.
        Tháng 6 năm 1974 chàng trai 22 tuổi, người dân tộc Nùng nghe theo tiếng gọi của tổ quốc đã lên đường bảo vệ quê hương. Sau 6 năm tham gia chiến đấu tại chiến trường Miền Nam, đến tháng 6 năm 1980 hoàn thành nghĩa vụ quân trở về địa phương xây dựng gia đình và sinh con, lúc bấy giờ cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn nhiều, gánh nặng kinh tế gia đình lại càng đè nặng lên đôi vai gầy của bác. Không chỉ có vậy, nhiều lúc thay đổi thời tiết, do ảnh hưởng chất độc hóa học trong thời kỳ kháng chiến, nên sức khỏe bị giảm sút, đau ốm thường xuyên. Nhưng với  bản chất của người lính bộ đội Cụ Hồ, không khuất phục trước khó khăn, đã nỗ lực, cố gắng vươn lên trong lao động sản xuất.
        Những năm đầu tiên trên con đường làm kinh tế xóa đói của gia đình bác gặp nhiều gian truân, vất vả. Sống ở vùng quê chủ yếu nông nghiệp, đất đai càn cỗi quanh năm trông vào vụ lúa, vụ ngô có đủ lương thực để ăn cũng đã là may mắn lắm rồi. song bác đã tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt từ các hộ gia đình khá giả khác trong xã, trong Huyện, vay mượn họ hàng mua 1con trâu  để làm sức kéo, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh.  Với chỉ hơn một nghìn m2 đất ruộng do biết áp dụng khoa học và đưa các loại giống có năng suất vào thâm canh tăng vụ chính vì vậy mà diện tích lúa, ngô, đậu tương của gia đình bác luôn đạt năng suất cao, không chỉ đảm bảo lương thực cho gia đình mà bác còn đem bán thu về cũng được trên 15 triệu đồng. ngoài ra bác còn tham gia vào nhóm sở thích trồng cây thảo quả phát triển kinh tế do xã, thôn thành lập, hiện gia đình bác trồng được 5ha cây thảo quả đang trong thời kỳ cho thu hoạch, trong năm vừa qua bác cũng thu hoạch được trên 2 tạ thảo quả tươi bán ra được gần 10 triệu đồng. Có chút vốn liếng bác đã mở rộng thêm diện tích trồng cỏ chăn nuôi, mua thêm 2 con bò về nuôi vỗ béo, chăn nuôi thêm lợn, dê, gà hàng năm thu nhập từ chăn nuôi cũng được khoảng trên dưới 20 triệu đồng. Từ chăn nuôi, trồng trọt, trồng rừng thảo quả tổng thu nhập hàng năm của gia đình bác cũng được từ 40-50 triệu đồng. Nhờ cần cù, chịu khó từ một hộ nghèo của thôn, nay gia đình bác đã vươn lên thoát nghèo, đời sống vật chất của gia đình đã có chút của ăn, của để, nuôi con cái học hành đến nơi đến chốn. Điều đáng trân trọng ở bác đó là sự nhiệt tình, cống hiến hết mình cho công tác xã hội, từng là một trưởng thôn, đến năm 2004 bác giữ chức vụ là chủ tịch hội cựu chiến binh xã Nấm Dẩn đã về nghỉ chế độ năm 2011 trong thời gian công tác bác luôn được đồng nghiệp, hội viên và bà con nhân dân yêu mến.
          Với tính cách giản dị, gần gũi, thân tình bác luôn động viên và giúp đỡ các hội viên biết vượt lên hoàn cảnh, khắc phục khó khăn trong cuộc sống, sống vui, sống có ích, ngoài ra bác còn là người luôn sẵn sàng, giúp đỡ, chia sẻ với những hộ gia đình trong thôn có hoàn cảnh khó khăn. Bác không chỉ là một người Đảng viên, mà còn là một người cựu chiến binh gương mẫu xứng đáng với danh hiệu anh bộ đội Cụ Hồ./.
 

Tin khác

Liên kết website