Phóng sự

Xã Xín Mần chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc

21/10/2022 21:12 71 lượt xem

Xã Xín Mần là xã vùng cao biên giới, có địa hình, khí hậu khắc nghiệt, thời gian rét thường kéo dài, có sương muối, băng tuyết xảy ra làm chết cây cỏ, ảnh hưởng đến đàn gia súc. Để công tác phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc đạt hiệu quả cao, cấp ủy, chính quyền xã Xín Mần đã sớm xây dựng và triển khai kế hoạch, chỉ đạo tập trung tuyên truyền về phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm, nhằm giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất cho người chăn nuôi, đảm bảo góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.

Xã Xín Mần chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc
Nhân dân xã Xín Mần chủ động trong việc kiên cố chuồng trại giữ ấm cho gia súc.

Để phòng chống đói, rét cho gia súc, xã đã tập trung tuyên truyền người dân chủ động dự trữ nguồn thức ăn, che chắn chuồng trại đảm bảo cho sự phát triển của đàn gia súc khi nhiệt độ xuống thấp. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay cơ bản các hộ gia đình trên toàn xã đều nhận thức rõ được những thiệt hại về kinh tế của việc trâu bò bị chết rét gây ra, qua đó chủ động hơn trong việc che chắn, kiên cố chuồng trại và dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Được biết, hiện nay trên 80% chuồng trại trên toàn xã, bà con nhân dân đã tự chủ động xây dựng tường bao, kiên cố, chắc chắn, đảm bảo hơn trong việc tránh rét cho gia súc. Chị Chẩn Thị Viên, thôn Quán Dín Ngài, xã Xín Mần chia sẻ: Mùa lạnh đến rồi, được cán bộ xã tuyên truyền, nên gia đình tôi cũng đã chuẩn bị bạt che chắn chuồng trại, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, đang là mùa gặt nên cũng dự trữ thêm rơm cho con trâu, con bò của gia đình.

Trên địa bàn xã Xín Mần hiện nay có trên 1.900 con gia súc, chủ yếu là trâu, bò. Xác định mùa đông, nguồn thức ăn tự nhiên sẽ khan hiếm kèm theo nhiệt độ xuống thấp nên đàn gia súc thường bị giảm sút sức đề kháng. Xã đã phân công cụ thể cho các ban ngành phụ trách gắn thôn bản, thường xuyên xuống các hộ chăn nuôi tuyên truyền vận động về các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc nhằm đảm cho đàn gia súc sinh trưởng và phát triển tốt, nhất là vào những ngày giá rét. Đến nay, nhân dân đã chủ động trồng mới, chăm sóc diện tích cỏ hiện có gần 55ha; bà con nhân dân tăng cường dự trữ thức ăn tinh và thức ăn thô xanh cho đàn gia súc; vận động nhân dân thường xuyên quét dọn vệ sinh chuồng trại, cũng như giữ ấm cho gia súc khi nhiệt độ xuống thấp. Đồng chí Tải Minh Cường, Chủ tịch UBND xã Xín Mần cho biết: “Trong thời gian vừa qua, việc tuyên truyền phòng chống đói rét đặc biệt là việc che chắn chuồng trại, thì nhận thức của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Qua việc xây chuồng trại bằng trình tường, xây kiên cố và nhất là di chuyển vị trí, đổi hướng chuồng tránh hướng gió, bên cạnh đó chuẩn bị bạt che chắn, đã được nhân dân chủ động hơn, việc dự trữ thức ăn cho mùa đồng cũng được đảm bảo đầy đủ, từ thức ăn thô xanh tới thức ăn tinh”.

Nhờ sự chỉ đạo, vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành cùng sự chủ động của nhân dân trong xã, những năm gần đây, đàn gia súc của xã Xín Mần phát triển ổn định, không bị chết đói, rét vào mùa Đông, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người dân. Với các biện pháp tích cực, hiệu quả, cùng với sự chuyển biến về nhận thức, tinh thần tự chủ của bà con nhân dân trong việc phòng tránh đói, rét cho đàn gia súc giúp tăng trưởng ổn định cho đàn gia súc, đảm bảo công tác phòng chống đói, rét cho gia súc ở xã Xín Mần sẽ đạt hiệu quả cao./.

Cao Cường – Việt Trung

Tin khác

Liên kết website