Phóng sự

Xín Mần phát triển thương hiệu nông sản địa phương

20/10/2022 15:18 110 lượt xem

Được thành lập tháng 3.2021, sau hơn 1 năm hoạt động HTX sản xuất nông nông nghiệp Xín Mần (xã Xín Mần, huyện Xín Mần) đã đầu tư nhà xưởng, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chế biến. Hiện tại, HTX đang là đầu mối thu mua nông sản cho người dân địa phương và cung cấp ra thị trường các sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng.

Xín Mần phát triển thương hiệu nông sản địa phương
- Sản phẩm củ cải sấy khô của HTX.

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp xã Xín Mần nói riêng và huyện Xín Mần nói chung đã có bước phát triển mạnh mẽ về cả phương diện quy mô lẫn chất lượng nông sản. Trên vùng đất biên cương xã Xín Mần, nằm ở độ cao gần 1.500 m so với mực nước biển, cộng thêm điều kiện thổ nhưỡng thích hợp cho những loại rau, đậu phát triển. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư đã chủ động tìm đến và triển khai liên kết hợp tác sản xuất rau sạch với nhân dân trong xã. Trong đó, kể đến Công ty Cổ phần Nông nghiệp Tốt (Phú Thọ), Công ty TNHH Việt Nam Misaki… Đặc biệt là việc liên kết trồng và thu mua củ cải xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản đã và đang được duy trì, mang lại thu nhập từ 50 – 70 triệu đồng/ha/vụ, lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với trồng ngô trước đây.

Vùng nguyên liệu củ cải đường của HTX sản xuất nông nông nghiệp Xín Mần.

Việc mở rộng diện tích rau sạch trên địa bàn xã kèm theo đó đòi hỏi nhu cầu thị trường tiêu thụ ngày càng tăng lên. Mặt khác, cần thêm nhiều kênh liên kết để tạo đầu ra cho sản phẩm, từng bước phát triển nông sản đặc trưng của địa phương. Năm 2021, anh Đinh Công Thiện đã tập hợp các hộ dân cùng chung sở thích trồng rau và thành lập HTX sản xuất nông nông nghiệp Xín Mần, trước mắt chủ yếu tập trung vào thu mua, chế biến củ cải nương sấy khô. Đến nay, HTX đã có 7 thành viên chính và liên kết với gần 30 hộ dân trồng rau sạch trên địa bàn xã. Để duy trì hoạt động, HTX đã xây dựng kế hoạch và hoạch định phát triển sản xuất theo từng giai đoạn cụ thể. Mỗi ngày HTX thu mua khoảng 50 tạ củ cải tươi, thu mua đến đâu chế biến đến đấy. Củ cải tươi sau khi thu mua cho người dân, một phần sẽ liên kết với công ty, doanh nghiệp ở Hà Nội và Phú Thọ để tiêu thụ; một phần sẽ được chế biến thành sản phẩm sấy khô. Hoạt động của HTX theo hình thức “làm theo sản phẩm và hưởng theo năng lực”, xã viên tham gia ở khâu nào sẽ được trả công khâu đó. Các thành viên HTX đóng góp vốn để trang bị cơ sở vật chất, trong đó đầu tư kinh phí mua máy thái củ cải, xây dựng nhà xưởng, máy sấy và máy ép chân không.

Củ cải nương sau khi thái sẽ được sấy khô.

Đối với sản phẩm củ cải sấy khô của HTX được chế biến từ củ cải đường được người dân trồng hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ. Các công đoạn chế biến không sử dụng hóa chất, thuốc bảo quản và đảm bảo chứng nhận về an toàn thực phẩm. Việc thiết kế và đóng gói được HTX chú trọng, thực hiện với mẫu mã đẹp, bắt mắt. Mỗi gói có khối lượng tịnh  200 gram củ cải đã sấy khô và hút chân không, giá bán ra thị trường 50 nghìn đồng/gói. Giám đốc HTX Đinh Công Thiện, cho biết: HTX thành lập nhằm gắn kết bà con nhân dân cùng sản xuất nông sản sạch và hỗ trợ trong việc tiêu thụ sản phẩm. Thông qua đó, góp phần tích cực vào thực hiện cải tạo vườn tạp, phát triển nông nghiệp hàng hóa cho các hộ dân. Hiện tại, ngoài việc thu mua củ cải đường cho các thành viên, HTX tiến hành thu mua tất cả củ cải đường của người dân trong và ngoài xã, với giá thu mua bằng giá bán ngoài thị trường. Theo đánh giá, sản phẩm củ cải đường sấy khô của HTX có độ dinh dưỡng cao, ăn dòn và ngọt, an toàn cho sức khỏe. Củ cải sấy khô dễ bảo quản và có thể sử dụng chế biến được nhiều món ăn, như: Xào, kho với thịt, làm lẩu, làm nộm, phụ liệu cho món bún thang… Vì vậy được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Hiện tại, sản phẩm đã có mặt tại các cửa hàng, khu trung tâm ăn uống trong và ngoài tỉnh.

Nhằm tiến tới xây dựng sản phẩm nông sản cho địa phương, từng bước nâng cao thu nhập cho người nông dân, thời gian qua HTX sản xuất nông nông nghiệp Xín Mần đã và đang không ngừng quảng bá trên các nền tảng số và nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, cùng với sự tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp huyện, UBND xã Xín Mần, HTX đang hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để dự thi OCOP cấp tỉnh năm 2022./.

Bài, ảnh: Văn Long

Tin khác

Liên kết website