Kinh tế

Agribank Xín Mần giúp người dân phát triển kinh tế nông nghiệp

08/11/2023 14:55 177 lượt xem

Năm 2023, tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Xín Mần còn gặp nhiều khó khăn sau 2 năm đại dịch Covid-19, trước tình hình đó, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Xín Mần (Agribank Xín Mần) đã kịp thời triển khai, đưa các nguồn vốn ưu đãi đến người dân để giúp họ xây dựng lại và phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, nhằm hỗ trợ sản xuất, ổn định kinh tế và giải quyết việc làm cho người nông dân trên địa bàn huyện.

Giải ngân nguồn vốn tại Chi nhánh Agribank Xín Mần.

*Giảm lãi suất cho vay, đưa nguồn vốn đến tận tay người nông dân:

Để kích cầu phát triển ổn định lại kinh tế, trong đó có sản xuất, chăn nuôi trong ngành nông nghiệp, từ đầu năm đến nay, Agribank đã nhiều lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trên các lĩnh vực, theo đó đã giảm lãi suất 1-4%/năm đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, bất động sản, nông nghiệp, nông thôn…

Ông Sử Cảnh Long - Giám đốc Agribank Xín Mần cho biết: “Với mức lãi suất cho vay hiện nay, Agribank Xín Mần mong muốn được chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tối ưu chi phí vay, kịp thời bổ sung nguồn vốn, ưu tiên hàng đầu cho người dân vay vốn phát triển sản xuất kinh tế nông nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người nông dân trên địa bàn huyện Xín Mần”.

Hiện nay, tình trạng hoạt động của ngân hàng cũng đối mặt với nhiều khó khăn do chịu tác động từ nền kinh tế trong và ngoài nước, nhưng Agribank sẵn sàng chia sẻ khó khăn, đồng hành với người dân. Đến nay, Agribank Xín Mần đã cho vay các nguồn vốn hỗ trợ tới tay 1.619 khách hàng, tổng dư nợ tính đến ngày 30/9/2023 đạt 369,5 tỷ đồng; trong đó, vốn vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất kinh doanh chiếm gần 30%.

Vườn Bưởi của gia đình anh Thắng bắt đầu bói quả năm đầu tiên.

*Hiệu quả từ nguồn vốn vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn:

Cùng với cán bộ tín dụng Agribank Xín Mần đến thăm mô hình chăn nuôi lợn đen của gia đình anh Sùng Văn Thắng tại thôn Km26, xã Thèn Phàng, huyện Xín Mần, hiện tại trong chuồng đang nuôi nhốt 4 con lợn nái và gần 20 con lợn thịt. Anh cho biết, đàn lợn hiện tại gia đình a nuôi để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới; Trước đó vào tháng 9 năm 2023, gia đình a vừa mới xuất chuồng một đàn lợn thịt, thu về gần 80 triệu đồng.

Anh Thắng cho biết: “Cuối Tháng 12 năm 2022, tôi làm hồ sơ vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp 100 triệu đồng, đến đầu tháng 1 năm 2023 thì được giải ngân; Sau khi có vốn, tôi xây thêm chuồng nuôi, mua thêm lợn đen giống địa phương để nuôi, khi xuất chuồng lứa đầu tiên trong năm, trừ chi phí cũng thu lãi gần 50 triệu đồng”. Anh cũng cho biết thêm, gia đình anh còn trồng thêm hơn 100 gốc Bưởi, năm nay đã bắt đầu bói quả; ngoài ra gia đình anh còn mở cửa hàng tạp hóa, số tiền thu được cũng đủ chi trả chi phí sinh hoạt hàng ngày và nuôi con ăn học.

Ngoài gia đình anh Thắng, từ đầu năm 2023, Chi nhánh Agribank Xín Mần đã thẩm định hồ sơ, tạo điều kiện để các hộ dân trên địa bàn huyện vay vốn đầu tư phát triển kinh tế như: Trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh doanh dịch vụ,… Nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, có kinh tế khá giả từ nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank Xín Mần.

Cán bộ tín dụng Agribank Xín Mần thăm mô hình nuôi lợn của hộ vay vốn.

Để kịp thời đáp ứng nguồn vốn cho người dân nông dân, đảm vảo cho vay đúng đối tượng có nhu cầu, Agribank Xín Mần đã phân công cán bộ tín dụng phụ trách theo dõi từng địa bàn, từng xã, thị trấn, nhằm nắm bắt kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân, hướng dẫn người dân lập hồ sơ vay vốn và sử dụng vốn vay sao cho hiệu quả.

Nguồn vốn cho vay phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện Xín Mần thời gian qua đã mang lại hiệu quả. Người vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, các dự án sản xuất trồng trọt, chăn nuôi đều có hiệu quả, người vay đều có khả năng trả nợ, trả lãi; tỷ lệ thu nợ, thu lãi luôn đạt trên 93%, tỷ lệ nợ xấu chiếm 1%. Thời gian tới, Chi nhánh Agribank Xín Mần tiếp tục triển khai các chương trình cho vay ưu đãi trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, mục đích là góp phần giúp người nông dân tiếp tục phát triển sản xuất cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương./.

Hoàng Thạch

Tin khác

Liên kết website