Phóng sự

Hiệu quả từ Dự án quy tụ dân cư

05/05/2016 00:00 238 lượt xem

Thưa quí vị và các bạn, trong quá trình thự hiện chương trình quy tụ dân cư gắn với xây dựng Nông thôn mới tại thôn Hậu Cấu xã Chí Cà huyện Xín Mần, đã được các hộ gia đình trong thôn đồng tình hưởng ứng. Sau khi dự án kết thúc và đưa vào sử dụng đến nay đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc cũng như làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi ngày càng khởi sắc.

Trước đây Hậu Cấu là một trong những thôn có tỷ lệ hộ nghèo khá cao của xã Chí Cà huyện Xín Mần, lại là thôn giáp biên, cách xa trung tâm xã khoảng 7 km, các hộ trong thôn thường sống rải rác trên lưng chừng núi, gần các khe núi, nơi luôn tiềm ẩn những nguy cơ do thiên tai gây ra như: Sạt lở, lũ quét đã gây thiệt hại lớn đến tài sản của nhân dân. Để sớm khắc phục hạn chế đến mức thấp nhất về thiệt hại do thiên tai gây ra và tạo điều kiện ổn định nâng cao đời sống cho các hộ gia đình. Đảng bộ và chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình di chuyển nhà và tài sản gia đình đến nơi ở mới. Sau hơn hai năm dự án quy tụ dân cư gắn với xây dựng Nông thôn mới tại thôn Hậu Cấu với số vốn đầu tư là trên 20 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: san ủi mặt bằng, xây dựng trụ sở thôn, điểm trường, đường giao thông, đến nay đã hoàn thành và đem lại cho đồng bào nơi đây có một cuộc sống ổn định hơn, tốt đẹp hơn, điều mà bà con mong đợi bấy lâu, nay đã trở thành hiện thực, cũng chính từ đây đã  làm thay đổi cách nghĩ cách làm, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực của nhân dân trong làm ăn, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đến với thôn Hậu Cấu vào những ngày này, điều mà ai cũng cảm nhận thấy Hậu Cấu hôm nay đã mang trên mình một diện mạo mới của một thôn bản nơi núi rừng biên cương. Chỉ nhìn lũ trẻ thơ ngây đang nô đùa như thế này đã phần nào minh chứng cho điều ấy, được biết từ khi dự án hoàn thành thì tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến lớp đều đạt 100%, kể cả nhóm trẻ, giờ đây các em được học trong lớp học khang trang sạch sẽ, tuy vẫn còn đó những khó khăn, thiếu thốn song đây cũng chính là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành. Đến nay thôn hậu cấu có 26 hộ được hỗ trợ để nhà xây kiên cố, với số tiền hỗ trợ là 82 triệu đồng/ hộ, trong đó 50 triệu đồng hỗ trợ theo chương trình 193, Đoàn kinh tế quốc phòng 313 hỗ trợ 32 triệu đồng.

Đến thăm gia đình anh Hạng Kháy Chính, là một trong những hộ của thôn được nhà nước hỗ trợ tiền để làm nhà, ngôi nhà xây 3 gian cấp 4 khang trang, sân và lối đi vào đã được đổ bê tông sạch sẽ theo chương trình xây dựng nông thôn mới, với anh cái cảnh sống 3 không: không đường, không điện, không nước,  nay đã đi vào kí ức. Có nhà cửa ổn định, đường xá đi lại thuận tiện, anh cũng như bao gia đình khác ở trong thôn giờ chỉ lo làm ăn phát triển kinh tế, nuôi con cái học hành.  

Cũng như gia đình anh Chính, gia đình anh Hạng Seo Sử không dấu được niềm vui khi gia đình anh được ở trong một căn nhà khang trang, vững chắc, điều mà bản thân anh và nhiều gia đình khác ở trong thôn đã mơ ước bấy lâu nay. Không chỉ thuận tiện cho việc làm ăn sinh sống, mà giờ đây điều kiện học tập, vui chơi của con em của đồng bào trong thôn được cải thiện rất nhiều, các em không phải đi học xa hay phải học trong những phòng học tạm bợ, điều kiện học tập còn nhiều khó khăn.  

Đến nay toàn thôn có 54 hộ với 390 khẩu, có điện có nước bà con trong thôn đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất, phát triển chăn nuôi tăng thu nhập từ đó mà tỷ hộ nghèo đã giảm, năm 2013 thôn có 29/54 hộ nghèo, năm 2015 còn 21/54 hộ, nhiều hộ trong thôn đã mua sxắm được nhiều vật dụng giá trị như: xe máy, ti vi, máy xay xát… Từ công tác tuyên truyền vận động, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền xã qua đó mà người dân trong thôn đã an tâm, tin tưởng và thấy rõ hơn lợi ích đem lại từ dự án .

Có thể nói dự án qui tụ dân cư tại thôn Hậu Cấu xã Chí Cà đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực và có ý nghĩa vô cùng to lớn, nó không chỉ đem lại cho đồng bào nơi đây có một nơi ổn định về nhà ở, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, mở rộng diện tích canh tác áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân; tăng cường khối đại đoàn kết giữa các dân tộc trong vùng, củng cố lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước; góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; đảm bảo chủ quyền biên giới Quốc gia./. 


Tin khác

Liên kết website