Văn hóa - Xã hội

Thư viện huyện Xín Mần thu hút độc giả phát triển văn hóa đọc

26/04/2024 23:10 44 lượt xem

Những năm qua, huyện Xín Mần đã chú trọng phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, thư viện huyện Xín Mần đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tuyên truyền, giới thiệu sách bằng nhiều hình thức sinh động, hiệu quả, mang những tác phẩm có giá trị đến với nhân dân, góp phần lan tỏa thói quen và truyền cảm hứng đọc sách đến cộng đồng.

Thư viện huyện Xín Mần thu hút độc giả phát triển văn hóa đọc
Thư viện huyện Xín Mần thu hút độc giả phát triển văn hóa đọc.

Hằng năm, Thư viện huyện đã căn cứ theo kế hoạch hoạt động chuyên môn. Hiện tại, tổng số sách có trong thư viện là gần 8.500 bản. Thư viện cũng thường xuyên phối hợp với các xã, thị trấn và các đơn vị trường học luân chuyển sách với nhiều thể loại đến các trường trên địa bàn. Với hình thức xây dựng tủ sách tại các đơn vị trường học, đến thời điểm hiện tại đã luân chuyển gần 2.500 cuốn với trên 40 tủ sách. Việc luân chuyển sách đến các đơn vị trường học đã giúp cho các em học sinh có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với kiến thức mới, tạo sức hút hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, qua đó làm phong phú thêm những đầu sách ở cơ sở, khơi dậy niềm yêu thích thông qua các hoạt động như: kể chuyện theo sách, thuyết trình về gian sách…  

Học sinh các đơn vị trường học thích thú với những đầu sách mới.

Nhằm đa dạng công tác tuyên truyền, giới thiệu sách, phù hợp với thời đại công nghệ số, góp phần quan trọng trong việc kết nối thư viện với bạn đọc, Thư viện huyện đã tích cực tuyên truyền văn hóa đọc qua các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường công tác xây dựng phong trào đọc sách cơ sở, hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ và phần mềm tích hợp Openbiblio thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thư viện, nhằm quản lý tài liệu và phục vụ bạn đọc tốt nhất, đáp ứng nhu cầu phát triển của thư viện công cộng.

Để văn hóa đọc phát triển không chỉ dựa vào những khẩu hiệu, đó còn là sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, những người làm công tác thư viện và đặc biệt là sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Trong đó, thư viện huyện là một mắt xích vô cùng quan trọng, là cầu nối giữa thư viện tỉnh với thư viện cơ sở, giúp đẩy mạnh phong trào học tập sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận thức về vai trò của sách trong đời sống xã hội. Đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí, thực hiện mục tiêu xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện./.

Thúy Hậu – Cao Cường

Tin khác

Liên kết website