Kinh tế

Sơ kết đánh giá mô hình sản xuất lúa Già Dui an toàn tại xã Thu Tà

11/10/2023 20:30 158 lượt xem

Ngày 11.10.2023, Viện Khoa học kỹ thuật (KHKT) Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc phối hợp với UBND xã Thu Tà tổ chức sơ kết đánh giá mô hình sản xuất lúa Già Dui theo hướng an toàn vụ mùa năm 2023.

Sơ kết đánh giá mô hình sản xuất lúa Già Dui an toàn tại xã Thu Tà
Hội nghị đầu bờ mô hình sản xuất lúa Già Dui theo hướng an toàn vụ mùa 2023

Mô hình sản xuất giống lúa Già Dui theo hướng an toàn được Viện KHKT Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc triển khai thực hiện tại xã Thu Tà, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang với diện tích 30 ha. Đây là mô hình thuộc dự án: “Xây dựng mô hình sản xuất lúa bản địa phục vụ phát triển sản phẩm OCOP tại một số tỉnh miền núi phía Bắc”. Mô hình giống lúa Già Dui áp dụng theo “Quy trình sản xuất lúa tẻ địa phương theo hướng an toàn” dựa trên nguyên tắc cơ bản của SRI bao gồm: Cấy mạ non; cấy một dảnh, cấy thưa; quản lý nước; làm cỏ sục bùn; bón phân hữu cơ và quản lý dịch hại.

Qua theo dõi, đánh giá các nội dung tập huấn được thực hiện theo đúng tiến độ, truyền đạt các kiến thức về kỹ thuật sản xuất lúa Già Dui theo hướng an toàn cho các hộ nông dân. Bên cạnh đó, các hộ nông dân trong mô hình đã chủ động áp dụng quy trình sản xuất lúa tẻ địa phương theo hướng an toàn, dựa trên các nguyên tắc cơ bản của SRI và phòng trừ sâu bệnh tổng hợp vào sản xuất từ khâu gieo trồng đến chăm sóc. Giống lúa Già Dui trong mô hình đều cho các yếu tố cấu thành năng suất và năng suất thực thu đạt cao trên 57 tạ/ha. Đặc biệt là bà con đã không sử dụng thuốc trừ cỏ đối với các diện tích gieo cấy Già Dui trong mô hình, giúp giảm ô nhiễm môi trường, đảm bảo chất lượng và nâng cao giá trị thóc gạo Già Dui thương phẩm.

Hội nghị sơ kết đánh giá mô hình sản xuất lúa Già Dui theo hướng an toàn vụ mùa năm 2023

Từ kết quả mô hình đã khẳng định sự tác động nhận thức của người dân và khả năng nhân rộng của mô hình, khai thác lợi thế của xã Thu Tà tạo thêm vùng nguyên liệu lúa Già Dui, nâng cao giá trị sản xuất và hiệu quả kinh tế cho người dân. Đồng thời, nâng cao năng lực, vai trò của HTX liên kết với Doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất và bao tiêu sản phẩm, ổn định sinh kế, tăng thu nhập cho nông dân, hướng đến phát triển bền vững sản xuất lúa gạo cho địa phương.

Cao Cường

Tin khác

Liên kết website