Phóng sự

Hiệu quả từ chương trình Cải tạo vườn tạp tại Xín Mần

09/02/2022 13:56 71 lượt xem

Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạo theo Nghị quyết số 05 của BTV Tỉnh ủy. Năm 2021 huyện Xín Mần có 1.500 hộ đăng ký triển khai thực hiện, sau gần một năm thực hiện, đến nay nhiều diện tích vườn sau cải tạo đã cho thu hoạch, qua đánh giá của ngành chuyên môn huyện, giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích vườn sau cải tạo đã tăng, từ đó tạo nguồn thu nhập khá ổn định cho bà con.

Hiệu quả từ chương trình Cải tạo vườn tạp tại Xín Mần
Mô hình cải tạo vườn tạp xã Khuân Lùng.

Theo đánh giá năm 2021, tổng số tiền thu nhập từ chương trình cải tạo vườn tạo được thu hoạch là gần 400 triệu đồng, bao gồm thu nhập từ cây lương thực, rau mầu ngắn ngày và chăn nuôi. Dưới sự định hướng về cơ cấu cây trồng, kỹ thuật chăm sóc của ngành chuyên môn và các xã thị trấn, luôn đảm bảo cây trồng phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương. Cùng với đó, triển khai việc ứng dụng khoa học kỹ thuật từ khâu chăm sóc đến khâu thu hái, nhiều diện tích vườn sau cải tạo bước đầu đã cho thu nhập khá, bên cạnh đó cũng đã có nhiều hộ lồng ghép giữa phát triển trồng trọt gắn với chăn nuôi gia xúc, gia cầm.  

Mô hình cải tạo vườn tạp xã Khuân Lùng.

Với những kết quả bước đầu đật được và cho nhân dân thu nhập khá ổn định từ các diện tích vườn sau cải tạo, đây sẽ là động lực và là nền tảng để các hộ gia đình đã, đang và sẽ thực hiện có thêm điều kiện mở rộng, phát triển các diện tích vườn tạp. Chuyển đổi các diện tích đất vườn từ hoang hóa, cằn cỗi trở thành những khu vườn đa dạng về cây trồng, đạt được đúng mục đích, yêu cầu của chương trình đã đề ra. Trong thời gian tới, huyện Xín Mần sẽ tiếp tục triển khai thực hiện những phần việc, nội dung liên quan đến chương trình cải tạo vườn tạp như: Tập trung mở rộng các hộ gia đình đều được tham gia, tập huấn kỹ thuật Cải tạo vườn tạp giúp cho người dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, từng bước làm thay đổi tư tưởng trông chờ ỷ lại, mạnh dạn chuyển đổi cây con có giá trị vào thâm canh, góp phần tăng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con nông dân ngay chính trên vườn hộ của gia đình.

Hồng Hải - Việt Trung

Tin khác

Liên kết website