Phóng sự

Nâng tầm chất lượng Giáo dục - Đào tạo ở Xín Mần

17/02/2018 00:00 130 lượt xem

Theo dòng chảy của thời gian, cứ mỗi độ tết đến xuân về là thời điểm để chúng ta nhìn lại quá trình lao động và làm việc trong 1 năm qua và chuẩn bị cho những kế hoạch, dự định cho năm mới. Đối với Ngành Giáo dục huyện Xín Mần, năm 2017 khép lại đánh dấu nhiều chuyển biến tích cực, với những kết quả đáng ghi nhận trong công tác "dạy và học", duy trì sĩ số học sinh, xây dựng hệ thống trường chuẩn Quốc gia cũng như trong tất cả các hoạt động xã hội... Đó là phần thưởng xứng đáng động viên, khích lệ cho sự cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi vượt qua khó khăn, thử thách của toàn thể cán bộ, giáo viên (CBGV), nhân viên Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Xín Mần.

         Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, trực tiếp của Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Xín Mần, sự hướng dẫn sát sao về chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Xín Mần đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2017. Chất lượng giáo dục trên địa bàn từng bước được nâng lên, các chính sách của Nhà nước, của tỉnh đối với học sinh dân tộc, học sinh vùng khó khăn, học sinh nghèo được huyện triển khai kịp thời có hiệu quả. Đặc biệt, đáng ghi nhận là công tác vận động trẻ trong độ tuổi đi học và duy trì sĩ số học sinh. Học kỳ I năm học 2017 - 2018, tỷ lệ huy động trẻ từ 3 đến 5 tuổi đến lớp mẫu giáo đạt 99,77% dân số trong độ tuổi; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đi mẫu giáo đạt 99,58%; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ huy động trẻ 6 đến 14 tuổi đến trường đạt 97,7%. Toàn huyện có 19 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THCS; 11 giáo viên đạt giải tại cuộc thi thiết kế bài giảng E - Elearning cấp tỉnh; 62 thầy, cô đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện. Có 87 học sinh từ bậc Tiểu học đến THPT đạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh tổ chức. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2017 đạt 96,5%, 102 em học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng, trong đó có 01 học sinh đỗ thẳng vào Trường Đại học Y Hà Nội. Công tác xã hội hóa giáo dục luôn được huyện quan tâm thực hiện có hiệu quả. Năm 2017, huyện đã vận động kêu gọi các tổ chức doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ, tặng quà, tài trợ đầu tư xây dựng các điểm trường và trao tặng nhiều suất học bổng cho học sinh với tổng số tiền 18,56 tỷ đồng; vận động ủng hộ 493,56 triệu đồng vào Quỹ khuyến học, khuyến tài ở các cấp.

        Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia luôn được ngành giáo dục quan tâm và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả. Năm 2017, huyện có 02 trường hoàn thành các tiêu chuẩn và có Quyết định công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia là Trường PTDT Bán trú Tiểu học Cốc Rế mức độ I và THCS Quảng Nguyên, nâng tổng số trường đạt chuẩn trên địa bàn lên 15 trường. Bên cạnh việc đẩy mạnh nâng cao chất lượng dạy và học, Phòng Giáo dục và Đào tạo luôn chú trọng công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh và tích cực trong thực hiện Đề án "Đưa văn hóa truyền thống vào truyền dạy ở các trường học". Xác định mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, công tác chỉ đạo "dạy tốt, học tốt" được truyền đạt và quán triệt đến hệ thống các trường học trên địa bàn. Cùng với đó là các phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", phong trào thi đua "hai tốt" cũng như xây dựng, nâng cao các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia cũng được Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện quyết liệt trên cơ sở bám sát chủ trương, văn bản chỉ đạo của cấp trên. Năm 2017 cũng là năm đánh dấu cột mốc quan trọng của Ngành Giáo dục cả nước, Kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 – 20.11.2017). Thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức thành công Hội thi văn nghệ và Giải bóng chuyền Ngành Giáo dục với 16 đội bóng chuyền nam, nữ và 23 đoàn văn nghệ, với 69 tiết mục. Đây thực sự là dịp để các thầy, cô giáo trong các đơn vị trường học trên địa bàn huyện giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, để CBGV hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

        Ngành Giáo dục huyện Xín Mần hiện có tổng số 1.474 CBGV, nhân viên đang công tác và giảng dạy ở 59 trường học trên địa bàn. Bước sang năm 2018, toàn ngành giáo dục huyện tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để nâng cao chất lượng dạy và học, đưa Giáo dục – Đào tạo huyện Xín Mần từng bước phát triển. 


Tin khác

Liên kết website