Phóng sự

Anh Nông Sơn Đoàn chung tay phòng, chống Covid-19

09/06/2021 01:36 179 lượt xem

Câu chuyện anh thanh niên dân tộc La Chí, Nông Sơn Đoàn nhường lại ngôi nhà của mình cho lực lượng chức năng lập chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch Covid-19 đang được lan tỏa khắp huyện Xín Mần. Qua đó, thể hiện tinh thần quyết tâm phòng, chống dịch của toàn hệ thống chính trị và sự chung tay của cả cộng đồng.

Anh Nông Sơn Đoàn chung tay phòng, chống Covid-19

         Anh Nông Sơn Đoàn sinh năm 1993, trú tại thôn Na Lũng, xã Bản Díu (Xín Mần). Vốn sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, đời sống gặp nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế chưa phát triển. Sau khi lập gia đình, anh vay mượn nguồn vốn để kinh doanh và mở cửa hàng sửa chữa xe máy trên tuyến đường Tỉnh lộ 177 nối huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần. Cửa hàng sửa chữa xe của anh có vị trí điểm đầu địa phận của huyện Xín Mần, ngay tại cầu Suối Đỏ. Đây là con đường chính nối 2 huyện và có lượng xe qua lại hàng ngày khá nhiều. Đã gần 3 năm nay, gia đình anh sống dựa vào nguồn thu từ sửa chữa xe máy, trung bình thu nhập cũng trên dưới chục triệu mỗi tháng. Bên cạnh việc sửa xe anh còn tận dụng khoảng không gian để bán cửa hàng tạp hóa để kiếm thêm thu nhập. Nhờ thế, đời sống của gia đình anh Nông Sơn Đoàn cũng từng bước ổn định.

        Thời gian qua, với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương trên cả nước. Trước sự cấp bách trong phòng, chống dịch và thực hiện ý kiến chỉ đạo của các cấp, các ngành, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Xín Mần đã kịp thời triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào địa bàn. Trong đó, tăng cường kiểm soát, ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trên tuyến biên giới, kích hoạt chốt kiểm tra y tế trên quốc lộ 4C đường thị trấn Cốc Pài đi huyện Bắc Hà (Lào Cai), chốt kiểm tra y tế tại xã Khuôn Lùng, đồng thời bố trí lực lượng thành lập chốt cầu Suối Đỏ (xã Bản Díu). Để lập chốt, Ban chỉ đạo huyện đã tiến hành khảo sát địa điểm và dự kiến thời gian để xây dựng, lắp đặt khu ở cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ.

       Nhận biết được sự cần thiết trong công tác phòng, chống dịch cùng với đó chia sẻ khó khăn cùng với các lực lượng chức năng, anh Nông Sơn Đoàn đã bàn với gia đình đồng ý nhường ngôi nhà mình đang ở và kinh doanh để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Ngôi nhà có diện tích gần 100m2 khung thép, được anh đầu tư gần 100 triệu đồng, lợp bằng tôn lạnh, có phòng ngủ, hệ thống nhà tắm, nhà vệ sinh đầy đủ. Anh Nông Sơn Đoàn chia sẻ: Dẫu biết công việc này là nguồn thu nhập chính của gia đình, nhưng việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trở nên cấp bách hơn. Nếu phòng, chống dịch tốt sẽ bảo vệ sức khỏe được cho toàn xã hội. Sau khi nắm được chủ trương lập chốt kiểm tra y tế của huyện và khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm, vì vậy tôi đã bàn bạc với gia đình và thống nhất chuyển cửa hàng sửa xe qua địa điểm khác, nhường chỗ ở hiện tại cho các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Lực lượng chức năng kiểm tra y tế đối với tất cả trường hợp vào địa bàn huyện Xín Mần ở cầu Suối Đỏ.

        Từ khi thành lập đến nay, chốt kiểm tra y tế cầu suối đỏ đã thực hiện kiểm tra y tế trung bình 100 lượt người từ các tỉnh, huyện khác vào địa bàn huyện Xín Mần. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Xín Mần cũng đã bố trí lực lượng đủ các thành phần y tế, công an, dân quân trực 24/24h, đồng thời trang bị các nhu yếu phẩm, thiết bị y tế sẵn sàng cho lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh Cáo Văn Sơn, nhân viên y tế trực chốt cho biết: Sau nhiều thời gian loay hoay tìm kiếm địa điểm để lập chốt thì rất may gia đình anh Nông Sơn Đoàn chung tay góp sức cùng đội ngũ làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Anh Đoàn đã nhường ngôi nhà đang kinh doanh để làm chỗ ở cho lực lượng trực chốt. Vì thế, tạo điều kiện rất thuận lợi cho huyện và chốt kiểm tra y tế cầu Suối Đỏ được đưa vào hoạt động ngay sau khi có quyết định. Ngôi nhà có khung sắt kiên cố, vững chắc đảm bảo an toàn cho đội ngũ trực chốt nhất là mùa mưa lũ sắp đến. Ngoài ra, anh Đoàn cũng thường xuyên động viên anh em trực chốt, thỉnh thoảng tặng nước uống và nhiều nhu yếu phẩm khác.

        Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, những chiến sĩ nơi tuyến đầu đang ngày đêm căng mình bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Việc làm của anh Nông Sơn Đoàn đã trở thành hành động đẹp, là động lực lớn để đội ngũ tuyến đầu kiên cường và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn. 


Tin khác

Liên kết website