Gương điển hình

Cô giáo hơn 20 năm gắn bó với học sinh vùng cao

15/11/2022 22:33 93 lượt xem

Được sự giới thiệu của phòng GD&ĐT huyện và trường PTDTBT Tiểu học xã Nàn Xỉn, gặp Cô Nguyễn Thị Nga tại trường khi đang trong giờ lên lớp. Chúng tôi cảm nhận được sự tâm huyết gắn bó của cô với các em học sinh ở vùng cao biên giới này qua từng cử chỉ, tiếng nói của một cô giáo gắn bó hơn 22 năm với sự nghiệp trồng người.

Cô giáo hơn 20 năm gắn bó với học sinh vùng cao
Cô Nguyễn Thị Nga hơn 20 năm gắn bó tâm huyết với các em học sinh.

Qua những ký ức và tâm sự của cô, chúng tôi như được sống lại thời kỳ đầy gian khó của ngành giáo dục huyện Xín Mần gần 20 năm trước. Năm 1998, nghe theo tiếng gọi của thanh niên tình nguyện xóa mù chữ rẻo cao, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Nga khi ấy được phân công lên công tác tại Trường PTCS Thèn Phàng. Sau hơn 8 năm công tác, cô Nga được phân công về giảng dạy tại xã Bản Díu. Từ năm 2018 đến nay, cô Nga là tổ trưởng chuyên môn tại Trường PTDTBT Tiểu học xã Nàn Xỉn. Nhớ lại những ngày đầu công tác với bao nhiêu khó khăn, vất vả, cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều thiếu thốn, giao thông cách trở; phần lớn học sinh đều là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh rất khó khăn, vì vậy tình trạng học sinh bỏ học thường xuyên xảy ra. Nhưng, với lòng yêu nghề, mến trẻ, cô Nga đã cùng tập thể nhà trường không quản ngày đêm, đến tận các thôn, bản tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng học sinh để chia sẻ, động viên, thuyết phục phụ huynh tạo điều kiện cho con em đến trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Nga, trường PTDTBT Tiểu học xã Nàn Xỉn chia sẻ: "Ra trường năm 1998, lúc ấy rất khó khăn, vất vả, thời ấy đi toàn đi bộ, chứ không đi xe máy như bây giờ, mà từ dưới vùng xuôi, lên đến đây chỉ muốn khóc và muốn đi về. Buổi sáng thì lên lớp, buổi chiều lên lớp đến khoảng 3 giờ chiều là đi vận động học sinh, xuống tít dưới khe suối. Nói chung là đi đến 7 giờ tối, tôi mới về.  Bằng cái tâm huyết của mình ấy luôn luôn là gần gũi các em, quan tâm động viên các em trong giờ học, giờ chơi, nắn nót các em từng chút một thì các em sẽ cố gắng và đền đáp mình bằng cái kết quả như đã đạt được."

Cô Nguyễn Thị Nga vận động phụ huynh học sinh cho con đến lớp.

Không chỉ gắn bó với vùng cao, với công tác vận động học sinh, tấm gương sáng cô giáo Nguyễn Thị Nga đã ảnh hưởng lớn đến phong trào rèn chữ viết của giáo viên và học sinh nhà trường. Bởi khi nói về Cô, ai cũng đều kể đó là một nhà giáo tâm huyết trong việc rèn nét chữ - nếp người…. Trong lớp học của cô, các em học sinh luôn đầy sự chăm chú, cẩn thận nắn nót từng nét. Nhắc về cô Nga, các đồng nghiệp hay các học sinh của cô đều luôn bày tỏ sự yêu quý, thân thương như người trong gia đình. Thầy giáo Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học xã Nàn Xỉn cho biết: Đối với cô Nguyễn Thị Nga là một giáo viên, một đảng viên của nhà trường, luôn là người có phẩm chất là đạo đức lối sống rất là tốt, được đánh giá cao. Cô luôn được đồng nghiệp tin cậy và quý mến, hỗ trợ các đồng nghiệp còn chậm về chuyên môn, giúp đỡ các đồng nghiệp của mình để làm sao đồng nghiệp mình tiến bộ. Còn đối với học sinh thì luôn gần gũi, hòa đồng, thương yêu học sinh như con em của mình. Chính vì thế thì chất lượng của lớp của cô luôn là tiên phong trong nhà trường.

Dù ở bất cứ nơi nào, bằng sự tâm huyết, gắn bó của mình cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được đồng nghiệp, bà con và học trò quý mến. Sự nỗ lực không ngừng trong hơn 20 năm công tác, cô Nga luôn là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở…Đây là một nhà giáo đã gắn bó lâu năm với địa phương, có công rất lớn trong việc vận động dân cho trẻ đến trường, đó còn là một nhà giáo chất lượng điển hình, là một tấm gương để các đồng nghiệp học tập noi theo./.

Cao Cường - Việt Trung

Tin khác

Liên kết website