Kinh tế

Xã Nấm Dẩn tiếp tục mở rộng diện tích nuôi Cá Chép ruộng

11/10/2023 20:54 132 lượt xem

Trong những năm gần đây bà con nhân dân xã Nấm Dẩn đã đẩy mạnh phát triển, mở rộng diện tích nuôi Cá Chép ruộng từ những lợi thế sẵn có về nguồn nước. Là mô hình nuôi, trồng xen canh, bà con nhân dân trong xã đã nuôi, thả cá chép ruộng từ nhiều năm nay. Bước vào vụ gieo cấy hàng năm bà con nhân dân nơi đây đã chuẩn bị tốt nguồn nước, con giống để nuôi trồng, đây là cách tận dụng thời gian trong suốt vụ gieo cấy kết hợp chăm sóc cây lúa và con cá. Nhiều hộ dân xã Nấm dẩn đã có thêm thu nhập để cải thiện đời sống từ cách làm này.

Xã Nấm Dẩn tiếp tục mở rộng diện tích nuôi Cá Chép ruộng
Bà con nhân dân trong xã vui mừng thu hoạch cá chép ruộng

Trong vụ lúa năm nay, gia đình anh Cu Seo Thái, thôn Nấm Chanh xã Nấm Dẩn đã mạnh dạn thả 2.000 con cá giống. Anh cho biết, việc thả cá xen canh với cây lúa vừa tiết kiệm được thời gian chăm sóc, còn không cần dùng thuốc bảo vệ thực vật vì côn trùng và ký sinh trùng xâm hại cây lúa sẽ là nguồn thức ăn cho cá, từ đó có sản phẩm lúa sạch và sản phẩm cá có chất lượng cao được người tiêu dùng ưa chuộng.

Với kinh nghiệm nhiều năm nuôi cá chép ruộng, hàng năm anh còn tập trung vào ươm trên 10 nghìn con giống để phục vụ nhu cầu bà con nhân dân trong xã. Năm nay với giá cá thịt là 120 nghìn đồng/1kg, gia đình anh đã thu lợi nhuận từ nuôi cá thịt và cá giống gần 20 triệu đồng, đây là sự đóng góp không nhỏ trong phát triển kinh tế của gia đình.

Ngoài giá trị về kinh tế, nuôi Cá Chép trên ruộng còn có những ưu điểm như: không phải chăm sóc nhiều bởi nguồn thức ăn khá sẵn, cá chép có khả năng chịu rét tốt và gần như không có dịch bệnh, tận dụng được nguồn nước dồi dào sẵn có,... Do vậy mô hình này đã thu hút nhiều hộ gia đình tham gia. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình thả cá chép ruộng trên địa bàn, cấp uỷ, chính quyền xã hàng năm đã tập trung ưu tiên nguồn lực để tạo điều kiện thuận lợi về tu sửa, nạo vét kênh mương đảm bảo nguồn nước cho bà con nhân dân phát triển mô hình nuôi cá chép ruộng. Năm nay toàn xã đã có 60% số hộ gia đình thực hiện mô hình này với sản lượng từ 50 – 60kg/1.000m2 mặt nước.

Cùng với sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền, sự đồng thuận của bà con nhân dân, với lợi thế sẵn có về kinh nghiệm nhiều năm nuôi cá chép ruộng, tin chắc đây sẽ là mô hình mang lại hiệu quả kép, giúp phát triển kinh tế có hiệu quả của bà con nhân dân xã Nấm Dẩn trong những năm tới.

Việt Trung – Thuý Hậu

Tin khác

Liên kết website