Phóng sự

Nàn Xỉn nỗ lực di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở

12/10/2018 00:00 96 lượt xem

Di dời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, đảm bảo an toàn, giảm thiểu tối đa về thiệt hại do thiên tai cho nhân dân, đó là chủ trương đã và đang được xã Nàn Xỉn (Xín Mần) quyết liệt thực hiện trong thời gian qua.

        Anh Lý Quốc Hưng, Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn cho biết: Nàn Xỉn là xã vùng biên của huyện Xín Mần, với điều kiện địa hình chia cắt, độ dốc mạnh, đất đá không có kết cấu bền vững, nên rất dễ xảy ra sạt lở khi mưa lớn. Vì thế, đảm bảo an toàn cho cuộc sống của nhân dân được xã xác định là nhiệm vụ hàng đầu. Trong những năm qua, xã đã có chủ trương di dời các hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở. Để cụ thể hóa chủ trương đó, xã đã thành lập Tổ công tác gồm các thành viên ban, ngành, hội, đoàn thể kết hợp với việc phát huy vai trò của đội ngũ già làng, trưởng thôn, người có uy tín tiến hành rà soát những hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở và trực tiếp xuống tại các hộ dân để tuyên truyền, vận động các hộ di dời về nơi ở mới an toàn hơn. Bên cạnh đó, thông qua các buổi họp thôn, cán bộ xã cũng nêu lên các vấn đề về tính chất nguy hiểm khi thiên tai xảy ra vì thế di dời đến nơi an toàn thực sự cần thiết. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho nhân dân đối với công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn. Anh Hạng Khắc Dương, thôn Ma Dì Vảng cho biết: Trước đây, ở thôn Ma Dì Vảng rất khó khăn về đường giao thông đi lại, cộng thêm nơi gia đình ở lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bị sạt lở đất, đá. Sau khi được vận động, tuyên truyền, gia đình đã thống nhất chuyển đến thôn trung tâm của xã. Cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự giúp đỡ của anh em bạn bè, gia đình đã xây được căn nhà cấp IV kiên cố và mở một cửa hàng sửa xe máy để kiếm thêm thu nhập. Đến nơi ở mới, đường sá đi lại dễ dàng, không lo lắng về vấn đề sạt lở đất, gần chợ, nhất là gần trường học nên con cái học hành được thuận lợi hơn.

          Xã vùng biên Nàn Xỉn có 8 thôn với 669 hộ dân, trong đó hộ nghèo có 433 hộ. Với sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay xã đã di dời được tổng số 30 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở cao. Theo rà soát, tính toán của xã thì trên địa bàn có khoảng hơn 100 hộ dân trong diện cần phải di dời đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn, nhất là khi các mùa mưa đến. Ngoài việc đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân, chủ trương của xã cũng đặc biệt quan tâm, chú trọng đến đời sống của các hộ dân được di dời. Bên cạnh nhận được sự hỗ trợ của cấp trên theo quy định với mức hỗ trợ làm nhà ở, chính quyền địa phương cũng đã huy động các tổ chức chính trị -  xã hội hỗ trợ ngày công giúp đỡ các gia đình sớm ổn định cuộc sống. Với quan điểm thực hiện là di dời các hộ dân đến nơi ở mới phải không cách xa nơi ở cũ để người dân tận dụng quỹ đất để tăng gia sản xuất, đồng thời vận động các hộ dân tích cực phát triển thương mại - dịch vụ để tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Hiện tại, đã có nhiều hộ dân khi đến nơi ở mới đã mở cửa hàng tạp hóa, quán cắt tóc, cửa hàng sửa xe máy và buôn bán vật liệu xây dựng...

         Việc di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm đến các khu vực trung tâm có điều kiện phát triển hơn không chỉ đảm bảo cuộc sống an toàn mà còn là từng bước cụ thể hóa chủ trương phát triển cụm dân cư ở khu vực trung tâm các xã, thị trấn của huyện Xín Mần trong thời gian qua. 


Tin khác

Liên kết website