Phóng sự

Chương trình CPRP giúp người dân Xín Mần từng bước giảm nghèo

05/10/2017 00:00 94 lượt xem

Sau 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đang mang lại hiệu quả tích cực, góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo và xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện Xín Mần.

        Huyện Xín Mần có 9 xã nằm trong vùng dự án bao gồm: Quảng Nguyên, Bản Ngò, Bản Díu, Nàn Xỉn, Nấm Dẩn, Ngán Chiên, Tả Nhìu, Chế Là, Thèn Phàng. Năm 2016, CPRP đã giải ngân 2 lần cho 22/22 Nhóm đồng sở thích (CIG) với tổng số vốn 2,4 tỷ đồng, đã mua bổ sung 108 con trâu, bò nâng tổng số đàn gia súc của nhóm là 791 con, số bê, nghé do chương trình hỗ trợ tăng 21 con, số bê và nghé tăng thêm 50 con. Từ đầu năm đến nay, CPRP đã phê duyệt 35 nhóm đồng sở thích CIG trong kế hoạch tài trợ năm 2017, giải ngân lần 1 cho 10 nhóm với nguồn vốn 538 triệu đồng, các nhóm còn lại đã đóng vốn đối ứng.

        Để các hợp phần được thực hiện đúng tiến độ, Tổ hỗ trợ chương trình CPRP đã đôn đốc Ban quản lý (BQL) các xã cử cán bộ tham gia đầy đủ các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực của huyện. Tổ CPRP huyện đã khảo sát và xây dựng 10 kế hoạch nâng cấp chuỗi giá trị tại 9 xã nằm trong chương trình. Tổ chức các lớp tập huấn về lập kế hoạch thích ứng, phân tích, định hướng thị trường và chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu... Anh Lý Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn cho biết: BQL xã đã phối hợp với cán bộ gắn thôn, Hội phụ nữ, Hội nông dân tuyên truyền thành lập được 4 nhóm CIG và 5 nhóm Tiết kiệm tín dụng trong đó thôn Đông Lợi được 3 nhóm chăn nuôi Trâu, nhóm chăn nuôi vịt bầu, nhóm trồng bông với tổng số thành viên tham gia là 30 người, thôn Ma Dì Vảng có 1 nhóm chăn nuôi lợn đen với tổng số 10 người tham gia nâng tổng số nhóm cùng sở thích từ 7 nhóm lên 11 nhóm. Đối với CIG năm 2017, xã đã tuyên truyền thành lập mới 4 nhóm. Hỗ trợ xây dựng và hoàn thiên phương án được 4/4 nhóm gửi về huyện thẩm định, đã có quyết định phê duyệt; 3/4 nhóm đóng vốn đối ứng, ký hợp đồng và 2/4 nhóm đã được giải ngân lần 1 hiện đang tiến hành mua con giống.

        Bác Giàng Mìn Sèng, Trưởng Nhóm CIG nuôi trâu thôn Chúng Chải, xã Nàn Xỉn cho biết: Nhóm có 10 thành viên được CPRP hỗ trợ 100 triệu đồng. Sau khi được hỗ trợ nguồn vốn, các thành viên đã mua trâu giống để phát triển chăn nuôi. Riêng gia đình bác Sèng hiện đã có 7 con trâu. Từ năm 2016 đến nay, gia đình cũng đã bán được 5 con cho thu nhập trên 150 triệu đồng. Số tiền thu được, bác Sèng tiếp tục mua trâu giống để nhân tổng đàn. Ngoài ra, Nhóm duy trì tốt việc sinh hoạt hàng tháng, thực hiện đóng quỹ để có nguồn vốn hỗ trợ cho thành viên trong nhóm có hoàn cảnh khó khăn để phát triển sản xuất.

         Anh Bùi Thanh Thế, cán bộ phát triển thị trường và chuỗi giá trị của Tổ hỗ trợ chương trình CPRP huyện Xín Mần cho biết: Sau 3 năm triển khai cho thấy, nguồn vốn tài trợ của chương trình đã được phát huy hiệu quả. Trong khi xây dựng được chuỗi giá trị thị trường, thành lập các nhóm sở thích làm tăng số lượng tổng đàn gia súc trên địa bàn các xã. Các hợp phần được triển khai cho đến thời điểm này đạt từ 55% - 75%, đã giải ngân 15 tỷ đồng đạt 66 kế hoạch năm 2017. Tuy nhiên, tiến độ triển khai các hoạt động năm 2016 chuyển sang như thi công các công trình bê - tông, mua con giống vẫn còn chậm và chưa được các xã thực sự quan tâm; việc liên kết giữa các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện, xã và các doanh nghiệp để phát triển chăn nuôi hàng hóa vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

         Để khắc phục những khó khăn và thực hiện tốt kế hoạch năm 2017, Tổ hỗ trợ chương trình CPRP huyện Xín Mần đã chỉ đạo, đôn đốc BQL các xã duy trì hoạt động các nhóm CIG hoạt động có hiệu quả, duy trì việc sinh hoạt các nhóm thường xuyên theo định kỳ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để phát huy hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ giảm nghèo cho người dân trên địa bàn. 


Tin khác

Liên kết website