Phóng sự

Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Xín Mần, nhìn lại một nhiệm kỳ hoạt động

29/08/2016 00:00 156 lượt xem

Thưa quý vị và các bạn Hội LHPN huyện Xín Mần đến nay có 11.387 hội viên, sinh hoạt ở 186 chi hội thôn bản, tổ dân phố, trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, BCH Hội LHPN khóa XII, đã chỉ đạo các cấp Hội liên hiệp Phụ nữ trong huyện tổ chức nhiều hoạt động và phong trào thi đua thiết thực hướng về cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em, từ đó đã tạo điều kiện cho chị em phụ nữ phát huy truyền thống của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới “ năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội LHPN huyện đã xác định phải tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh để tạo động lực thu hút hội viên tham gia sinh hoạt và thực hiện tốt các hoạt động, phong trào thi đua do hội LHPN các cấp phát động. Với chủ đề “ Đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng phát triển”. Vì vậy, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp hội cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới hội viên;  phối hợp với trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở được 17 lớp tập huấn nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn cho trên 1.900 lượt cán bộ hội từ xã tới thôn; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt ở các cấp hội theo hướng có chiều sâu, hiệu quả, thiết thực. Ban Thường vụ Hội LHPN huyện cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để chỉ đạo khắc phục, đồng thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng các mô hình tiên tiến, cách làm hay của các tập thể, cá nhân, nhờ đó công tác xây dựng tổ chức hội ở các cấp có chuyển biến rõ rệt. Qua bình xét có 36% hội cơ sở đạt vững mạnh, trên 52% đạt khá, trên 11% hội đạt trung bình không có cơ sở hội yếu kém.

Bên cạnh việc thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, Hội LHPN huyện Xín Mần còn chú trọng tổ chức cho các Hội cơ sở và Hội viên tích cực thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, nổi bật là phong trào phụ nữ hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, qua đó đã thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, trong nhiệm kỳ qua đã giúp đỡ các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được trên 10.600 ngày công, trên 3.700 kg giống, trên 800 con giống các loại, cùng với đó Hội phụ nữ huyện còn bám sát định hướng phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, vận động hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, toàn huyện có 10 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập bình quân mỗi hộ từ 40 triệu đồng trở lên/năm, điển hình như mô hình trồng và chế biến chè ở xã Nà Chì, Chế Là, mô hình nuôi lợn thịt ở xã Thèn Phàng, Xín Mần, Nà Chì và thị trấn Cốc Pài.

Cùng với đó có nhiều hội viên phụ nữ trong huyện đã không quản ngại khó khăn vươn lên phát triển kinh tế gia đình, các chị vừa tham gia công tác xã hội, vừa chăm lo tốt việc nhà, điển hình như chị Vàng Thị Bóng là Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ xã Bản Ngò, với cương vị là Chủ tịch Hội phụ nữ xã chị Bóng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao, chị luôn đi sâu, sát cơ sở tìm hiểu tình hình đời sống của Hội viên và đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới chị em thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của hội và tập trung chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị luôn tâm niệm là cán bộ đảng viên nói phải đi đôi với làm để cho hội viên học tập và làm theo, vậy là năm 2014 chị đã mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế gia đình bằng cách trồng cỏ chăn nuôi bò sinh sản và đào ao thả cá, đã đem lại thu nhập cao cho gia đình. Qua mô hình nhà chị nhiều hội viên, bà con nhân dân trong xã đến học tập và làm theo, đến này trên địa bàn xã cũng xuất hiện nhiều mhình nuôi trâu, bò, dê nhốt, mô hình nuôi lợn đen vv…   

Để giúp hội viên có vốn đầu tư phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện Xín Mần đã tích cực khai thác các nguồn vốn cho hội viên phát triển kinh tế gia đình như: Nguồn vốn tín chấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tính đến tháng 6/2016 tổng các nguồn vốn do hội phụ nữ quản lý là 41, 906 tỷ đồng cho 1.937 hộ vay/ 59 tổ vay vốn; tổ tiết kiệm và vay vốn thôn bản có 58 tổ có 1.251 thành viên với số tiền tiết kiệm là 394.000.000 đồng. Với tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo, Hội đã tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ phụ nữ và trẻ em nghèo, kết quả đã giúp sửa chữa 13 nhà, làm mới 1 nhà “ Mái ấm tình thương” với trị giá trên 67 triệu đồng, trao 21 xuất học bổng trị giá trên 42 triệu đồng và trao gần 60 xuất quà cho phụ nữ nghèo với tổng số tiền  trên 17 triệu đồng. Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, các cấp hội LHPN trong huyện đã giúp 100 hộ phụ nữ làm chủ thoát nghèo. Thông qua các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, các cấp hội đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của địa phương, nâng cao đời sống nhân dân nói chung, phụ nữ nói riêng.

Mô hình nhà sạch vườn đẹp đã được Hội phụ nữ các xã, thị trấn triển khai có hiệu quả.

Cùng với đó, Hội phụ nữ các cấp còn tích cực tham gia vào chương trình xây dựng Nông thôn mới gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” các chương trình này được chị em phụ nữ hưởng ứng thông qua các phong trào hoạt động như: Thực hiện phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp” trồng hàng rào cây xanh, chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình, nhận đoạn đường phụ nữ tự quản và ngày thứ 7 xanh-sạch-đẹp, thứ 7 tình nguyện…kết quả trong nhiệm kỳ qua có gần 3.900 hộ đạt gia đình 5 không 3 sạch, gần 5000 hộ gia đình đạt nhà sạch, vườn đẹp và đã có trên 100 hộ được gắn biển.

Năm 5 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, song với đội ngũ cán bộ hội luôn năng động, sáng tạo trong quá trình chỉ đạo nên công tác hội và phong trào phụ nữ ở huyện Xín Mần luôn duy trì, phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. Hầu hết các chỉ tiêu đều hoàn thành và vượt so với Nghị quyết Đại hội Hội LHPN huyện nhiệm kỳ 2011 - 2016 đề ra.

Từ những kết quả đã đạt được, các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã được Trung ương Hội tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 6 cá nhân, Hội liên hiệp phụ nữ huyện tặng giấy khen cho 35 tập thể, 290 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội nhiệm kỳ qua. Những thành tích đó sẽ là tiền đề để BCH Hội LHPN huyện khóa XIII nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ mà hội cấp trên đề ra, để xây dựng hình ảnh đẹp về người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đất nước đổi mới luôn “ năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”./.


Tin khác

Liên kết website