Phóng sự

Xây dựng vùng rau sạch, an toàn ở xã Xín Mần

24/10/2022 08:12 86 lượt xem

Nằm ở độ cao gần 1.500m so với mực nước biển, xã Xín Mần (Xín Mần) vốn được biết đến là vùng đất có điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Tuy nhiên thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn nỗ lực, tìm các giải pháp phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, biến khó khăn thành thuận lợi trên vùng biên giới.

Xây dựng vùng rau sạch, an toàn ở xã Xín Mần
- Vườn rau của gia đình chị Sùng Thị Hiển (thôn Quán Dín Ngài) được trồng theo mô hình liên kết với doanh nghiệp, chuẩn bị cho thu hoạch.

Năm 2021, qua đầu mối là UBND huyện và Phòng Nông nghiệp huyện, xã Xín Mần đã triển khai trồng 6ha diện tích củ cải trắng trên cơ sở liên kết tiêu thụ sản phẩm với Công ty TNHH Việt Nam MISAKI để xuất khẩu. Trong đó 2ha vụ hè đã kết thúc từ đầu tháng 10.2021, còn 4ha vụ đông. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, qua 2 vụ liên kết trồng củ cải, người dân rất ấn tượng với mức thu nhập đem lại, cao gấp 4 lần so với trồng ngô, trồng lúa. Quá trình canh tác ít tốn công hơn và khả năng tái tạo, tạo mùn của đồng ruộng tốt hơn, hiệu quả hơn hẳn so với trồng cây lương thực khác. Riêng vụ Đông vừa qua, địa phương đã phối hợp với công ty thu mua củ cải cho nhân dân được 64,187 tấn, với tổng kinh phí đạt 128,374 triệu đồng. Đồng chí Tải Minh Cường, Chủ tịch UBND xã Xín Mần cho biết: Xã thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện trồng các loại rau, củ theo đúng kỹ thuật và tiêu chuẩn của công ty đã liên kết. Phía công ty thu mua đánh giá rất cao về cách canh tác, chăm sóc cũng như chất lượng đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Việc liên kết tạo đầu ra sản phẩm là một trong những hướng đi phát triển bền vững cho nông nghiệp địa phương, tạo thu nhập ổn định cho người dân. Thời gian tới, chính quyền sẽ phối hợp với phía công ty để mở rộng diện tích trồng và bàn giải pháp xây dựng khu vực sơ chế sản phẩm tại chỗ.

Không chỉ thực hiện liên kết với Công ty MISAKI trong việc tiêu thụ sản phẩm củ cải, xã Xín Mần cũng đã thực hiện liên kết với Công ty cổ phần Nông nghiệp Tốt (Phú Thọ) sản xuất rau an toàn trên địa bàn. Trong vụ Đông - Xuân, toàn xã thực hiện trồng gần 40ha rau màu các loại, hiện nay cây sinh trưởng và phát triển tốt, không có sâu, bệnh hại xảy ra. Tổng số hộ tham gia thực hiện là 8 hộ dân, với hơn 61.000 cây, bao gồm: Bắp cải 21.300 cây, xúp lơ 4.700 cây, su hào 19.600 cây, rau cải các loại 10.000 cây, cải thảo 3.000 cây, cải bẹ 2.500 cây, cà 100 cây. Chị Sùng Thị Hiển, thôn Quán Dín Ngài, cho biết: Trước đây, số diện tích đất vườn của gia đình có địa thế dốc, chủ yếu để trồng ngô, số còn lại thì bỏ hoang. Nhưng sau khi có định hướng của chính quyền, thực hiện liên kết với phía công ty thu mua, gia đình đã triển khai gần 1ha rau màu các loại như: Su hào, Bắp cải, súp lơ. Công ty hỗ trợ giống và phân bón, cán bộ xã thường xuyên hỗ trợ gia đình về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây. Hiện tại, số diện tích rau màu vẫn đang phát triển tốt, hứa hẹn sẽ tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Theo lãnh đạo xã Xín Mần, việc thực hiện quy hoạch vùng rau sạch, an toàn gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm và chương trình cải cạo vườn tạp. Trên cơ sở hiệu quả đạt được, thời gian tới xã sẽ tiếp tục tìm kiếm các đối tác, liên kết với doanh nghiệp thu mua sản phẩm nông sản. Đồng thời, hỗ trợ nhân dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm mục đích hình thành vùng rau sạch, an toàn trên địa bàn để cung cấp ra thị trường người tiêu dùng, qua đó từng bước nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân./.

Bài, ảnh: Văn Long

Tin khác

Liên kết website