Gương điển hình

Người cựu chiến binh làm theo lời Bác phát triển kinh tế làm giàu

06/05/2016 00:00 434 lượt xem

Phát huy truyền thống anh bộ đội cụ hồ trong những năm qua phong trào cựu chiến binh gương mẫu, học tập và làm theo lời Bác, trên địa bàn huyện Xín Mần đã xuất hiện nhiều tấm gương Cựu chiến binh nâng cao tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo làm giầu cho gia đình. Điển hình cựu chiến binh Nông Quang Ba ở thôn Ngam Lin xã Bản Díu là một người như vậy.

Người cựu chiến binh làm theo lời Bác phát triển kinh tế làm giàu

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở quê hương vùng cao còn nhiều nghèo khó, năm 23 tuổi người con dân tộc La Chí - Nông Quang Ba nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc đã lên đường tham gia kháng chiến chống Mỹ bảo vệ quê hương từ năm 1961, đến năm 1978 thì xuất ngũ trở về địa phương xây dựng gia đình, cuộc sống lúc bấy giờ rất vất vả thiếu đói quanh năm, gia đình ông khi đó thuộc diện nghèo nhất của thôn Ngam Lin, nhưng với ý chí kiên cường của một người lính, không khuất phục trước cái đói, cái nghèo. Ông Tâm sự, ông 3 lần vinh dự được gặp Bác Hồ, thấy Bác rất giản dị, đơn sơ, phẩm chất đạo đức của bác, chúng ta cần phải học tập nhiều lắm, noi gương Bác bản thân phải rèn luyện phẩm chất đạo đức để áp dụng vào thực tế hàng ngày. Tôi nghĩ rằng ngày xưa đánh Mỹ mình còn đánh được, bây giờ về mình phải cần cù chịu khó làm ăn để có cái ăn, có cái mặc để không khổ như trước nữa và phải cố gắng làm sao xóa đói, giảm nghèo chứ . Với ý nghĩ như vậy ông bắt đầu khai hoang đất để trồng lúa, trồng ngô. Ban đầu làm kinh tế gia đình ông Ba đã gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất. Được các tổ chức Hội trong xã Bản Díu quan tâm giúp đỡ về chuyển giao KHKT trong sản xuất và chăn nuôi, trồng trọt, trồng rừng….Vì thế dần dần ông đã biết áp dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, tập trung đưa các loại giống lúa mới vào thâm canh để tăng năng xuất, sản lượng cây trồng. Bên cạnh đó ông còn đầu tư, nuôi nhím, nuôi gà, vịt và đào ao thả cá, mỗi năm thu nhập 40-50 đồng sau khi trừ chi phí.

Từ cách làm đó, ông đã tích lỹ được ít vốn và có điều kiện đầu tư vào chăn nuôi gia súc, gia cầm. Bình quân một năm gia đình ông nuôi hai lứa lợn, mỗi lứa khoảng 20 con, hàng năm bán ra thị trường gần 1 tấn lợn thịt mỗi năm. Không dừng lại ở đó ông còn trồng cỏ chăn nuôi bò vỗ béo mỗi năm bán 3-4 con bò. Sau nhiều năm giờ đây ông đã xây dựng được mô hình kinh tế tổng hợp vườn, ao, chuồng, cho hiệu quả kinh tế cao. Không những thế ông còn thường xuyên giúp đỡ và chia sẻ với những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với bà con, vì vậy được mọi người trong thôn kính trọng, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận về thành tích trong phong trào XĐGN tại địa phương ông Thèn Văn Tiến, Phó bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Bản Díu cho biết: ông Ba tuy tuổi đã cao nhưng với bản tính người lính cụ Hồ ông luôn cần cù chịu khó chăn nuôi, chồng trọt phát triển kinh tế gia đình ông là tấm gương sáng cho con cháu, cũng như bà con nhân dân trong xã học tập và làm theo.

Nhờ cần cù lao động sản xuất cùng với đức tính kiên trì, chịu khó biết tiếp thu cái mới để áp dụng trong sản xuất của gia đình, ông Ba đã có thu nhập từ chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp, với mức thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng/năm. Từ hộ nghèo nhất trong thôn, trong xã giờ đây gia đình ông Ba đã trở thành hộ giàu nhất xã. Tuy đã ở cái tuổi 75 nhưng ông luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào và hoạt động của hội của thôn. Có được những thành quả như ngày hôm nay, với ông là cả một quá trình quyết tâm, ý chí và nỗ lực không lùi bước trước khó khăn. Ông thật xứng đáng là người lính Cụ Hồ, là một tấm gương sáng tiêu biểu của người cựu chiến binh để hội viên trong thôn, trong xã học tập và làm theo./.


Tin khác

Liên kết website