Văn hóa - Xã hội

Thị trấn Cốc Pài tổ chức Lễ hội Gầu Tào dân tộc H’Mông lần thứ I năm 2024

14/02/2024 23:06 97 lượt xem

Lễ hội Gầu Tào là lễ hội cầu phúc, cầu mệnh của đồng bào dân tộc Mông, cũng là lễ hội tiêu biểu, đặc sắc lớn nhất trong năm đối với người Mông. Ngày 12.02.2024 tức mùng 03.01.2024, tại Thảo nguyên Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài đã tổ chức khai mạc Lễ hội Gầu Tào dân tộc Mông, là hoạt động truyền thống, đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024. Tham dự khai mạc Lễ hội có đồng chí Sin Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; lãnh đạo thị trấn Cốc Pài...

Thị trấn Cốc Pài tổ chức Lễ hội Gầu Tào dân tộc H’Mông lần thứ I năm 2024
Lễ hội Gầu Tào dân tộc H’Mông lần thứ I năm 2024 diễn ra tại Thảo nguyên Suôi Thầu.

Lễ hội Gầu Tào là một trong những Lễ hội cổ truyền độc đáo, mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Mông, được lưu giữ, bảo tồn và phát huy trong đời sống tinh thần của đồng bào Mông thường tổ chức vào dịp đầu xuân mới. Trong lễ hội một cây nêu được dựng trên bãi đất rộng, bằng phẳng, thể hiện sự vững chãi, tâm điểm của trời đất. Cây nêu trong Lễ hội Gầu Tào mang biểu tượng cây thiêng nối trời với đất. Ở phần lễ các thầy chủ lễ tế thắp hương và cúng xung quanh cây nêu cầu xin thần linh phù hộ cho năm mới mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, cầu chúc cho mọi người, mọi nhà yên vui, khỏe mạnh, ăn nên làm ra, trồng trọt, chăn nuôi được.

Lễ hội Gầu Tào dân tộc Mông lần thứ I năm 2024 sẽ diễn ra trong thời gian là 03 ngày, từ ngày mùng 3 đến ngày mùng 5 tết, với các hoạt động giao lưu, trải nghiệm về văn nghệ, thể thao giữa các thôn trên địa bàn thị trấn Cốc Pài, xã Nàn Ma…Lễ hội Gầu Tào không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh, tăng cường tình đoàn kết, gần gũi cho bà con trong dịp cuối năm. Lễ hội được tổ chức tại Thảo nguyên Suôi Thầu càng tạo thêm sức hấp dẫn khách du lịch tham quan, khám phá, tìm hiểu những nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Mông, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người vùng cao, thúc đẩy phát triển du lịch ở huyện Xín Mần.

Cao Cường – Việt Trung

Tin khác

Liên kết website