Kinh tế

Huyện Xín Mần chủ động phòng chống rét vật nuôi trong đợt rét đậm, rét hại

17/12/2023 22:19 112 lượt xem

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ chiều tối ngày 16.12.2023, nhiệt độ ở các địa phương trong huyện Xín Mần đã đồng loạt giảm sâu, nhiệt độ vùng núi cao dưới 10 độ kèm mưa phùn. Các cấp chính quyền địa phương các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang đồng loạt tăng cường các phương án nhằm giảm thiểu thiệt hại mức thấp nhất cho vật nuôi trong thời gian giá rét.

Huyện Xín Mần chủ động phòng chống rét vật nuôi trong đợt rét đậm, rét hại
Anh Sùng Seo Điếm chăm sóc đàn dê thương phẩm ở khu chuồng trại được che kín gió

Dự báo trong những ngày tới nhiệt độ trên địa bàn huyện Xín Mần sẽ tiếp tục giảm, trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao nguy cơ xuất hiện băng giá. Với gần 4.000 con gia súc như trâu, lợn, dê, do đó, để đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, đối với xã Cốc Rế đã đẩy mạnh các biện pháp phòng chống rét cho gia súc. Ông Nguyễn Đức Xuân, Chủ tịch UBND xã Cốc Rế, huyện Xín Mần cho biết xã thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, tăng cường cán bộ, bám nắm cơ sở để tuyên truyền, hướng dẫn người dân chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, vệ sinh chuồng nuôi; hướng dẫn chăn thả và nuôi nhốt trâu bò tránh rét, đảm bảo dự trữ nguồn thức ăn tinh và khô cho vật nuôi…

Khu gia trại của Hộ gia đình anh Sùng Seo Điếm ở thôn Chang Khâu, xã Cốc Rế là nơi nuôi nhốt tập trung của nhóm phát triển nuôi dê thương phẩm cộng đồng với 45 con dê. Không đợi tiết trời trở lạnh, anh Điếm cho biết việc chăm sóc đàn dê rất quan trọng, nhất là khâu phòng chống rét, anh đã theo dõi trên internet và trên các kênh truyền hình học được cách làm chuồng trại đảm bảo kín gió về mùa đông, thoáng về mùa hè. Hơn nữa anh cũng đã ủ cỏ để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi.

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, bám nắm cơ sở để vận động nhân dân nâng cao nhận thức về phòng chống đói rét, do đó, đa phần các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện đã chủ động thực hiện dự trữ sớm nguồn thức ăn. Bên cạnh đó, những hộ có điều kiện đã thực hiện kiên cố hoá chuồng trại chăn nuôi của gia đình. Những năm gần đây, đàn gia súc của huyện đều phát triển ổn định, không bị đói, rét về mùa đông.

Có thể nói công tác phòng, chống đói rét là nhiệm vụ rất quan trọng và cấp thiết trong thời điểm hiện nay. Với các biện pháp tích cực, hiệu quả, cùng với sự chuyển biến về nhận thức, tinh thần tự chủ của bà con nhân dân trong việc phòng tránh đói, rét sẽ góp phần tăng trưởng ổn định cho đàn gia súc, đảm bảo công tác phòng chống đói, rét cho gia súc ở Xín Mần đạt hiệu quả cao.

Cao Cường

Tin khác

Liên kết website