Phóng sự

Hoàng Minh Dương khởi nghiệp từ mô hình nuôi Ba Ba

31/07/2021 15:19 212 lượt xem

Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện Xín Mần đã được phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình do đoàn viên, thanh niên làm chủ đã mang lại nhiều hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống. Điển hình như mô hình nuôi ba ba của đoàn viên Hoàng Minh Dương (sinh năm 1997), thôn Nậm Sái, xã Nà Chì (Xín Mần) đã trở thành tấm gương điển hình trong việc “dám nghĩ, dám làm”, phát huy trí tuệ và nhiệt huyết của tuổi trẻ để làm giàu chính đáng trên quê hương.

Hoàng Minh Dương khởi nghiệp từ mô hình nuôi Ba Ba
Anh Hoàng Minh Dương (áo đen) đang giới thiệu về mô hình nuôi Ba Ba.

Theo giới thiệu của Huyện đoàn Xín Mần và Đoàn xã Nà Chì, chúng tôi bắt đầu đi thực tế tham quan mô hình nuôi Ba Ba của đoàn viên Hoàng Minh Dương. Men theo con đường đất cách trung tâm xã khoảng tầm 3 km, vượt qua một con suối mới đến được trang trại của anh Dương. Ngôi nhà sàn vừa mới được xây dựng, nằm ở khoảng đất rộng giữa thôn Nậm Sái. Xung quanh là cây cối xanh tươi và đồi chè Shan tuyết mang lại cảm giác thoải mái, không ồn ào phố thị. Qua câu chuyện khởi nghiệp của anh Dương, có thể nhận thấy được ý tưởng và khát khao phát triển kinh tế gia đình trên mảnh đất quê hương. Anh Dương chia sẻ: Sau nhiều đêm suy nghĩ về việc phát triển kinh tế, nuôi con gì vừa lạ, vừa mang lại giá trị kinh tế? Xuất phát từ đó, tôi đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu trên báo, mạng xã hội, các trang hướng dẫn chăn nuôi và khởi nghiệp trong nông nghiệp. Đồng thời, tìm hiểu kỹ về thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, tôi đã lựa chọn mô hình nuôi ba ba để khởi nghiệp. Mặc dù, đây là mô hình mới và bước đầu khởi nghiệp nên đã gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc đấu tranh tư tưởng giữa ranh giới có thể thành công hoặc thất bại. Tuy nhiên, với cá tính mạnh mẽ và “dám làm, dám chịu”, anh Dương quyết tâm đầu tư và thử nghiệm nuôi ba ba. 

Để thực hiện mô hình, anh đã lập kế hoạch chi tiết, xây dựng hệ thống ao nuôi với 2 ao to có diện tích gần 1.000m2 và hơn 10 bể nhỏ để nuôi ba ba. Các ao được thiết kế có nước chảy thường xuyên và được rải một lớp cát nhỏ dưới đáy ao để ba ba có thể trú ẩn khi trời nắng nóng. Bên cạnh đó, xây dựng 2 khu vực có cát làm nền để ba ba lên nằm vào ban đêm. Trước khi thả con giống, anh tiến hành công tác khử trùng cho ao từ 3 – 4 lần, đảm bảo điều kiện nuôi được tốt nhất. Nhằm đảm bảo nguồn kinh phí xây dựng cơ sở vật chất và mua con giống, ngoài vốn tích góp được của gia đình, anh vay mượn, hỗ trợ của anh em, nên đã giải quyết được nguồn vốn ban đầu phục vụ cho khởi nghiệp.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” anh Dương triển khai nuôi thêm gà thương phẩm để tăng thêm thu nhập.   

Sau quá trình xây dựng và chuẩn bị hoàn tất các điều kiện, đầu tháng 3 vừa qua, anh bắt đầu kết nối với một trang trại nuôi ba ba ở tỉnh Bắc Giang để mua con giống về nuôi. Ban đầu, anh mua gần 1.000 con, giá 30 nghìn đồng/con. Anh Dương cho biết: Lúc mới mua về, ba ba giống chỉ to bằng 2 ngón tay, sau hơn 3 tháng ba ba đã lớn, có trọng lượng khoảng từ 0,3 – 0,4kg. Quá trình nuôi, do đã tìm hiểu và được tư vấn từ nhà phân phối con giống nên anh cũng đã làm chủ được các kỹ thuật nuôi. Trên thực tế, loài vật này được anh Dương đánh giá là dễ nuôi và dễ chăm sóc. Dự kiến sau 1 năm trọng lượng ba ba có thể đạt trung bình 1kg/con và bắt đầu cho thu hoạch, giá bán theo thị trường khoảng 300 nghìn đồng/kg. Hiện, anh đang nuôi ba ba thương phẩm kết hợp với sản xuất con giống.

Do nuôi hoàn toàn tự nhiên, nên để đảm bảo cung cấp thức ăn đầy đủ cho ba ba, anh Dương nuôi thêm giun quế. Ngoài ra, tận dụng quỹ đất, anh xây dựng hệ thống chuồng trại để nuôi hơn 1.000 con gà sao thương phẩm với mục đích “lấy ngắn nuôi dài”. Qua trao đổi, được biết anh Dương đang có ý tưởng thời gian tới sẽ mở rộng quy mô chuồng trại và tiến tới sẽ kết hợp với loại hình du lịch sinh thái, tận dụng tiềm năng của địa phương. Tuy nhiên, anh cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của các cấp, chính quyền trong việc hỗ trợ nguồn vốn vay, tuyên truyền, quảng bá và kết nối trong tiêu thụ sản phẩm để mô hình phát triển mang lại hiệu quả.

Văn Long

Tin khác

Liên kết website