Phóng sự

"Chắp cánh" ước mơ từ những ngôi trường mới

13/02/2019 00:00 122 lượt xem

Đối với học sinh huyện Xín Mần, niềm vui đó được nhân đôi lên khi được ngồi học trong những ngôi trường mới khang trang, kiên cố, có thêm điều kiện học tập tốt hơn với hy vọng sau này trở thành người có ích cho xã hội. Đó là thành quả từ sự nỗ lực thực hiện xã hội hóa giáo dục của huyện trong năm qua.

         Những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, khi người dân khắp cả nước rộn rã đón chào một mùa xuân mới đang về, trên những con đường dẫn vào thôn, bản càng cảm nhận rõ ràng hơn hương vị của một mùa xuân mới đang về. Những cơn gió buốt lạnh của mùa đông cũng dần đi qua, nhường chỗ lại cho những vệt nắng xuân ấm áp. Từng chồi non mơn mởn cũng đã lộ dần vươn lên, những cánh hoa đào rực rỡ khoe sắc dưới ánh nắng xuân, rạng ngời như những ánh mắt long lanh, thơ ngây và những nụ cười nở trên môi của các em học sinh. Con đường dẫn chúng tôi đến với điểm trường Tiểu học và Mần non thôn Đông Lợi trong những ngày cuối năm bỗng trở nên bâng khuâng và gần gũi hơn bao giờ hết. Trong những sợi sương mù bao phủ hiện lên giữa lưng chừng núi là những mái lợp tôn màu xanh tươi mới, rộn rã bởi tiếng cười đùa của các em trong những buổi học cuối năm. Từ năm 2017 trở về trước, điểm trường thôn Đông Lợi vốn là căn nhà trình tường, mái lợp pro - xi măng đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Đây cũng là một trong những Điểm trường được biết đến là khó khăn nhất của xã vùng biên Nàn Xỉn. Đối diện với khó khăn đó, phòng Giáo dục và Đào tạo và cấp ủy, chính quyền địa phương đã kêu gọi nguồn xã hội hóa của các nhà hảo tâm. Chỉ sau vài tháng, điểm trường đã được xây dựng xong, khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu học tập cho hơn 40 học sinh người dân tộc La Chí. Cùng chung niềm vui nhân đôi đó, là niềm phấn khởi của các em học sinh điểm trường mầm non thôn Cốc Pú (xã Nàn Ma); điểm trường mầm non thôn Sỉn Khâu, thôn Dì Thàng (Chế Là) và nhiều điểm trường khó khăn trên địa bàn huyện. Từ nguồn xã hội hóa, những điểm trường mới được xây dựng thắp sáng tương lai cho trẻ em vùng khó khăn, không còn gió rét, mưa phùn mà thay vào đó là sắc đỏ rực rỡ của những cánh hoa đào ngày xuân, cùng với sự quan tâm, chăm lo của các thầy, cô giáo, các em học sinh được vui chơi trong những sân trường sạch sẽ, được học trong những lớp học được trang bị đồ dùng học tập và những bài học, lời hay ý đẹp. Điều đó đã mang lại niềm vui không chỉ riêng các em học sinh, các thầy, cô giáo mà còn là mong muốn của các bậc phụ huynh, các em được học tập trong môi trường tốt hơn, điều kiện tốt hơn để sau này lớn lên, các em sẽ trở thành tương lai của đất nước, xây dựng quê hương đẹp giàu.

           Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành giáo dục huyện đã triển khai nhiều biện pháp trong công tác xã hội hóa giáo dục để bổ sung cơ sở vật chất nhà lớp học, thiết bị dạy học, nhà lưu trú và nhà bếp cho học sinh bán trú…. Từ tháng 9.2017 đến hết năm 2018, toàn huyện đã huy động từ nguồn xã hội hóa hơn 22 tỷ đồng để xây dựng các điểm trường và trang thiết bị đồ dùng dạy học. Trong đó có 15 điểm trường khó khăn trên địa bàn huyện đã được làm mới đáp ứng cho giáo viên, học sinh có điều kiện học tập tốt nhất. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Xín Mần, Tô Quang Trọng cho biết: Với huyện Xín Mần, một huyện trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh, nhiều điểm trường còn chưa được kiên cố hóa. Vì vậy, năm học 2018 - 2019 đã đi được nửa chặng đường, cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành giáo dục huyện vẫn đang nỗ lực làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để bổ sung cơ sở vật chất, đồ dùng thiết bị dạy học cho các trường, đặc biệt là các điểm trường, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 và những năm học tiếp theo, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của huyện Xín Mần. 


Tin khác

Liên kết website