Phóng sự

“Chiến dịch tiêm vắc xin mùa xuân năm 2022” tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin ở Xín Mần

17/03/2022 14:45 70 lượt xem

“Đảm bảo nhanh nhất - Đạt kết quả cao nhất - Đảm bảo trong tiêm chủng - Cập nhật 100% trên hệ thống phần mềm tiêm chủng” đó là phương châm được Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Xín Mần quyết liệt chỉ đạo trong “Chiến dịch tiêm vắc xin mùa xuân năm 2022”. Qua đó, góp phần hiệu quả tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn huyện nói riêng và của tỉnh nói chung.

“Chiến dịch tiêm vắc xin mùa xuân năm 2022” tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin ở Xín Mần
- Trạm Y tế Thị trấn Cốc Pài tiêm chủng lưu động tại thôn Na Pan.

“Chiến dịch tiêm vắc xin mùa xuân” được bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 3.2022, với mục tiêu đạt tỷ lệ trên 90% trẻ em trong độ tuổi từ 12 - 17 tuổi và người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn huyện được tiêm chủng đủ mũi, tiêm liều bổ sung vắc xin phòng bệnh Covid-19. Để đạt kết quả cao, Ban chỉ đạo huyện đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các ngành liên quan, chỉ đạo các xã, thị trấn và Trạm Y tế tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tiêm chủng bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ đề ra. Tiến hành tổng hợp, báo cáo Sở Y tế, UBND huyện về tiến độ và kết quả triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19. Mặt khác, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát các điểm tiêm trên toàn huyện trong việc thực hiện đảm bảo tốt các điều kiện theo quy định về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện xử lý và cấp cứu khi có tai biến xảy ra; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức tiêm. Đồng chí Vương Thanh Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Xín Mần cho biết: “Chiến dịch tiêm vắc xin mùa xuân năm 2022” được thực hiện một cách đồng loạt tại 18/18 xã và giao trách nhiệm cho Trạm Y tế các xã, thị trấn thực hiện. Trong quá trình thực hiện, các tổ tiêm chủng lưu động sẽ rà soát và quét từng thôn, bản, từng gia đình, đặc biệt đến trực tiếp các gia đình có các đối tượng người già, người không thể di chuyển đến Trạm Y tế để thực hiện tiêm chủng. Với nỗ lực của các cấp, các ngành và sự ủng hộ của người dân, “Chiến dịch tiêm vắc xin mùa xuân năm 2022” đã đạt được kết quả khích lệ. Đến nay, từ 12 – 17 tuổi đạt 100% mũi 1, gần 99% mũi 2 và đối tượng trên 18 tuổi mũi 2 đạt gần 97%, bổ sung mũi 3 gần 74%.

Trong “Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân”, thị trấn Cốc Pài đã tổ chức tiêm cho công dân của 7 thôn, bản và 4 tổ dân phố trên toàn địa bàn với tổng số hơn 500 người, bao gồm: Tiêm mũi 3 cho đối tượng đủ 3 tháng sau khi tiêm mũi 2; tiêm mũi 2 cho đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ từ 21 ngày trở lên và tiêm mũi 1 cho đối tượng chưa được tiêm. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn đã bố trí sắp xếp điểm tiêm chủng và thường trực cấp cứu xử trí phản ứng sau tiêm. Bên cạnh đó, nhanh chóng hoàn thiện việc rà soát danh sách đối tượng tiêm chủng theo tiền sử tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Mặt khác, phân công nhiệm vụ cụ thể, thành lập 2 tổ tiêm chủng lưu động “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đảm bảo không bỏ sót đối tượng đặc biệt là những đối tượng bảo trợ xã hội người bệnh nền, khuyết tật, người cao tuổi. Trên cơ sở đó, chỉ đạo ngành chuyên môn chủ động cập nhật kịp thời, đầy đủ các vấn đề liên quan đến tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử và hệ thống phần mềm tiêm chủng. Đến nay, thị trấn đã tiêm được gần 100% mũi 2 cho đối tượng 18 tuổi trở lên; hơn 92% mũi 2 cho đối tượng từ 12 – 17 tuổi.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Xín Mần, tỷ lệ được tiêm vắc xin của các xã thị trấn đã được tăng lên đáng kể, nhất là tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 2, mũi 3 đối với đối tượng 18 tuổi trở lên và mũi 2 đối với lứa tuổi 12 – 17 tuổi. Trong đó, nhiều xã đã đạt tỷ lệ cao như: Thèn Phàng, Nàn Ma, Tả Nhìu, Bản Ngò… đạt 100% trở lên mũi 2 cho trẻ từ 12 – 17 tuổi; xã Xín Mần, Khuôn Lùng đạt gần 95% mũi 3 cho đối tượng trên 18 tuổi… Với việc bao phủ nhanh vắc xin kết hợp triển khai linh hoạt các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh, đến thời điểm này, tốc độ lây lan dịch bệnh trên địa bàn huyện đã được kìm hãm, các ca bệnh đa số đều không có triệu chứng và không có ca bệnh chuyến biến nặng. Hiện tại, cơ sở điều trị covid-19 của huyện đang thực hiện điều trị cho 68 trường hợp, chủ yếu là người già, người có bệnh nền và một số người dân không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Xín Mần ban hành kế hoạch triển khai đợt cao điểm tiêm chủng vắc xin từ ngày 14 – 20.3. Trung tâm Y tế huyện và các xã, thị trấn đã hoàn thành phiếu điều tra, khảo sát, thăm dò ý kiến của người dân toàn huyện về việc thực hiện tiêm chủng vắc xin cho đối tượng trẻ em từ 5 - 11 tuổi. Trên cơ sở đó, tiến hành xây dựng các phương án, chuẩn bị cơ sở vật chất để triển khai an toàn, hiệu quả ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh. Huy động cả hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng các hình thức phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm chủng cao nhất, trong đó mục tiêu đạt tỷ lệ tiêm vắc xin 98% trở lên đối với lứa tuổi 5 – 11 tuổi. 

Bài, ảnh: Văn Long

Tin khác

Liên kết website