Gương điển hình

Tấm gương thoát nghèo từ mô hình VAC

08/10/2018 00:00 351 lượt xem

Là một trong những xã có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế hộ gia đình, trong những năm qua bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, xã Nà Trì huyện Xín Mần, luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, qua đó đã dần làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con nhân dân trong vùng, chính vì vậy đã nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Tấm gương thoát nghèo từ mô hình VAC
Mô hình vườn ao chuồng rừng của gia đình anh Hoàng Văn Hiệp.

Mô hình mà được bà con nhân dân thôn Nậm Ánh xã Nà Trì huyện Xín Mần áp dụng, đó là mô hình vườn ao chuồng rừng của gia đình anh Hoàng Văn Hiệp. Với điều kiện thuận lợi về tự nhiên, khí hậu, gia đình anh Hoàng Văn Hiệp đã đầu tư chuyển đổi diện tích ruộng cấy lúa của gia đình sang đào ao thả cá, trồng cỏ, chăn nuôi lợn đen, nuôi trâu sinh sản, kết hợp trồng rừng kinh tế, mỗi năm cũng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Qua tâm sự Anh cho biết năm 1990 xây dựng gia đình và được bố mẹ cho ở riêng, cuộc sống của hai vợ chồng trẻ gặp nhiều khó khăn vất vả thiếu đói quanh năm. Song với ý trí và sự quyết tâm không cam chịu đói nghèo, với bản chất chịu thương, chịu khó, anh luôn suy nghĩ làm thế nào để cuộc sống gia đình ngày một khấm khá hơn. Để có được những thành quả như ngày hôm nay, là sự nỗ lực cố gắng rất lớn của cả gia đình vợ con và sự giúp đỡ, động viên của bà con trong thôn xóm; Với phương trâm: Lấy ngắn nuôi dài. Qua một vài năm làm lụng tích cóp, với số vốn ban đầu anh chị mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi lợn đen, gia cầm các loại, với điều kiện đất đai vườn đồi có sẵn, nhận thấy việc phát triển trồng cỏ đề chăn nuôi sẽ đem lại thu nhập cao, anh chị đã bàn bạc và mạnh dạn chuyển đổi hơn 1ha diện tích đất đồi sang trồng cỏ. Ban đầu gia đình anh cũng chỉ nuôi 4 con trâu sinh sản, kết hợp với nuôi dê, nuôi lợn. Nhờ có các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, năm 2016 gia đình anh được vay 80 triệu đồng  theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh để phát triển kinh tế, với số vốn đó, anh đã mở rộng chuồng trại, mua thêm trâu về nuôi, từ 4 con trâu ban đầu nay gia đình anh đã có 10 con trâu nuôi vỗ béo, chỉ tính riêng năm 2017 anh đã xuất bán 2 con trâu vỗ béo thu lãi cả chục triệu đồng, không dừng lại ở nuôi trâu vỗ béo, nuôi trâu sinh sản, gia đinh anh còn phát triển nuôi dê, nuôi lợn đen, nuôi cá, ngoài gia anh còn nuôi các loại gia cầm, thủy cầm vừa để cải thiện cho gia đình và tăng thêm thu nhập, bình quân mối năm gia đình anh cũng bán gần 1 tấn lợn đen và trên 150 kg cá các loại.

Không dừng lại ở đó với bản chất là người chịu thương, chịu khó ham tìm tòi, học hỏi, đi đến đâu anh cũng học tập khoa học, kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi trồng các loại cây con để từ đó về áp dụng, chính vì thế mà các loại cây trồng, gia súc gia cầm của gia đình anh luôn ít sâu bệnh và đạt năng suất cao. Cùng với việc phát triển trồng cỏ gắn với chăn nuôi, gia đình anh còn phát triển trồng rừng kinh tế hiện gia đình anh có 4 ha rừng quế, 1 ha chè. Anh cho biết tới đây anh còn tiếp tục trồng thêm cỏ, đầu tư mở rộng chuồng trại nuôi trâu vỗ béo, sinh sản. Mỗi năm tổng thu hập kinh tế từ mô hình Vườn - Ao - Chuồng - Rừng của gia đình anh, trừ các chi phí cũng để ra trên dưới 100 triệu đồng, từ số tiền đó anh đã mua sắm các vật dụng có giá trị trong gia đình như: Ti vi, Xe máy, máy tuốt lúa, máy xay sát... Ông Hoàng Văn Hiếu, Bí thư chi bộ thôn Nậm Ánh, xã Nà Trì, huyện Xín Mần cho biết anh Hoàng Văn Hiệp, không chỉ là người biết làm kinh tế giỏi mà anh còn là người tích cực trong công việc của thôn của xã thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ những gia đình trong thôn có hoàn cảnh khó khăn như: hướng dẫn cách làm ăn, giúp đỡ về cây con giống, hay cho vay không lấy lãi để họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo, bằng những suy nghĩ và việc làm thiết thực của mình, anh Hoàng Văn Hiệp luôn được bà con nhân dân trong thôn, trong xã tin tưởng và yêu mến. anh thực sự là tấm gương trong phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo và làm giầu ngay chính trên mảnh đất quê hương mình.


Tin khác

Liên kết website