Phóng sự

Xã Thèn Phàng quan tâm, chăm lo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

26/10/2022 09:22 125 lượt xem

Bên cạnh làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Thèn Phàng (Xín Mần) thường xuyên quan tâm, chăm lo gia đình có con, em đi Nghĩa vụ quân sự (NVQS). Thực hiện tốt các chủ trương, chỉ đạo của các cấp trong chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn.

Xã Thèn Phàng quan tâm, chăm lo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội
Lãnh đạo xã Thèn Phàng (bên trái) thường xuyên xuống nhà động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của anh Sin Văn Tâm sau khi xuất ngũ.

Hàng năm, xã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về Luật NVQS, quản lý chặt chẽ về số lượng và chất lượng nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên đến các gia đình thanh niên trúng tuyển NVQS để nắm bắt diễn biến tư tưởng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, thực hiện tốt các chính sách thăm hỏi, hỗ trợ các phần việc để thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ. Đặc biệt, vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, xã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, chúc tết, tặng quà động viên tinh thần các gia đình. Đồng chí Vàng Văn Cương, Bí thư Đảng ủy xã Thèn Phàng cho biết: Trong thời gian thanh niên nhập ngũ, cấp ủy, chính quyền xã và các hội, đoàn thể, nhất là cán bộ phụ trách thôn, bản thường xuyên lui tới gia đình các em để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Qua đó, nếu gia đình có khó khăn thì xã sẽ thống nhất các phương án giải quyết kịp thời, góp phần giúp cho thanh niên yên tâm thực hiện tốt nghĩa vụ của mình.

Tổ công tác của Ban Chỉ huy Quân sự và Công an xã Thèn Phàng giúp hộ dân có con, em đang thực hiện NVQS phát nương.

Công tác thực hiện chính sách hậu phương quân đội và quan tâm chăm lo cho bộ đội xuất ngũ trở về địa phương được xã chú trọng. Anh Sin Văn Tâm, thôn Lùng Cháng chia sẻ: Tôi thực hiện NVQS tháng 7.2017 và ra quân từ tháng 2.2020. Trước khi lên đường nhập ngũ và xuất ngũ trở về địa phương thì Đảng ủy, UBND xã và Ban Chỉ huy Quân sự xã đã tổ chức đón và tặng quà tại trụ sở UBND xã. Ngoài ra, tổ chức đoàn công tác đến nhà tìm hiểu về nguyện vọng của chúng tôi. Sau khi xuất ngũ, tôi được giới thiệu đi làm công ty ngoài tỉnh được hơn 1 năm, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân và điều kiện gia đình nên đầu năm nay tôi trở về địa phương để tập trung phát triển chăn nuôi. Cuộc sống của gia đình luôn nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của cấp ủy, chính quyền xã, thôn. Bản thân tôi luôn mong muốn được kết nạp vào Đảng để tiếp tục trau dồi lý tưởng cách mạng và cống hiến cho sự phát triển của địa phương. Bí thư Đảng ủy xã Vàng Văn Cương cho biết thêm: Nắm bắt được tâm tư đó, xã đã giao cho các ngành liên quan tạo điều kiện, hỗ trợ, định hướng để anh Tâm hoàn thiện hồ sơ đảm bảo các tiêu chuẩn, chuẩn bị kết nạp Đảng viên trong thời gian tới. Đây cũng là chủ trương được xã đặc biệt quan tâm, lựa chọn và bồi dưỡng cán bộ, tạo nguồn đảng viên trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là các quân nhân xuất ngũ đã được bồi dưỡng, rèn luyện tư tưởng, bản lĩnh chính trị trong môi trường quân đội.

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, Ban Chỉ huy Quân sự xã và Công an xã đã thành lập 2 tổ công tác thường trực sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có con em đang thực hiện NVQS trên địa bàn xã. Thời gian qua, các thành viên 2 tổ công tác đã tham gia giúp đỡ các gia đình thu hoạch lạc, lúa, phát nương, làm đất trồng cây đậu tương, trồng ngô, xây dựng Nông thôn mới... Qua đó, góp phần hỗ trợ các gia đình vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống và tăng thêm tình đoàn kết Quân – Dân trên địa bàn.

Thời gian tới, xã, các đơn vị tiếp tục quan tâm, chăm lo cho các gia đình có con, em đang tại ngũ và làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023. Đối với bộ đội xuất ngũ trở về địa phương sẽ được tạo điều kiện học nghề, giới thiệu việc làm theo nguyện vọng cá nhân. Trường hợp muốn phát triển kinh tế gia đình tại địa phương thì cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo các đoàn thể xã tạo điều kiện để gia đình tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Cùng với đó, lựa chọn các đồng chí đủ tiêu chuẩn để bồi dưỡng, kết nạp Đảng viên mới./.

Bài, ảnh: Văn Long

Tin khác

Liên kết website