Chính trị

Xín Mần xây dựng Đảng vững mạnh từ “4 Tốt”

02/09/2023 23:07 81 lượt xem

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Chính vì vậy, xác định nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và xây dựng đội ngũ đảng viên chất lượng chính là vấn đề cốt lõi để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Thời gian qua, Đảng bộ huyện Xín Mần đã đẩy mạnh thực hiện xây dựng Đảng bộ vững mạng từ “Chi bộ Bốn Tốt”. Đây là một trong những giải pháp góp phần xây dựng tổ chức đảng ở địa phương ngày càng vững mạnh, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân, chung sức xây dựng Xín Mần ngày càng phát triển.

Xín Mần xây dựng Đảng vững mạnh từ “4 Tốt”
Chú trọng phát triển đảng viên trẻ nâng cao năng lực chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng”. Để chi bộ thực sự đóng vai trò là “nền móng của Đảng, là sợi dây chuyền liên hệ giữa Đảng với quần chúng”, nội dung “chi bộ 4 tốt” được BTV Huyện uỷ Xín Mần xây dựng chú trọng vào việc: Chất lượng sinh hoạt tốt; lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; xây dựng chi bộ đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt, chấp hành tốt Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và lãnh đạo xây dựng tổ chức quần chúng vững mạnh, làm tốt công tác phát triển đảng viên….

Chi bộ Đảng là hạt nhân lãnh đạo trực tiếp, toàn diện các vấn đề ở cơ sở. Những năm qua, các chi bộ đảng ở các thôn bản trong huyện đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Căn cứ tình hình thực tiễn nhiều chi bộ đã xây dựng nội dung sinh hoạt cụ thể, thiết thực qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhằm đẩy mạnh thực hiện hiệu quả nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới, các chi bộ cơ sở trong huyện đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tập trung vào hai vấn đề chính đó là: Chấp hành tốt thời gian sinh hoạt, có sự linh hoạt với điều kiện thực tế; Nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt Đảng. Về thời gian sinh hoạt, các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ vào đầu tháng, cũng như tổ chức các buổi sinh hoạt bất thường nhằm giải quyết các công việc phát sinh.

Để duy trì các buổi sinh hoạt đông đủ, nhiều chi bộ đã linh động tổ chức sinh hoạt vào các buổi tối, ngày nghỉ theo đúng thời gian quy định, tạo thuận lợi cho các đảng viên tham gia đóng góp ý kiến xây dựng. Với nhiều giải pháp đồng bộ, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trong toàn đảng bộ huyện những năm gần đây được nâng lên rõ rệt. Nhận thức của cấp ủy và đảng viên về vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng và chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực; nền nếp, chế độ, quy trình sinh hoạt cấp ủy, chi bộ được thực hiện theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Trung ương.

Xây dựng chi bộ bốn tốt, nâng cao chất lượng sinh hoạt phải Tốt

Có thể khẳng định, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên đã tạo thêm những nguồn sinh khí mới, là điều kiện rất quan trọng để các chi bộ trong từng loại hình tổ chức cơ sở đảng phát huy tốt vai trò lãnh đạo, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, đề ra nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chính trị đảm bảo sát, đúng với tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời thông qua đó, tuyên truyền, vận động, tập hợp và lãnh đạo quần chúng nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Chất lượng hoạt động của các loại hình chi bộ ngày càng được vững mạnh, thể hiện ở chỗ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ được đề cao, nội dung sinh hoạt chi bộ đã có nhiều đổi mới. Có những chi bộ đã tổ chức được sinh hoạt chuyên đề bám sát vào nhiệm vụ chính trị của địa phương trong mỗi thời điểm. Phần lớn đảng viên đã nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu trong các mặt công tác, tinh thần tự phê bình và phê bình được đề cao. Bên cạnh đó, cơ bản các chi bộ đã thể hiện được vai trò tập hợp, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể hoạt động góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Cùng với việc nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng, huyện Xín Mần cũng có không ít đảng viên đầu tàu, gương mẫu trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống, tăng gia sản xuất, tự nguyện hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương. Qua đó đã có sức thuyết phục, làm gương cho quần chúng noi theo.

Cùng với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, công tác phát triển đảng viên luôn được các chi, đảng bộ của huyện Xín Mần chú trọng, nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức, cơ sở đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện. Xuất phát từ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của công tác đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên. Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết đảng bộ và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phát triển đảng viên được cấp ủy triển khai thực hiện nghiêm túc. Trên cơ sở đó, các chi bộ trực thuộc đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên hằng năm và cả nhiệm kỳ, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy viên phụ trách thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên. Các cấp ủy cơ sở chủ động thực hiện công tác khảo sát, tạo nguồn phát triển đảng viên, thường xuyên theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa và trong lực lượng dân quân tự vệ. Đặc biệt là khắc phục nguyên nhân khó khăn trong tạo nguồn phát triển đảng ở chi bộ.

Công tác phát triển đảng là một yêu cầu khách quan đồng thời là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng nhằm bổ sung đội ngũ đảng viên có chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng trong mỗi giai đoạn cách mạng. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nhằm tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng. Những năm gần đây, Đảng bộ huyện Xín Mần đã và đang có nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên hàng năm cũng như cho cả nhiệm kỳ gắn với nâng cao chất lượng đảng viên mới kết nạp. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở, triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tế cuộc sống ngày càng hiệu quả.

Việc tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng đảng viên và chất lượng công tác kết nạp đảng viên; tập trung bồi dưỡng và tạo nguồn kết nạp, giúp quần chúng nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của Đảng, từ đó tự giác, tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, đối với chi bộ, quy trình kết nạp đảng viên chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình, quy định. Đảng viên được chi bộ phân công, theo dõi, bồi dưỡng quần chúng luôn phát huy trách nhiệm, thường xuyên và gần gũi, giúp đỡ quần chúng không ngừng rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua ở cơ sở, sớm đủ điều kiện được kết nạp Đảng. Từ đó xây dựng nên những đảng viên mới làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Hiện nay, toàn Đảng bộ huyện Xín Mần có 61 chi, đảng bộ trực thuộc với trên 5.700 đảng viên, 312 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn huyện luôn nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở; là nơi giáo dục và rèn luyện đảng viên; thực hiện phê bình và tự phê bình, nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, giúp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm; là sợi dây liên hệ, gắn bó Đảng với quần chúng nhân dân, làm tốt vai trò của Đảng.

Xây dựng chi bộ tốt, đội ngũ đảng viên tốt là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng; làm cơ sở, nền tảng xây dựng Đảng ta xứng đáng với trọng trách là Đảng cầm quyền, là lực lượng chính trị duy nhất giữ vai trò lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo hệ thống chính trị và toàn xã hội. Có thể nói, từ việc xây dựng Đảng bộ 4 tốt, chi bộ 4 tốt đã khẳng định vai trò quan trọng của Đảng bộ huyện Xín Mần trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Qua đó, tạo động lực để Đảng bộ huyện tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Từ đó, phấn đấu xây dựng huyện Xín Mần phát triển toàn diện, bền vững.

Cao Cường – Hoàng Thạch

Tin khác

Liên kết website