Phóng sự

Nông thôn Xín Mần “thay da đổi thịt”

09/01/2020 00:00 110 lượt xem

Là một trong những địa phương khó khăn nhất của tỉnh, tuy nhiên thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã không ngừng nỗ lực, phát huy các nguồn lực xây dựng Nông thôn mới (NTM). Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn huyện Xín Mần có nhiều chuyển biến, cơ sở hạ tầng từng bước hoàn chỉnh làm cơ sở, tiền đề thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

        Xác định trong xây dựng NTM, người dân có vai trò là chủ thể quan trọng, thời gian qua, cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia xây dựng NTM, thể hiện qua các việc làm cụ thể như: Hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh phong trào cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế gia đình nâng cao thu nhập; phát triển kinh tế, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp… Với sự tham gia hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong thực hiện các nội dung của 19 tiêu chí, sự hỗ trợ của các đơn vị chung sức đã góp phần tạo sức mạnh, nguồn lực trong xây dựng NTM. Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Xín Mần đã huy động các nguồn lực hơn 540 tỷ đồng, vận động nhân dân tham gia đóng góp hơn 600 nghìn ngày công lao động mở rộng, san nền đường; triển khai xây dựng trên 237 km đường giao thông nông thôn các loại, 47,8 km kênh mương nội đồng, 299 phòng học, 86 nhà văn hóa thôn và nâng cấp, sửa chữa các chợ nông thôn…

        Kết thúc năm 2019, toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn NTM; không còn xã dưới 5 tiêu chí; bình quân đạt 11,1 tiêu chí/xã, tăng 5,8 tiêu chí so với năm 2010. Trong năm, huyện triển khai thực hiện kế hoạch phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển du lịch. Thực hiện các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Vận động bà con nhân dân tăng gia sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển và nhân rộng mô hình có hiệu quả như: Nuôi trâu bò vỗ béo, sinh sản, nuôi ong lấy mật và các mô hình trồng chuối xuất khẩu… Đến nay, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 18,4 triệu/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 6.036 hộ, chiếm 44,03%. Các công trình qua xây dựng NTM đã bắt đầu phát huy tác dụng; nhiều tuyến đường giao thông được đầu tư mở mới, nâng cáp và sửa chữa; nhiều ngôi trường, trạm y tế, cầu, cống được xây dựng mới; đời sống KT - XH của nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên.

       Ông Hoàng Văn Khang, xã Khuôn Lùng chia sẻ: NTM đã làm thay đổi rõ rệt vùng nông thôn, bộ mặt thôn đã có nhiều khởi sắc. Hệ thống đường giao thông được đầu tư thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa và đi lại cho bà con nhân dân. Đặc biệt, NTM đã làm thay đổi nhận thức và tư duy sản xuất của người dân, phát triển các mô hình kinh tế hàng hóa để nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống. Không chỉ các xã nội địa, các thôn, xã vùng biên giới cũng có nhiều đổi thay trong 1 năm qua. Toàn huyện có 4 xã giáp biên gồm có Chí Cà, Xín Mần, Pà Vầy Sủ và Nàn Xỉn, cùng với các chính sách hỗ trợ của Đảng và nhà nước, huyện cũng đã tập trung phát triển kinh tế với những thế mạnh của từng vùng, đầu tư xây dựng hệ thống trường lớp học, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bà con nhân dân… Tập trung các nguồn lực đầu tư hệ thống đường giao thông từ huyện đến xã và các thôn tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT – XH và giữ vững AN – QP trên địa bàn.

        Mục tiêu của huyện Xín Mần năm 2020, huyện phấn đấu 1 xã về đích NTM; nâng số tiêu chí đạt bình quân 12,2 tiêu chí/xã; duy trì không còn xã dưới 7 tiêu chí; mỗi xã có ít nhất 1 thôn đạt thôn NTM theo Quyết định 144/QĐ-UBND ngày 22.1.2019 của UBND tỉnh… Đặc biệt, huyện tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao tiêu chí hộ nghèo và thu nhập, từng bước cải thiện đời sống nhân dân trên địa bàn. 


Tin khác

Liên kết website